“Thủ phủ” chăn nuôi heo của cả nước căng sức phòng dịch

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai hiện là địa phương có đàn heo lớn nhất cả nước với hơn 2,5 triệu con, nếu bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) sẽ gây thiệt hại rất lớn. Do đó, cơ quan chức năng của Đồng Nai đã ngay lập tức tìm giải pháp ứng phó khẩn cấp dịch bệnh.

Ông Trần Văn Quang - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh Đồng Nai cho biết: Ngay khi nắm thông tin bệnh ASF xuất hiện, cơ quan chức năng của Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp, đề ra các giải pháp ứng phó khẩn cấp dịch bệnh.

Theo ông Quang, bệnh AFS không có vắc xin phòng bệnh, không có khái niệm chữa trị, 100% heo mắc bệnh bị chết. Do đó, cách phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay là người chăn nuôi cần đảm bảo các điều kiện để dịch bệnh không xâm nhiễm vào trại nuôi. Cụ thể, người chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh; có các biện pháp ngăn chặn các loại côn trùng, gặm nhấm vì chúng có thể mang mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác. Khi phát hiện heo có biểu hiện bất thường thì báo cho cơ quan chức năng. Cùng với đó, mua con giống phải rõ nguồn gốc; không nên sử dụng thức ăn dư thừa, không rõ xuất xứ. Không cho người lạ (đặc biệt là thương lái) vào khu chuồng trại vì những người này có thể mang theo mầm bệnh từ nơi khác vào.

“Sắp tới, Đồng Nai sẽ tổ chức hội nghị cấp tỉnh và cấp huyện nhằm cung cấp cho người nuôi heo các giải pháp phòng, chống dịch. Cơ quan Thú y sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát dịch tễ, nếu phát hiện heo mắc dịch bệnh có yếu tố bất thường thì lập tức lấy mẫu xét nghiệm”, ông Quang cho biết.

Đặc biệt, Đồng Nai cũng sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo từ các địa phương khác qua địa bàn tỉnh.

Ngoài Trạm kiểm dịch Ông Đồn kiểm soát việc vận chuyển heo từ Bắc vào Nam, sắp tới Đồng Nai sẽ thành lập thêm một trạm kiểm dịch động vật trên QL 20, nhằm kiểm soát việc vận chuyển heo từ các tỉnh Tây nguyên qua địa bàn Đồng Nai.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Ứng phó khẩn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào TPHCM

Kim Đồng |

Trước tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan, TPHCM triển khai kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch này. Ngoài ra còn xây dựng cả kịch bản ứng phó tình huống khi bệnh này xuất hiện tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn TP.

Trực tiếp bóng đá Man City 0-0 Arsenal: Hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Ứng phó khẩn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào TPHCM

Kim Đồng |

Trước tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan, TPHCM triển khai kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch này. Ngoài ra còn xây dựng cả kịch bản ứng phó tình huống khi bệnh này xuất hiện tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn TP.