Ùn ứ nông sản tại cửa khẩu vẫn chưa giảm
Trao đổi với PV chiều 20.12, ông Hồ Tiến Thiệu – Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Hiện tại, tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tồn 4.598 xe container vận chuyển hàng nông sản của Việt Nam để chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trong nhiều ngày nay, lượng hàng hóa nông sản đưa về các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn gia tăng rất mạnh. Trong khi đó, để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, từ ngày 18.12.2021, các lực lượng chức năng và chính quyền Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai các biện pháp kiểm tra, rà soát, phòng chống dịch COVID-19 rất quyết liệt, đặc biệt sau khi phát hiện một số lái xe cũng như một số hàng hóa có virus SARS-CoV-2.
"Do vậy, khả năng thông quan hàng hóa đã giảm sút. Đến ngày hôm nay, chỉ có duy nhất cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đang thông quan hàng hóa, còn cửa khẩu Tân Thanh đã tạm dừng thông quan từ ngày 18.12.2021, cửa khẩu song phương Chi Ma đã dừng thông quan hàng hóa từ ngày 8.12.2021" - ông Hồ Tiến Thiệu cho biết.
Cũng theo ông Hồ Tiến Thiệu, với lượng hàng hóa lớn như hiện nay đang tồn đọng, việc thông quan trong thời gian ngắn rất khó khăn, cần có các giải pháp, phối hợp giữa 2 bên cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc cũng như các giải pháp ở trong nội địa mới có thể giải quyết được tình trạng ùn ứ hàng hóa để tránh thiệt hại cho người sản xuất và doanh nghiệp của cả 2 bên.
“Chúng tôi thường xuyên có các trao đổi, hội đàm, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền của tỉnh Quảng Tây Trung Quốc để đẩy nhanh khả năng thông quan, hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa, đặc biệt đảm bảo công tác phòng chống dịch cho cả 2 bên" - ông Hồ Tiến Thiệu nói.
Trung Quốc kiên quyết mục tiêu "Zero COVID"
Chiều 20.12, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu về giải pháp tháo gỡ vướng mắc, ùn ứ nông sản tại cửa khẩu biên giới, Tham tán công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam - ông Hồ Tỏa Cẩm nhấn mạnh:
Việt Nam đang là thị trường nhập khẩu lớn của Trung Quốc, do hai nước có chung đường biên giới nên hàng hóa đi qua cửa khẩu đường bộ là rất lớn. Những năm trước đây, vào mùa vụ thu hoạch hoặc dịp tết Nguyên đán, nhu cầu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh, lượng hàng xuất nhập khẩu qua lại hai nước rất lớn, đều xảy ra ùn ứ nhưng sau đó đều được tháo gỡ nhanh. Tuy nhiên, lần ùn ứ này, “đang ở mức độ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay”.
“Ở Bằng Tường cũng đang tồn 350 xe hàng để xuất khẩu sang Việt Nam”– ông Hồ Tỏa Cẩm nói.
Thông tin về việc gia tăng biện pháp kiểm tra, xét nghiệm hàng hóa để làm thủ tục thông quan, ông Hồ Tỏa Cẩm khẳng định: Trung Quốc áp dụng mục tiêu nói “không” với COVID-19, mục tiêu phòng chống dịch bệnh là trên hết. “Với đất nước 1,4 tỉ dân, nếu “sống chung” với COVID-19 sẽ “vỡ trận”” – ông Hồ Tỏa Cẩm nhấn mạnh.
Nguyên nhân của đợt ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu từ ngày 18.12 là do tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, chính quyền TP.Bằng Tường triển khai các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng đẩy mạnh các hoạt động, ưu tiên thời gian thực hiện thông quan để giảm thiểu ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.
Lạng Sơn nỗ lực giữ cửa khẩu "xanh"
Theo Thứ trưởng Bộ NNPNT Trần Thanh Nam, Bộ NNPTN đã lập tổ công tác phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để tìm giải pháp tháo gỡ.
“Qua cơ quan truyền thông, chúng tôi khuyến nghị đến các doanh nghiệp, cơ quan chức năng tại cửa khẩu các tỉnh có chung đường biên giới Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh… cần nắm rõ tình hình trước khi đưa hàng lên cửa khẩu. Qua rà soát, cho thấy nguyên nhân gây ùn tắc là một số doanh nghiệp nông sản không thực hiện đúng quy định về xuất nhập khẩu, đặc biệt là quy định 5K, xuất hiện virus (SARS-CoV-1) trên người và hàng hóa. Vì vậy, hiện nay, phía bạn kiểm soát rất chặt chẽ. Các doanh nghiệp cần thực hiện đúng các quy định của phía bạn trong xuất nhập khẩu, đặc biệt là các biện pháp phòng chống dịch COVID" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam khuyến nghị.
Ông Hồ Tiến Thiệu cho biết, với gần 4.600 xe chở hàng hóa như hiện nay, tính ra Lạng Sơn đã phát sinh ít nhất 9.000 người/ngày, áp lực rất lớn đến an ninh, trật tự, công tác bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt cho chừng đó con người.
"Chúng tôi đã đưa ra mục tiêu là phải giữ được “cửa khẩu xanh”, không cho dịch bệnh lây lan vào vùng cửa khẩu. Vì vậy chúng tôi tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, tuyên truyền để chủ hàng, lái xe giữ đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để lái xe, chủ hàng thực hiện đúng các quy định tại bến bãi, an ninh trật tự ở địa phương, không để xảy ra tình trạng mất an ninh an toàn… bố trí các địa điểm đỗ xe, đáp ứng lượng xe lớn như hiện nay, bằng cách tận dụng các mặt bằng để điều tiết, chia xe nhỏ lẻ tại nhiều khu vực, tránh áp lực về hạ tầng cũng như điều kiện sinh hoạt, an ninh trật tự, an toàn dịch bệnh…"- ông Hồ Tiến Thiệu khẳng định.