Tân Sơn Nhất nâng lên 50 triệu khách/năm: Vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

Huân Cao |

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Chuyên gia hàng không cho rằng, việc nâng công suất hành khách lên 50 triệu hành khách/năm vẫn chưa đáp ứng đủ tình hình phát triển thực tế của sân bay Tân Sơn Nhất.

Nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch điều chỉnh, nhà ga hành khách T1 và T2  được cải tạo, nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Đồng thời, quy hoạch bổ sung nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách, nâng tổng công suất của sân bay trong thời gian tới lên 50 triệu hành khách/năm.

Đối với các công trình khu vực phía nam sân bay, ưu tiên đầu tư nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ... trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng bàn giao. Mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ và các công trình phụ trợ theo quy hoạch trên cơ sở nhu cầu phát triển và tiến độ đất được bàn giao.

 
  Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, trong khi dự án sân bay Long Thành vẫn còn nằm trên giấy.

Quy hoạch mở rộng vì sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải

Theo Bộ GTVT,  sân bay Tân Sơn Nhất đang bị ùn tắc cả trên trời, nhà ga và các tuyến đường xung quanh vì lượng khách đã vượt quá công suất thiết kế, nên bộ đã thuê Công ty Tư vấn ADPi (Pháp) nghiên cứu mở rộng sân bay.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ 36 triệu khách năm 2017, đã vượt xa năng suất thiết kế 28 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, sân bay quốc tế Long Thành chưa đi vào hoạt động trước năm 2025, nên cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần được mở rộng.

Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không phối hợp với UBND TPHCM thực hiện quy hoạch chi tiết. Dự kiến, bộ sẽ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 10.

Theo chuyên gia hàng không Tân Sơn Nhất đủ khả năng để công suất lên 70 triệu hành khách/năm.
Theo chuyên gia hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất đủ khả năng để nâng công suất lên 70 triệu hành khách/năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần nâng công suất hơn 50 triệu hành khách/năm

Chiều 25.9, trao đổi với PV báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng Không (Đại học Bách Khoa TPHCM) cho rằng, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch vẫn chưa đáp ứng tình hình thực tế.

Theo ông Tống, nhu cầu vận chuyển hàng không có vai trò quyết định đến việc xác định quy mô mở rộng tối ưu cho Tân Sơn Nhất. Các dự báo gần đây đều cho thấy nhu cầu vận chuyển hành khách qua Tân Sơn Nhất vào năm 2025 rất cao. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo 77,6 triệu hành khách, nhóm nghiên cứu Đại học Bách Khoa TPHCM dự báo 78,7 triệu hành khách.

Phương án mở rộng Tân Sơn Nhất chỉ có 50 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo năm 2021 là 53 triệu hành khách và năm 2025 là trên 78 triệu. Như thế nhu cầu không được đáp ứng tính tích lũy đến năm 2025 là 77 triệu hành khách và đến năm 2027 là 150 triệu hành khách.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích thêm, nếu mở rộng Tân Sơn Nhất lên mức 60 triệu hành khách/năm, thì nhu cầu được đáp ứng tăng thêm tích lũy đến năm 2025 là 47 triệu hành khách và đến năm 2027 là 67 triệu hành khách. Cứ mỗi năm có thêm 10 triệu khách được phục vụ, nếu sân bay Long Thành chậm đưa vào hoạt động sau năm 2025.

"Ngay cả khi sân bay Long Thành bắt đầu hoạt động năm 2025 thì đến năm 2031 cũng quá tải trên 50 triệu hành khách/năm. Do đó việc mở rộng Tân Sơn Nhất lên mức 60 - 70 triệu hành khách/năm vẫn mang lại hiệu quả lâu dài sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động" - ông Tống nói.   

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Chốt quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "nở ra" thế nào?

KH |

Sau một thời gian nghiên cứu điều chỉnh, Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất chính thức được chốt với những thay đổi quan trọng như có thêm nhà ga mới T3 với công suất tối đa 20 triệu hành khách.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hư hỏng: Chuyên gia hàng không nói về mức độ nguy hiểm

Huân Cao |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bố trí kinh phí để sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu không sửa chữa, đường băng Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải đóng cửa. 

Khẩn trương phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

B.T.S |

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về báo cáo kết quả làm việc giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Lực lượng chức năng căng mình phân luồng cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 30.9, khi cầu phao Phong Châu thông xe, lưu lượng phương tiện đổ về rất đông, các lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết giao thông.

Chốt quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "nở ra" thế nào?

KH |

Sau một thời gian nghiên cứu điều chỉnh, Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất chính thức được chốt với những thay đổi quan trọng như có thêm nhà ga mới T3 với công suất tối đa 20 triệu hành khách.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hư hỏng: Chuyên gia hàng không nói về mức độ nguy hiểm

Huân Cao |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bố trí kinh phí để sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu không sửa chữa, đường băng Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải đóng cửa. 

Khẩn trương phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

B.T.S |

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về báo cáo kết quả làm việc giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh.