Mật ong từng là một phần không thể thiếu trong bữa sáng truyền thống của người Thổ Nhĩ Kỳ. Song giờ đây, giá cả tăng cao gấp 300% so với năm ngoái do chi phí sản xuất và vận chuyển.
"Sức mua mật ong đã giảm đáng kể so với những năm trước. Điều này đã thay đổi thói quen ăn sáng của người dân" - Burak Yalcin - một nông dân nuôi ong ở tỉnh Sivas cho biết.
Cũng theo Yalcin, vào một lễ hội về bữa sáng ở thủ đô Ankara, anh đã giới thiệu nhiều sản phẩm mật ong do hộ gia đình anh sản xuất nhằm truyền tính quan trọng của bữa sáng với nhiều người, kể cả trong thời kì khủng hoảng kinh tế.
Một nguyên liệu trong bữa sáng của người Thổ Nhĩ Kỳ là ôliu cũng đã tăng gấp đôi trong năm qua.
“Ở địa phương chúng tôi, mọi người thường tiêu thụ 4 hoặc 5 loại ôliu khác nhau vào buổi sáng, nhưng giờ thì chỉ còn 1” - Tulay Zor (tỉnh Aydin – nơi nổi tiếng trồng ôliu ở Thổ Nhĩ Kỳ) nói.
Ngoài mật ong và ôliu, nhiều thành phần khác trong bữa sáng cũng tăng giá như trứng, sữa, xúc xích, bơ, cà phê… đều đã tăng vọt trong năm qua.
Theo số liệu từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 11, giá thực phẩm ở nước này đã tăng 99% so với cùng kì năm ngoái. Tỉ lệ lạm phát hàng năm ở mức 85,5%, cao nhất kể từ năm 1998 khiến nhiều người dân chật vật mưu sinh.
"Ngưỡng nghèo" cho một gia đình 4 thành viên do Công đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra ở mức thu nhập 24.185 Lira (khoảng 1.300 USD). Trong khi đó, mức lương tối thiểu được áp dụng cho hàng triệu công nhân ở nước này hiện ở mức 5.500 Lira (khoảng 296 USD).
Theo ước tính của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, lạm phát sẽ giảm mạnh trong quý I/2023, nhưng sẽ vẫn ở mức khoảng 50% cho đến giữa năm.