Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hư hỏng: Chuyên gia hàng không nói về mức độ nguy hiểm

Huân Cao |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bố trí kinh phí để sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu không sửa chữa, đường băng Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải đóng cửa. 

Theo Bộ GTVT, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Một đường băng mỗi năm chỉ được phép cất hạ cánh 10.000 lượt, nhưng tại Tân Sơn Nhất phải gồng gánh lên gấp 2-3 lần, thậm chí nhiều hơn. 

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS. TS Nguyễn Thiện Tống, Khoa Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho rằng, nếu đường bộ hư hỏng thì mức độ nguy hiểm chỉ 1, trong khi đường băng hàng không hư hỏng thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Do tốc độ máy bay khi cất hạ cánh xuống đường băng thường lao đi với tốc độ rất cao nên nguy cơ uy hiếp an toàn rất cao.

Nếu đường băng bị xuống cấp, hư hỏng, không được làm sạch, khi hạ cánh bánh cao su của máy bay sẽ không có độ ma sát để bám vào đường băng, gây nên nguy cơ trật đường băng. Điều này sẽ gây nên nguy hiểm cho hành khách và thành viên phi hành đoàn.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho cung cấp thêm thông tin, hiện đường băng Tân Sơn Nhất có 2 loại, một là đường bê tông cứng và một là đường nhựa mềm, đường băng nhựa sẽ nhanh hư hỏng và xuống cấp hơn. "ACV đã cổ phần hóa và tự hạch toán kinh tế, vì vậy kinh phí sữa chữa sân bay là trách nhiệm của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ngân sách nhà nước không nên cho việc sữa chữa này" - ông Tống nói.

Cũng theo ông Tống, nếu có đủ nguồn kinh phí, cần ưu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong việc bảo trì đường băng hàng không hiện nay. Điều này sẽ giúp cho đường băng được bền hơn, hạn chế được vấn đề bảo trì sửa chữa nhiều lần, gây tốn kém tiền bạc và thời gian.

 
 Đường băng sân bay khi hư hỏng sẽ uy hiếp an toàn của hành khách và các thành viên phi hành đoàn.

Chuyên gia hàng không Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý  bay, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thì cho rằng, Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế với lưu lượng hành khách luôn đứng đầu cả nước. Do vậy, khi đường băng sân bay này xuống cấp, nếu không được bảo trì kịp thời sẽ gây thiệt hại về kinh tế hàng không, không chỉ là TP.HCM mà là cả nước.

Ông Sành cũng cho rằng, khi phát hiện xuống cấp thì phải có phương án xử lý để đảm bảo an toàn bay. Nếu vết nứt nhỏ có thể vừa khai thác vừa sửa chữa, nhưng nếu hư hỏng lớn thì phải đóng cửa đường băng xử lý triệt để. “Cần có phương án sữa chữa từ 0h đến 2h sáng là thời gian ít có chuyến bay nhất. Việc sữa chữa này cần phải thực hiện càng sớm càng tốt vì nếu chậm ngày nào thì có thể sẽ uy hiếp đến an toàn bay ngày đó”- ông Sành nói.

Sau khi sửa chữa xong, ngành hàng không cần chú ý đến việc phân bổ lưu lượng chuyến bay cất hạ cánh được rải đều qua các giờ trong ngày. Tránh tình trạng, thời gian từ 7h – 23h hàng ngày thì có nhiều chuyến bay cất hạ cánh. Trong khi đó, khoảng thời gian từ 24h đến 5h sáng hôm sau thì lại rất ít chuyến bay cất hạ cánh. Điều hòa được lưu lượng máy bay cất hạ cánh trải đều trong ngày, sẽ  góp phần tăng tuổi thọ cho các đường băng.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tàn tích nhà máy ô tô tiền tỉ ở tỉnh nghèo Bắc Kạn

Việt Bắc |

Dự án nhà máy ô tô Tralas tại tỉnh Bắc Kạn tổng mức đầu tư 42 tỉ đồng, sau gần 15 năm triển khai đến nay vẫn không thể hoạt động và bị bỏ hoang.