Sau thu hút đầu tư, loạt dự án nghìn tỉ đồng tại Bạc Liêu vẫn nằm im

NHẬT HỒ |

Cách đây không lâu Bạc Liêu nổi lên là tỉnh thu hút đầu tư, nhất là vốn FDI lớn nhất ĐBSCL. Tuy nhiên, sau 10 năm những dự án nghìn tỉ đồng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí có nhiều dự án chưa biết khi nào đi vào hoạt động.

Hàng loạt dự án nghìn tỉ đồng

Bạc Liêu là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Để biến đề án thành hiện thực, tỉnh này được Trung ương đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu với quy mô gần 419ha, có tổng vốn đầu tư 3.217 tỉ đồng.

Tỉnh Bạc Liêu đã thu hút được 194 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 173.000 tỉ đồng (tương đương 7,203 tỉ USD). Trong đó, có 16 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,503 tỉ USD.

Đáng chú ý Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu, Dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), có tổng công suất 3.200MW, tổng nguồn vốn tương đương 4 tỉ USD. Tổ hợp điện khí LNG bao gồm Trạm đầu mối tiếp nhận LNG, lưu trữ khí và tái hóa khí cùng các trang thiết bị liên quan được đặt tại khu A1 ngoài khơi vùng biển tỉnh Bạc Liêu với diện tích 183ha.

Tổ hợp nhà máy phát điện trên bờ được đặt tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình với diện tích 69,81ha (đất Nhà nước quản lý và đất của các hộ dân quản lý).

Bên cạnh đó, các dự án khu nhà ở phức hợp, thương mại cũng được khởi công xây dựng. Điển hình là khu nhà ở phức hợp trên 400ha tại thành phố Bạc Liêu do Tập đoàn FLC đầu tư; Biểu tượng con tôm được cho là lớn nhất Đông Nam Á; hai dự án bệnh viện đa khoa trên 1.000 giường; dự án giáo dục liên thông các cấp học…

Dự án lớn chờ cơ chế
Ông Phạm Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Bạc Liêu - cho biết, năm 2020 Ban quản lý Khu nuôi tôm công nghệ cao Bạc Liêu đã tham mưu UBND tỉnh tuyển chọn được 9 dự án của 9 doanh nghiệp vào thực hiện dự án đầu tư (đợt 1) để trình diễn quy trình nuôi tôm, sản xuất chế phẩm sinh học, sản xuất tôm giống, sản xuất thức ăn tôm. Tuy nhiên, do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện triển khai.

Để Khu nuôi tôm công nghệ cao sớm đi vào hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có tờ trình gửi Chính phủ xem xét xin điều chỉnh cơ chế sử dụng đất. Tiếp theo sau là hàng loạt các vấn đề phát sinh trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp.

Trong đó, UBND tỉnh đã phối hợp, xin ý kiến Bộ NNPTNT, Bộ TNMT với mong muốn sớm nhất có thể để hoàn tất các trình tự, thủ tục có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu được cấp chủ trương đầu tư vào tháng 1.2020, sau 4 năm vẫn chưa thể khởi công vào năm 2024 như kế hoạch. Nguyên nhân do nhà đầu tư và các cơ quan chức năng chưa thống nhất được các nội dung: Giá mua bán điện; xây dựng đường dây tải điện; bảo lãnh nguồn vốn…

Tại tỉnh Bạc Liêu hai dự án Bệnh viện tư nhân được cho là lớn nhất khu vực bán đảo Cà Mau thời điểm 2018 là Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Bạc Liêu và Bệnh viện Phương Đông cũng đặt dấu chấm hết khi UBND tỉnh chính thức ban hành quyết định thu hồi đất, thu hồi chủ trương đầu tư do chậm, hoặc không đưa đất vào sử dụng.

Xem xét điều chỉnh quy hoạch
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng nhiều yếu tố, các dự án doanh nghiệp chậm, chưa triển khai, tỉnh cũng đã cho rà soát lại, làm việc nhiều lần với nhà đầu tư để tìm cách giải quyết. Đối với nhà đầu tư không còn khả năng tiếp tục đầu tư tỉnh cũng thu hồi dự án. Hiện tỉnh cũng đang rà soát lại xem các dự án có còn phù hợp không, xem xét cho chuyển đổi nhưng phải đúng quy định của pháp luật.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Cân nhắc quy định giao nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy cho chủ đầu tư

NHÓM PV |

Sáng 19.6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ.

Lưu ý việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại theo Luật Đất đai mới

Huy Hùng |

Điều 107 Luật Đất đai 2024 quy định về việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bạc Liêu làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

NHẬT HỒ |

Chiều 3.6, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì hội nghị triển khai Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ.

Mắc bẫy lừa đảo mua "combo du lịch" vì ham rẻ

LƯƠNG HẠNH |

Đánh vào tâm lý "ham rẻ" khi tham quan, nghỉ dưỡng của người dân, đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch.

Xuất hiện sạt lở nguy hiểm tại bờ sông Cầu, Thái Nguyên

Ngọc Minh |

Sau khi mực nước sông Cầu dâng cao, nhiều vị trí sát mép bờ tại địa phận xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) tiếp tục nguy cơ sạt lở khiến người dân bất an.

Những lô trái phiếu giá trị lớn đã xuất hiện

Lục Giang |

Ngoài trái phiếu ngân hàng, thị trường trái phiếu ghi nhận những tín hiệu tích cực từ nhóm bất động sản với những lô trái phiếu giá trị lớn.

Hiện trường vụ sập giàn giáo cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Lam Thanh |

Tại hiện trường là khung cảnh đổ nát sau vụ sập giàn giáo trong quá trình đổ bê tông hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Gia cảnh khó khăn của trưởng công an xã mất khi trực lũ

Vũ Bảo - Trần Bùi |

Yên Bái - Thiếu tá Trần Đông, Trưởng Công an xã Vân Hội, ra đi để lại vợ và 2 con thơ.