Thanh khoản duy trì sự phục hồi, tạo động lực cho chứng khoán tăng điểm

Gia Miêu |

Áp lực điều chỉnh trên thị trường chứng khoán ngày càng tăng trong quá trình đi lên, nhưng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ nguyên quán tính tăng điểm và hướng lên vùng kháng cự kế tiếp quanh 1.24x điểm.

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9 diễn ra khá tích cực khi dòng tiền có sự lan tỏa tốt và tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể giúp thanh khoản trở lại mức trên 1 tỉ cổ phiếu và giá trị giao dịch vượt 1 tỉ USD. Nhìn lại, quá trình phục hồi của VN-Index tiếp tục nối dài với hình ảnh mẫu hình nến Rising Window xuất hiện ngay khi kỳ nghỉ lễ vừa kết thúc cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư về triển vọng thị trường.

Cùng với đó, thanh khoản vẫn duy trì sự phục hồi giúp tạo động lực cho xu hướng đi lên của chỉ số. Thanh khoản thị trường hồi phục mạnh trong 3 tháng tăng điểm nhờ hiệu ứng lãi suất từ tháng 5 đến tháng 7 và bùng nổ trong tháng 8 khi xuất hiện các phiên đạt trên 1 tỉ USD. Sự bùng nổ của thanh khoản cho thấy niềm tin của nhà đầu tư tăng cao trở lại, dòng tiền luân chuyển từ những kênh kém hiệu quả quay trở lại với chứng khoán.

Với thị trường chứng khoán, lãi suất điều hành giảm mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ phải thêm yếu tố kích hoạt từ tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm nay là 4,56%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước và thấp hơn mức tăng tính đến cuối tháng 6 là 4,73%. Do đó, nếu biến số tăng trưởng tín dụng dần được tháo gỡ có thể sẽ tiếp tục tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế nói chung, khi các doanh nghiệp tiếp cận được vốn cho sản xuất - kinh doanh và dòng tiền lưu thông tốt hơn sẽ hỗ trợ thanh khoản trên thị trường chứng khoán.

Đà tăng hiện tại của thị trường đã giúp chỉ số tiến sát vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.245 điểm. Nếu có thể thành công chinh phục mức cản này trong các phiên tới sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư càng thêm hưng phấn, thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện và chỉ số sẽ có cơ hội hướng đến mục tiêu là đỉnh 52 tuần (quanh mức 1.300 điểm).

Các chuyên gia của Công ty chứng khoán SHS đưa ra nhận định, nhịp hồi phục ngắn hạn sẽ sớm tiệm cận ngưỡng cản 1.250 điểm và có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hình thành nhịp tích lũy quanh ngưỡng cản ngắn hạn này để tích lũy nội lực chuẩn bị cho việc hướng tới các mốc xa hơn. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường đang trong nhịp hồi phục như Công ty chứng khoán SHS đã dự báo và VN-Index có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quanh 1.250 điểm trước khi tạo nền tích lũy mới.

Trong khi đó, các chuyên gia Công ty chứng khoán VietCap dự báo trong phiên tới, VN-Index sẽ tiếp tục quán tính tăng để kiểm định vùng kháng cự đỉnh cũ tại 1.240-1.245 điểm. Sau 5 phiên tăng liên tiếp, ngưỡng kháng cự này có thể sẽ thúc đẩy lực bán chốt lãi mạnh để thách thức lực cầu, tạo nên sự giằng co trên thị trường. Theo đó, VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng, thậm chí điều chỉnh giảm nhẹ sau khi chạm vào kháng cự. Ở kịch bản này, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index là vùng 1.220 điểm (EMA5). Ở kịch bản khả quan hơn nếu VN-Index đóng cửa trên 1.245 điểm, chỉ số sẽ kéo dài xu hướng tăng, hướng lên vùng 1.280 điểm.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán "bật mạnh" sau nghỉ lễ, một mã bất động sản tăng liền 7 phiên

Đức Mạnh |

Mở cửa phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh mẽ với sự đóng góp của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc ngành dầu khí và ngân hàng.

Những rủi ro lớn nhất thị trường chứng khoán phải đối diện trong thời gian tới

Đức Mạnh |

Chuyên gia từ FIDT cho rằng có 3 rủi ro lớn có thể diễn ra và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Áp lực bán có thể gia tăng trên thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ

Gia Miêu |

Xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì, nhưng áp lực bán có thể gia tăng trong tuần sau lễ để tìm điểm cân bằng mới.

Dòng tiền sẽ chảy mạnh vào chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán trong tháng 9 được dự báo vẫn diễn biến tích cực với thanh khoản cao duy trì như hiện nay.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.