Sau vụ án Vạn Thịnh Phát, chứng khoán nhiều khả năng tạo đáy 2 thành công

Đức Mạnh |

Theo chuyên gia, xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán vẫn chưa bị vi phạm sau nhịp điều chỉnh mạnh vì vụ án Vạn Thịnh Phát. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index đã tạo đáy 2 thành công tại vùng 1.070 - 1.080 điểm.

Thị trường chứng khoán trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 4 phiên tăng và 1 phiên giảm điểm mạnh vào ngày thứ Năm. Áp lực đè nén chủ yếu liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB đã gây ảnh hưởng tâm lý xấu tới nhà đầu tư. Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.095,6 điểm, tương đương mức giảm 0,5% so với cuối tuần trước. Chỉ số HNX-Index mất 0,2% xuống 226,10 điểm và UPCOM-Index đi lùi 1,2% để đóng cửa tại 84,99 điểm.

Tuần này thanh khoản đi ngang với giá trị giao dịch đạt 21.191 tỉ đồng. Khối ngoại tiếp tục trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, chủ yếu trên HOSE với giá trị 910 tỉ đồng. HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 5 tỉ đồng trong khi giá trị bán ròng trên UPCOM đạt 49 tỉ đồng. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 954 tỉ đồng trên cả ba sàn.

MWG (-6,9%), TCB (-3,5%), VNM (-2,4%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số chính được dẫn dắt bởi BID (+1,7%), NVL (+9,3%) và VCB (+0,5%) đã kìm lại đà bán tháo.

Ảnh chụp màn hình
Nhiều khả năng chỉ số VN-Index đã tạo đáy 2 thành công tại vùng 1.070 - 1.080 điểm. Ảnh chụp màn hình

Theo quan điểm từ ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán trong nước chưa bị vi phạm, đặc biệt là sau phiên cuối tuần khi các chỉ số phục hồi ấn tượng và đóng cửa cao nhất phiên. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index đã tạo đáy 2 thành công tại vùng 1.070 - 1.080 điểm.

Đồng thời, thị trường cũng đón nhận thêm thông tin vĩ mô tích cực. Cụ thể, áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng nhà nước ngừng phát hành tín phiếu và bơm trả lại thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Một số ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động.

Trao đổi với Lao Động, ông Đinh Quang Hinh cho biết: "Những diễn biến này cho thấy môi trường chính sách tiền tệ trong nước tiếp tục được duy trì theo hướng nới lỏng, hỗ trợ cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, tôi cho rằng dòng tiền thông minh sẽ bớt tâm lý thận trọng và dần quay trở lại thị trường. Hướng sang thị trường bất động sản, Chính phủ cũng đang hết sức quyết liệt gỡ vướng về mặt pháp lý cho các dự án bất động sản.

Có thể thấy rằng, xu hướng hỗ trợ tăng trưởng đang là xu hướng chung của nhiều nước châu Á chứ không riêng Việt Nam. Với định hướng chính sách như vậy, chúng ta có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV/2023 và năm 2024, từ đó tạo xung lực cho thị trường chứng khoán".

Ông Hinh cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu. Ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán sẽ quay trở lại nhịp tăng điểm khi niềm tin trở lại

Gia Miêu |

Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường chứng khoán có thể vận động tích cực trở lại sau khi tạo đáy 2 ở khu vực 1.080 điểm cuối tuần qua với dòng tiền chảy mạnh hơn vào thị trường.

Những cựu sếp SCB dưới cái bóng lớn của bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan

Việt Dũng |

Với những hồ sơ được mã hoá riêng bằng ký hiệu “HSTT” được dành riêng việc cho vay trái quy định pháp luật của SCB với cá nhân, pháp nhân Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bị can Trương Mỹ Lan làm chủ và lãnh đạo, cán bộ nào phản ứng đều bị cho nghỉ việc hoặc phải chấp nhận làm sai.

Những ai để "con voi" Vạn Thịnh Phát nghênh ngang qua cửa đều phải đền tội

Lê Thanh Phong |

Trong bài "Cả đoàn thanh tra SCB của Vạn Thịnh Phát không có được một người công chính" đăng ngày 20.11, Báo Lao Động phân tích:

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.