Vốn vay chính sách giúp nông dân Nghệ An thoát nghèo

Thành Châu - Đình Phượng |

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành với các mục tiêu của nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội mà địa phương đề ra, qua đó phát huy hiệu quả đồng vốn chính sách của Chính phủ trong giảm nghèo cho huyện khó khăn này.

Đồng hành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Bà Lô Thị Nga (58 tuổi) cùng 4 hộ đồng bào khác ở bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến được NHCSXH huyện Quỳ Châu cho vay 370 triệu đồng đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Nhờ đồng vốn ưu đãi, các hộ đã mua sắm cồng chiêng, loa đài, đầu tư phòng nghỉ cùng đồ dùng để nâng cấp nhà sàn thành điểm homestay.

Hoa Tiến trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch cộng đồng khi thành lập 3 hợp tác xã du lịch cộng đồng và làng nghề dệt thổ cẩm với hàng chục gia đình tham gia. Mỗi năm, bản đã đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan và trải nghiệm. Kết quả này phản ánh sự đóng góp của NHCSXH huyện trong đồng hành với nghị quyết phát triển du lịch của địa phương.

Đến hết năm 2023, thông qua 213 tổ tiết kiệm và vay vốn, NHCSXH huyện Quỳ Châu đã triển khai thực hiện 18 chương trình tín dụng với tổng dư nợ đạt 524,37 tỉ đồng, tăng so với đầu năm là 79,7 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 17,92% với 8.900 lượt khách hàng còn dư nợ. Tỉ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,09% tổng dư nợ.

Hiện có 34 hộ ở bản Hoa Tiến vay 1,6 tỉ đồng để phát triển homestay, phát triển nghề dệt thổ cẩm, chăn nuôi, giải quyết việc làm, làm nhà ở, hệ thống nước sạch… phục vụ phát triển du lịch cộng đồng là chủ yếu. Trong năm 2023, đã có 3 hộ thoát nghèo, một hộ vươn lên cận nghèo tiếp tục được vay 176 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm để phát triển theo hướng bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Châu Tiến Sầm Văn Túc, riêng năm 2023, thông qua các chương trình tín dụng chính sách, toàn xã có hơn 900 lượt hộ vay vốn với dư nợ hơn 34 tỉ đồng để sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gắn với phát triển du lịch và làng nghề dệt thổ cẩm cùng giải quyết việc làm, làm nhà ở, nước sạch…

Bước chuyển mạnh mẽ

Thực hiện chủ trương cấp trên, NHCSXH huyện Quỳ Châu đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Châu ban hành Chỉ thị số 08-CT/HU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội thông qua NHCSXH trên địa bàn Quỳ Châu.

Cùng với đó, ngân hàng triển khai quyết liệt gắn “5G” về tín dụng cơ sở, gắn với chương trình hành động của cấp ủy và mục tiêu phát triển kinh tế của huyện. Trong đó, tập trung ưu tiên vào 2 đột phá về phát triển du lịch cộng đồng và rừng cây gỗ lớn. Gắn với 2 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Gắn với xây dựng các mô hình kinh tế điển hình.

Với phương châm “giao dịch tại xã, phục vụ tại nhà”, đến nay, tỉ lệ giải ngân tại điểm giao dịch xã đạt 99%, thu nợ đạt 96,6%, thu lãi đạt 98%, thu tiền gửi tiết kiệm đạt 99,8%, đã tạo thuận lợi cho nhân dân và khách hàng giảm thời gian giao dịch và chi phí đi lại… Đồng vốn chính sách đã đến với đồng bào nghèo kịp thời và ngày càng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của người dân, doanh số cho vay, tỉ lệ dư nợ năm sau cao hơn năm trước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu Lê Hải Lý cho biết: Nguồn vốn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp Quỳ Châu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khôi phục các làng nghề, ngành nghề truyền thống; phát triển du lịch trên địa bàn; mở rộng sản phẩm OCOP; phát triển rừng cây gỗ lớn… Qua đó, nâng cao đời sống của nhân dân, tăng thu nhập, nhất là người nghèo, các đối tượng chính sách; góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo; giúp cho 31 bản, 2 xã về đích nông thôn mới.

Thành Châu - Đình Phượng
TIN LIÊN QUAN

Động viên, tặng quà Tết cho 60 giáo viên Nghệ An có hoàn cảnh khó khăn

PHÚC LỢI |

NGHỆ AN - Ngày 28.1, LĐLĐ huyện Tân Kỳ tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ", tặng quà của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đoàn viên công đoàn, người lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tết sum vầy ấm áp đến với công nhân lao động Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Đối với người lao động tham gia chương trình Tết Sum vầy 2024 do LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức, những món quà Tết, những phần thưởng là nguồn động viên vô cùng ý nghĩa về cả vật chất và tinh thần, đặc biệt là những công nhân lao động có hoản cảnh khó khăn.

Những món quà tình nghĩa đem Tết ấm áp đến với người lao động Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Hôm nay (17.1), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cùng đoàn công tác sẽ trao 200 suất quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những món quà thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Chủ tịch nước và tổ chức Công đoàn với người lao động.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 2-0 Quảng Nam: Hết hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.