Sáng 28.7, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 67%, dài 17,2 km. Dự kiến tháng 8.2017 sẽ lắp đường ray.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, tuyến metro 1 đang thiếu vốn trầm trọng. Hồi cuối tháng 6 làm việc với TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn ODA cho tuyến metro nhưng một tháng qua chưa có động thái gì.
Vì vậy, Ban đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho tuyến metro 1. “Số tiền hiện nay cần thanh toán cho nhà thầu là gần 500 tỉ đồng. Kiến nghị TP cho phép tạm ứng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà thầu bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn” – ông Quang nói.
Tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 67% tiến độ. Ảnh: M.Q |
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, bằng mọi cách phải đảm bảo đúng tiến độ của tuyến metro số 1. Ông yêu cầu Sở Tài chính có văn bản báo cáo các Bộ, ngành theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp cuối tháng 6. Đồng thời, đề nghị Phó chủ tịch TP Trần Vĩnh Tuyến giải quyết tạm ứng 500 tỉ đồng cho Ban quản lý đường sắt đô thị thanh toán cho nhà thầu.
Trong năm 2017, tuyến số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ đồng - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của TP (trước đó, TPHCM ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân).
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, mục tiêu của TPHCM theo đuổi hiện nay không phải là từng đợt phân bổ vốn mà là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án. Hiện nay, JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) cũng đặt vấn đề vì đã cấp đủ vốn ODA cho dự án, trong khi việc sử dụng nguồn vốn và cấp vốn thực hiện dự án như thế nào là vấn đề nội bộ của phía Việt Nam.