Các ý kiến cho hay trong năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh hơn dự kiến trong bối cảnh môi trường toàn cầu có nhiều thách thức. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế diễn ra không đồng đều giữa các lĩnh vực.
Về tổng quan, ngành du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh hơn dự báo ở thị trường nội địa, gia tăng hơn 100 triệu lượt khách so với kế hoạch đề ra là 85 triệu khách nhưng du lịch quốc tế lại không đạt tốc độ phục hồi như dự kiến. Trong khi đó, các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Singapore, Indonesia đều vượt mục tiêu về thu hút khách quốc tế, phục hồi ngành du lịch.
Theo PGS. TS Trần Đình Thiên - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Việt Nam mở cửa du lịch sớm từ ngày 15.3.2022 nhưng vẫn chưa thu hút mạnh mẽ khách quốc tế.
PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng, do Việt Nam chưa nhìn rõ cơ hội phục hồi của ngành du lịch. Một vấn đề nữa đó là do vấn đề cấp visa của Việt Nam quá ít ngày và chỉ có 13 nước được miễn visa. Điều này cũng khiến nhiều du khách nước ngoài ngại đến Việt Nam, đây có thể coi là nguyên nhân khiến du lịch chưa thể bứt phá.
Tương tự, ông Đinh Việt Phương - Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air cũng nêu ý kiến, Việt Nam là một trong 125 nước phục hội hàng không tốt sau dịch COVID-19.
Tuy nhiên sau khi mở cửa, Việt Nam lại gặp phải rào cản xung đột chính trị trên thế giới, Trung Quốc gần như chưa mở trở lại đường bay, do đó Việt Nam đã mất đi lượng lớn khách hàng. Đặc biệt, khi doanh nghiệp Việt Nam tìm hướng phát triển đường bay Ấn Độ thì lại vướng vào vấn đề visa, vấn đề “khẩu trang” ở sân bay khiến khách hàng chưa mặn mà.
Cho rằng cần phải nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể chứ không riêng gì visa, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings bày tỏ, ngành hàng không nội địa đã phục hồi tốt nhưng hàng không quốc tế còn chậm chạp.
Theo đại diện Vietravel Holdings, cần thêm những cuộc đối thoại với doanh nghiệp du lịch khi vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, khách quốc tế đến Việt Nam phải mua bảo hiểm chi trả COVID-19. Do đó, cần tìm cách gỡ bỏ vì đây là rào cản kỹ thuật, trong khi nhiều nước trên thế giới đã bãi bỏ quy định này.