Thấy gì từ kỷ lục gần 7 triệu tài khoản chứng khoán?

Đức Mạnh |

Tính đến ngày 31.12.2022, số tài khoản chứng khoán đạt xấp xỉ gần 7 triệu. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, trung bình chỉ khoảng từ 20-30% số tài khoản này trong trạng thái hoạt động.

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, tổng số tài khoản chứng khoán tại ngày 31.12.2022 là xấp xỉ 7 triệu. Trong đó, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước là 6,84 triệu, chiếm 99,2%. Tổng số tài khoản chứng khoán của tổ chức trong nước, của cá nhân và tổ chức nước ngoài là 57.438, chiếm 0,8%.

Số tài khoản chứng khoán cuối tháng 12 tăng gần 99.200 so với cuối tháng 11 và thêm gần 2,6 triệu so với cuối năm 2021, tương ứng với tỉ lệ tăng lần lượt là 1,5% và 60%.

 
Số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước lập mới. Đồ hoạ: Đức Mạnh

Chia sẻ với Lao Động, ông Bùi Tiến Đức - Giám đốc tư vấn đầu tư tại CTCP FIDT - chỉ ra hai nguyên chính dẫn tới sự tăng trưởng vượt bậc này.

Nguyên nhân thứ nhất là việc các công ty chứng khoán phát triển nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin giúp nhà đầu tư mở tài khoản online dễ dàng và thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ đến nay, kênh chứng khoán dần trở nên hấp dẫn, từ đó khuyến khích rất nhiều nhà đầu tư mới. F0 đổ bộ vào thị trường đã thúc đẩy lượng tài khoản mở mới tăng lên.

Tuy nhiên, ông Đức lưu ý: "Một nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản ở các công ty chứng khoán khác nhau. Do đó, nếu chỉ dựa vào số lượng tài khoản mở mới để đánh giá khoảng 7% dân số Việt Nam tham gia chứng khoán thì không chính xác lắm.

Thực tế thì nên tham khảo số liệu từ VSD rằng có bao nhiêu nhà đầu tư tham gia vào thị trường thì sẽ chính xác hơn. Bởi mỗi nhà đầu tư sẽ được quản lý thông tin bằng số chứng minh nhân dân của riêng họ".

Vị chuyên gia cho rằng, trung bình chỉ khoảng tầm từ 20-30% số tài khoản này trong trạng thái hoạt động.

"Những biến động mạnh của năm 2022 đã ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư. Do đó, tôi cho rằng rất khó để chúng ta duy trì được tăng trưởng số tài khoản mở mới trong năm nay. Ngoài ra, số tài khoản mở mới đã tăng rất mạnh trong 2 năm vừa qua nên năm nay con số này cũng có thể bị sụt giảm", ông Đức đánh giá.

Có một nghịch lý là số tài khoản mở mới liên tiếp tăng lên song thanh khoản toàn thị trường lại tương đối ảm đạm. Vị giám đốc tư vấn đầu tư lý giải rằng đây chỉ mang tính mùa vụ. Thời điểm này, chứng sĩ có xu hướng nghỉ ngơi và không muốn giao dịch nhiều. Ngoài ra, khi cận Tết, nhu cầu về tài chính cá nhân cũng thúc đẩy việc giảm bớt đầu tư và rút tiền về cho tiêu dùng. Ông kỳ vọng thanh khoản sẽ trở lại sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch sắp tới.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán 11.1: Lại xả mạnh vào phiên chiều, VCB kéo lùi VN-Index

Nhóm PV |

Thị trường chứng khoán hôm nay hạ độ cao đột ngột vào cuối ngày với VN-Index chỉ còn tăng nhẹ 2,41 điểm so với phiên liền kề. Giao dịch diễn ra ảm đạm với thanh khoản trên HOSE chỉ đạt vỏn vẹn hơn 8,8 nghìn tỉ đồng. VCB giảm sâu 2,52% khiến VN-Index bị đẩy xuống sát mốc tham chiếu.

Chứng khoán: Dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài thị trường

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán vẫn đang có diễn biến e dè trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán cùng với thanh khoản ở mức thấp.

Chuyên gia: Chứng khoán Mỹ sẽ sụt giảm 22%

Quý An (theo Bloomberg) |

Theo chuyên gia của ngân hàng Morgan Stanley, chứng khoán Mỹ sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm lên đến 22%.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.