Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục nợ nhà thầu 500 tỉ đồng

M.Q |

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang cần thanh toán gấp cho các nhà thầu 500 tỉ đồng nhưng vốn ngân sách trung ương giải ngân chậm, TPHCM lại phải tạm ứng vốn ngân sách thành phố để trả khoản nợ này.

Sáng 28.7, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 67%, dài 17,2 km. Dự kiến tháng 8.2017 sẽ lắp đường ray.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, tuyến metro 1 đang thiếu vốn trầm trọng. Hồi cuối tháng 6 làm việc với TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn ODA cho tuyến metro nhưng một tháng qua chưa có động thái gì.

Vì vậy, Ban đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho tuyến metro 1. “Số tiền hiện nay cần thanh toán cho nhà thầu là gần 500 tỉ đồng. Kiến nghị TP cho phép tạm ứng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà thầu bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn” – ông Quang nói.

Tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 67% tiến độ.  Ảnh: M.Q

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, bằng mọi cách phải đảm bảo đúng tiến độ của tuyến metro số 1. Ông yêu cầu Sở Tài chính có văn bản báo cáo các Bộ, ngành theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp cuối tháng 6. Đồng thời, đề nghị Phó chủ tịch TP Trần Vĩnh Tuyến giải quyết tạm ứng 500 tỉ đồng cho Ban quản lý đường sắt đô thị thanh toán cho nhà thầu.

Trong năm 2017, tuyến số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ đồng - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của TP (trước đó, TPHCM ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân).

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, mục tiêu của TPHCM theo đuổi hiện nay không phải là từng đợt phân bổ vốn mà là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án. Hiện nay, JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) cũng đặt vấn đề vì đã cấp đủ vốn ODA cho dự án, trong khi việc sử dụng nguồn vốn và cấp vốn thực hiện dự án như thế nào là vấn đề nội bộ của phía Việt Nam.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Những hình ảnh mới nhất về tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng, đang trong giai đoạn gấp rút triển khai thi công để có thể hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2020. Hiện nay, một số đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội đã hoàn thành phần cầu cạn; còn đoạn đi ngầm cũng đang triển khai thi công khu vực nhà ga Bến Thành, ga Ba Son và ga Nhà hát thành phố... Dưới đây là những hình ảnh mới nhất được PV chụp ngày 25.5.2017

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng U20 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Các cầu thủ U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng 1-0 trước U20 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng A vòng loại U20 châu Á 2025 tối 29.9.

Những hình ảnh mới nhất về tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng, đang trong giai đoạn gấp rút triển khai thi công để có thể hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2020. Hiện nay, một số đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội đã hoàn thành phần cầu cạn; còn đoạn đi ngầm cũng đang triển khai thi công khu vực nhà ga Bến Thành, ga Ba Son và ga Nhà hát thành phố... Dưới đây là những hình ảnh mới nhất được PV chụp ngày 25.5.2017