Thanh nhãn trúng mùa nhưng chưa được giá

PHƯƠNG ANH |

Nhà vườn trồng thanh nhãn trên địa bàn huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) đang vào vụ thu hoạch rộ. Theo nhiều nhà vườn, mùa vụ năm nay chưa trọn vẹn bởi nhãn trúng mùa mà giá thì không như kỳ vọng.

Ông Trịnh Phước Hùng ở xã Nhơn Mỹ (Kế Sách, Sóc Trăng) trồng 1ha thanh nhãn 7 năm tuổi. Khoảng 1 tuần nay cứ đều đặn mỗi ngày gia đình ông thu hoạch khoảng 500kg, được thương lái thu mua với giá trung bình 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu nhập 10 triệu đồng/ngày.

Ông Hùng cho biết: “Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên nhãn đậu trái sai, năng suất đạt khoảng 10 tấn/ha, tăng 300kg so với vụ 2022. Tuy nhiên, hiện nay giá đang có chiều hướng giảm, chỉ còn khoảng 28.000 - 30.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 7.000 đồng/kg so với 1 tuần trước và giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so cùng kỳ năm 2022. Với giá này, nhà vườn tuy vẫn có lãi nhưng không nhiều. Trung bình 1ha sau khi trừ chi phí thu nhập 180 triệu đồng”.

Nhà vườn trồng Thanh nhãn ở Kế Sách (Sóc Trăng) đang vào mùa thu hoạch Thanh nhãn
Nhà vườn trồng thanh nhãn ở Kế Sách (Sóc Trăng) đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: Phương Anh

Ông Trần Anh Nhân - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch cộng đồng Cồn Mỹ Phước (Nhơn Mỹ, Kế Sách, Sóc Trăng) - thông tin: HTX có diện tích thanh nhãn là 20,4ha. Hằng năm cung ứng ra thị trường khoảng 170 tấn trái, riêng vụ mùa 2023 dự kiến gần 200 tấn trái. Với giá bán hiện nay trung bình nhà vườn có thu nhập từ 170 - 180 triệu đồng/ha, giảm từ 50 - 70 triệu đồng/ha so với niên vụ 2022.

“Chúng tôi đang trao đổi với một vài công ty để liên kết xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Sau khi thống nhất về giá, phân loại trái thì sẽ tiến hành thu mua nhãn cho bà con. Khi đó giá trị trái nhãn sẽ được nâng lên đồng nghĩa thu nhập của bà con cũng sẽ tăng”, ông Nhân cho biết thêm.

Thanh nhãn Kế Sách (Sóc Trăng) được trồng theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Ảnh: Phương Anh
Thanh nhãn Kế Sách (Sóc Trăng) được trồng theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Ảnh: Phương Anh

Thanh nhãn bén duyên với vùng đất huyện Kế Sách (Sóc Trăng) khoảng 10 năm nay. Toàn huyện hiện có 117,8ha trong đó diện tích cho trái là 71ha, tập trung tại 2 xã Nhơn Mỹ và An Lạc Tây.

Ưu điểm của loại cây này là cho trái to, cơm dày, hạt nhỏ, ráo nước, vị ngọt thanh. Giống nhãn này cho ra trái tự nhiên chứ không cần xử lý nên chỉ cho một vụ/năm. Những năm trước giá thanh nhãn luôn ở mức khá cao từ 45.000 - 60.000 đồng/kg, thậm chí có lúc 70.000 đồng/kg.

Những trái Thanh nhãn đã đến ngày thu hoạch. Ảnh: Phương Anh
Những trái thanh nhãn đã đến ngày thu hoạch. Ảnh: Phương Anh

Theo nhiều nhà vườn, giá nhãn xuống thấp do hiện nay các tỉnh, thành miền Tây cũng đang bước vào mùa thu hoạch với sản lượng lớn, từ đó dẫn đến cung vượt cầu.

Thanh nhãn được chọn là một trong những loại cây ăn trái đặc sản của huyện Kế Sách (Sóc Trăng), loại trái này đã được cấp mã số vùng trồng. Trong niên vụ 2022, địa phương đã liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu gần 6 tấn thanh nhãn sang thị trường Hoa Kỳ.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ nuôi thành công loài vật chỉ ăn tre, mía

PHƯƠNG ANH |

Trải qua 5 năm nỗ lực tìm tòi, anh Nguyễn Văn Tàu (31 tuổi) ở thị trấn Trần Đề (Trần Đề, Sóc Trăng) thành công với mô hình nuôi dúi, mang về thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Sóc Trăng quyết liệt thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU

PHƯƠNG ANH |

Cùng nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh Sóc Trăng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với quyết tâm gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Biến lá bồ đề thành tranh, 9X Sóc Trăng giải quyết việc làm cho hàng chục lao động

PHƯƠNG ANH |

Từ những chiếc lá bồ đề bình thường, sau khi qua các công đoạn xử lý, Đặng Duy Khánh (28 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) đã biến thành những bức tranh sinh động và tinh xảo mang đậm nét Phật giáo.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.