Tình trạng ép mua bảo hiểm mới giải ngân vốn bao giờ chấm dứt

Hương Nguyễn |

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) tăng trưởng mạnh những năm gần đây và đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Tuy nhiên, do phát triển nóng trong thời gian qua, nên kênh phân phối bancassurance cũng bộc lộ nhiều bất cập. Vẫn còn tình trạng nhân viên ngân hàng chạy theo KPI nên ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm mới được giải ngân, hay việc chèo kéo khách hàng gửi tiết kiệm mua bảo hiểm. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngân hàng và công ty bảo hiểm.

"Ngậm đắng nuốt cay" mua bảo hiểm để được giải ngân nhanh

Nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm mới giải ngân không phải là câu chuyện mới. Trao đổi với PV Báo Lao Động, vào thời điểm cuối năm 2022, ông Trương Thanh T cho biết, mình bị ép mua bảo hiểm nhân thọ khi đi vay một khoản từ ngân hàng để mua ôtô.

Ông T bức xúc nói: “Nhân viên ngân hàng bảo tôi là phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vì ngân hàng đang hết room, nhưng nếu tôi mua bảo hiểm ngân hàng sẽ ưu tiên giải ngân không cần chờ đợi room”.

Theo ông T, nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm nhân thọ giá trị bằng 5% hợp đồng vay vốn, tức là 26 triệu đồng cho khoản vay 1 tỉ 300 triệu đồng. Tuy nhiên, dù ông T đã bỏ tiền mua bảo hiểm nhưng ngân hàng không giải ngân vốn cho vay, cũng không trả lại số tiền mua bảo hiểm.

Câu chuyện của ông T chỉ là một ví dụ nhỏ trong hàng trăm nghìn khách hàng đang “ngậm đắng nuốt cay” chịu bỏ thêm chút phí để việc đi vay ngân hàng được dễ dàng hơn.

Không chỉ thế, nhiều người dân cho rằng, mình đi gửi tiết kiệm nhưng bị nhân viên tư vấn mập mờ sang mua nhầm bảo hiểm bằng các tên gọi rất “kêu” như sản phẩm "tiết kiệm đầu tư" hay "tiết kiệm thông minh". Thực chất đây là loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh thu nhập ngoài lãi 

Vào thời điểm cuối năm 2022, khi room tín dụng bị siết thì không ít nhân viên ngân hàng phải chuyển sang bán thẻ tín dụng và bán bảo hiểm để bù đắp lại KPI.

“Thu nhập của tôi vào thời điểm mấy tháng bị siết room tín dụng tụt xuống, vì vậy phải chật vật xoay sang bán bảo hiểm cho đủ chỉ tiêu” - một nhân viên một ngân hàng nói.

Hiện nay nhiều ngân hàng đang có xu hướng đẩy mạnh mảng thu nhập ngoài lãi trong cơ cấu lợi nhuận ngân hàng. Đặc biệt mảng kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) và các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh. Chiến lược phát triển ngành ngân hàng tới năm 2025, định hướng năm 2030 cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉ trọng thu nhập từ phí dịch vụ đạt khoảng 12% - 13% và đến cuối năm 2025 tăng lên mức 16% - 17%.

Nếu như trước đây, tín dụng là mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận chính cho ngân hàng, tỉ lệ thu từ tín dụng ở một số ngân hàng lên tới 90% thì hiện các ngân hàng đều đang có xu thế dịch chuyển sang tăng thu từ hoạt động phi tín dụng. Bởi lẽ, hoạt động tín dụng dù đóng góp một nguồn thu rất lớn nhưng có thể trở thành nợ xấu, cần trích lập dự phòng rủi ro… Trong khi các hoạt động kinh doanh dịch vụ, ngoại hối, bảo hiểm… đem lại lợi nhuận lớn mà không cần trích lập dự phòng rủi ro.

Trong bối cảnh tín dụng khó tăng mạnh, lãi suất huy động đầu vào khó giảm mà còn có xu hướng tăng theo động thái tăng lãi suất của Fed, lãi suất cho vay lại không thể tăng tương ứng khiến NIM của các ngân hàng ngày càng mỏng. Để đảm bảo lợi nhuận, ngân hàng buộc phải tìm cách tối ưu các nguồn thu ngoài lãi.

Ông Ngô Thành Huấn - Giám đốc khối tài chính cá nhân FIDT - cho biết: “Mặc dù doanh số tăng trưởng cao, song việc bán bảo hiểm không theo nhu cầu và tình hình tài chính đã tạo nên những định kiến không tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Các cú bắt tay giữa các đơn vị kinh doanh bảo hiểm và ngân hàng đã mang đến những khoản phí trả trước khổng lồ cho các ngân hàng. Tuy nhiên, kênh phân phối này lại đang lộ ra một số điểm bất cập. Chẳng hạn tình trạng ép mua bảo hiểm nhân thọ để giải ngân khoản vay, tư vấn lập lờ bảo hiểm thành tiền gửi, hay bảo hiểm từ một công cụ phòng vệ bỗng dưng trở thành một công cụ đầu tư với lãi suất cao”.

Bà Phạm Thu Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính - cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi có hiệu lực từ 1.1.2023 đã có những quy định riêng đối với kênh bancassurance. Theo đó, tăng cường trách nhiệm của các đại lý là tổ chức, trong đó có tổ chức tín dụng trong tư vấn chào bán giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc tư vấn viên không được hứa hẹn các khoản lợi nhuận không chắc chắn hoặc trình bày thông tin sai lệch về sản phẩm.

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, nên bổ sung quy định về bancassurance trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi. Có như vậy mới đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của pháp luật.

Hương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Cách tính phí đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình khi lương cơ sở tăng

Nhóm PV |

Từ ngày 1.7.2023, lương cơ sở tăng lên mức 1.800.000 đồng, theo đó, phí đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cũng tăng theo.

Thanh tra đột xuất, xử phạt với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 3 tháng trở lên

ANH THƯ |

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các giải pháp, phấn đấu giảm số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 xuống mức thấp nhất.

Quy định về khoản phụ cấp phải đóng vào bảo hiểm xã hội bắt buộc

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Các khoản phụ cấp của người lao động bao gồm: Phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm... và những khoản khác có phải đóng vào bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đề xuất một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo chí

ANH HUY |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Dân nói bị tai nạn do dự án rào chắn sơ sài?

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Đơn vị thi công nói gì về Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) che chắn sơ sài, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Cách tính phí đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình khi lương cơ sở tăng

Nhóm PV |

Từ ngày 1.7.2023, lương cơ sở tăng lên mức 1.800.000 đồng, theo đó, phí đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cũng tăng theo.

Thanh tra đột xuất, xử phạt với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 3 tháng trở lên

ANH THƯ |

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các giải pháp, phấn đấu giảm số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 xuống mức thấp nhất.

Quy định về khoản phụ cấp phải đóng vào bảo hiểm xã hội bắt buộc

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Các khoản phụ cấp của người lao động bao gồm: Phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm... và những khoản khác có phải đóng vào bảo hiểm xã hội bắt buộc.