Trây ỳ ở mỏ vàng Apeya, doanh nghiệp khó có cửa khai thác mỏ vàng khác

HƯNG THƠ |

Sau chỉ đạo của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị tiếp tục yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 chấp hành các nghĩa vụ sau khi khai thác xong ở mỏ vàng Apeya.

Ngày 2.12, ông Nguyễn Trường Khoa – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị xác nhận, đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 (trụ sở tại tỉnh Nghệ An) vẫn chưa nộp số tiền 1,9 tỉ đồng ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường ở dự án đầu tư khai thác, chế biến mỏ vàng Apeya (xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tiếp tục có văn bản, đề nghị công ty trên khẩn trương lập hồ sơ đóng cửa mỏ khu vực khai thác mỏ vàng Apeya và nộp về Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 phải thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của pháp luật về khoáng sản và pháp luật liên quan. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đưa ra thời gian để hoàn thành các yêu cầu trên trước ngày 31.12.2022.

Nếu Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 không thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị không thống nhất với chủ trương gia hạn, cấp mới giấy phép khai thác mỏ vàng Apeya. Đặc biệt, sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị không phê duyệt hồ sơ thuê đất để khai thác mỏ vàng A Vao (huyện Đakrông).

Trước khi có đề nghị nói trên, cuối tháng 10.2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã đề nghị công ty nộp đầy đủ số tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường 1,9 tỉ đồng. Và đưa ra điều kiện, sau ngày 6.11.2022 chưa thực hiện, sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Được biết, vào ngày 21.11.2022, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và sau đó là UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản, đề nghị đôn đốc Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 chấp hành nghĩa vụ của tổ chức khi giấy phép khai thác khoáng sản bị chấm dứt hiệu lực.

Trước đó, Báo Lao Động đã có nhiều bài viết, thông tin việc dự án đầu tư khai thác, chế biến mỏ vàng Apeya của Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép vào tháng 6.2011.

Năm 2011 và 2013, tỉnh Quảng Trị cho công ty trên thuê 248.652m2 đất tại xã A Bung với thời hạn thuê đất đến ngày 30.6.2018 để thực hiện dự án.

Khi hết hạn cấp phép khai thác, Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 không được Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam gia hạn. Hạn thuê đất cũng chỉ đến 30.6.2018, nhưng đến 2.2020, tỉnh Quảng Trị mới có quyết định thu hồi đất đã cho công ty này thuê.

Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 sau khi khai thác mỏ vàng Apeya thì trây ỳ, không chịu hoàn thổ và thực hiện các nghĩa vụ về thuế.

Công ty này đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, khai thác, chế biến quặng vàng gốc mỏ vàng ở xã A Vao (huyện Đakrông). Tuy nhiên, do công ty đang thực hiện các thủ tục về đất đai, chuyển mục đích sử dụng rừng và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên dự án chưa đi vào hoạt động.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Khai thác xong mỏ vàng, Cty CP Phát triển khoáng sản 4 trây ỳ hoàn thổ

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Khai thác xong vàng ở mỏ vàng A Pey A, Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 trây ỳ, không thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Đề án đóng mỏ vàng Bồng Miêu đã được phê duyệt

Thanh Chung |

Quảng Nam - Sáng 17.3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã nhận được công văn của Bộ Tài nguyên và  Môi trường về quyết định phê duyệt đề án đóng của mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh).

Xem xét xin gia hạn mỏ vàng cho công ty khai thác vàng "tai tiếng"

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi khai thác mỏ vàng A Pey A (xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 không chịu hoàn thổ, nợ thuế một thời gian dài. Vậy nhưng trước đề nghị của doanh nghiệp, tỉnh Quảng Trị lại giao các cơ quan liên quan xem xét đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho gia hạn và thực hiện các thủ tục tiếp theo đối với mỏ vàng A Pey A.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Trực tiếp bóng chuyền U23 Thể Công Tân Cảng 1-0 U23 Ninh Bình: Set 2

Nhóm PV |

Trực tiếp chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia giữa U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình vào lúc 20h ngày 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.