Tuổi 35 thu nhập 30 triệu/tháng sẽ cần 7,8 tỉ đồng để nghỉ hưu

Phương Anh |

Lập kế hoạch nghỉ hưu từ sớm sẽ giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị trước những biến cố bất ngờ trong tương lai. Điều cơ bản đầu tiên để chuẩn bị hưu trí là nên nắm rõ từ nguồn thu nhập, chi tiêu, tài sản và vay nợ hiện tại.

Chuẩn bị cho việc nghỉ hưu chưa bao giờ là quá sớm

Việc chuẩn bị tài chính cho hưu trí nên xuất phát từ mục tiêu cụ thể, đó là xác định mốc thời gian nghỉ hưu và số tiền cần có cho kì nghỉ hưu.

Ví dụ, đôi vợ chồng đang ở độ tuổi 35, có 2 con và thu nhập gia đình khoảng 30 triệu đồng/tháng. Gia đình đang chuẩn bị lên kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai. Bà Đặng Thùy Trang - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT - cho biết, hai vợ chồng bắt đầu từ sớm sẽ là một lợi thế cho việc tích lũy tài chính và chuẩn bị cho những năm nghỉ hưu sung túc.

Trường hợp hai vợ chồng chọn nghỉ hưu cùng lúc vào năm 60 tuổi và hiện tại chi tiêu hằng tháng là 8 triệu đồng, chưa kể học phí của các con và các chi phí sinh hoạt khác. Khi tính toán dưới hình thức dòng tiền, với mức lạm phát trung bình khoảng 3%/năm, vị chuyên gia cho rằng, họ nên chuẩn bị một khoản tiền là 7,8 tỉ đồng để trang trải chi tiêu hằng tháng trong 25 năm, từ 60 tuổi đến 85 tuổi.

Con số tạm tính trên chưa bàn đến các chi phí y tế, chăm sóc sức khỏe, những thay đổi trong nhu cầu chi tiêu tuổi hưu như chi tiêu cho chuyến đi du lịch. Bên cạnh đó, các mục tiêu tài chính khác như muốn để lại tài sản thừa kế cho hai con.

Việc bắt đầu từ sớm sẽ là một lợi thế cho việc tích lũy tài chính và chuẩn bị cho những năm nghỉ hưu sung túc. Đồ học: Đức mạnh
Việc bắt đầu từ sớm sẽ là lợi thế cho việc tích lũy tài chính và chuẩn bị cho những năm nghỉ hưu sung túc. Đồ hoạ: Đức Mạnh

Lập kế hoạch hưu trí từ những bước cơ bản nhất

Theo vị chuyên gia, để nghỉ hưu, bạn nên đánh giá toàn bộ bức tranh tài chính của gia đình về nguồn thu nhập, chi tiêu, tài sản và vay nợ hiện tại. Nên cân nhắc các mục tiêu từ ngắn đến dài hạn, ưu tiên xác lập các phương thức quản trị rủi ro trường hợp có nợ vay phải trả hoặc tái cơ cấu tài sản để hiệu quả cao hơn.

Do đang ở độ tuổi xây dựng sự nghiệp, bạn nên tìm những cơ hội để nâng cao thu nhập, tăng thặng dư cho gia đình, đẩy nhanh quá trình tích lũy tài sản. Tùy vào khẩu vị rủi ro của mình trong từng giai đoạn, hai vợ chồng có thể lựa chọn nhiều sản phẩm đầu tư đa dạng.

Trong những năm 30 - 40 tuổi, bạn có thể cân nhắc lớp tài sản có hiệu suất tăng trưởng kỳ vọng từ khá đến cao và phân bổ tài chính theo một tỉ trọng phù hợp, tránh dồn trứng vào một rổ.

Thời điểm chuẩn bị nghỉ hưu, bạn nên chuyển dần sang các sản phẩm có độ rủi ro thấp hơn, tính thanh khoản cao hơn.

"Định kì hằng năm, bạn nên xem xét đánh giá lại mức tăng trưởng tài sản và điều chỉnh kế hoạch hưu trí tương ứng. Đặc biệt với các yếu tố liên quan tới tình hình kinh tế xã hội, lạm phát…" - bà Trang chia sẻ.

Chương trình Tài chính thông minh được phối hợp thực hiện bởi Báo Lao Động và CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT. Chuỗi video được phát sóng vào 19h tối thứ Năm hàng tuần với sự tham gia của các chuyên gia tài chính uy tín hàng đầu cùng chia sẻ những kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và đầu tư tới độc giả/khán giả!

Xem thêm các tin bài của chương trình Tài chính thông minh tại đây.

Phương Anh
TIN LIÊN QUAN

Tài chính thông minh: Chuẩn bị nghỉ hưu không có nghĩa phải sống tằn tiện

Nhóm PV |

Chuyên gia từ chương trình Tài chính thông minh cho biết, để chuẩn bị nghỉ hưu, bạn cần gia tăng thu nhập, cải thiện hiệu suất đầu tư, nâng cao tiết kiệm... nhưng không đồng nghĩa phải sống tằn tiện, khổ sở vì tiền.

Tài chính thông minh: 5 triệu/tháng nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?

Nhóm PV |

Chia sẻ trong chương trình Tài chính thông minh, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Vũ Thị Hương cho biết nếu bạn là nhà đầu tư lâu năm, có kinh nghiệm hiểu biết về thị trường thì vàng sẽ là kênh đầu tư thích hợp và hiệu quả. Tiết kiệm sẽ phù hợp với những người có số vốn nhỏ, thích sự an toàn và không muốn gặp rủi ro hay mạo hiểm.

Tài chính thông minh: Có nên mở hàng loạt thẻ tín dụng để lấy ưu đãi?

Nhóm PV |

Theo chuyên gia từ chương trình Tài chính thông minh, trước khi mở thêm thẻ tín dụng, bạn nên xem xét kỹ các yếu tố như ưu đãi của thẻ mới có thực sự phù hợp với tình hình tài chính và lối sống của mình hay không.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.