Đơn hàng mới chỉ đạt từ 50-70%...
Anh Báu đang ngã lưng “nghỉ trưa” trên bậc thềm trước một cửa hàng đang tạm thời đóng cửa trên đường Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) ngày 28.4. Rất nhanh, tài xế của Be vui vẻ bắt nhịp câu chuyện và cho biết: “Vẫn chưa thể so với dạo trước Tết được đâu anh. Mấy hôm nay nhiều trụ sở, văn phòng đã hoạt động trở lại nhưng khách vẫn còn thưa. Cả ngày hôm qua em chạy được 150.000 đồng. Từ sáng tới giờ, được hơn 125.000 đồng cũng coi như là khá rồi…”.
Hoàn cảnh của anh Báu cũng giống nhiều tài xế xe ôm công nghệ khác, 1 vợ 2 con, ở nhà trọ mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Những ngày qua, ngày nào chỉ chạy được chừng 150.000 đồng thì coi như dư được mỗi hộp sữa cho con sau khi trừ tiền ăn uống, xăng xe… “Dịch thì phải chịu thôi, ngày nào thu nhập mất 30% so với trước đã là may, thường thì giảm sút đến 50%...”, anh Báu cho biết.
Cũng “nghỉ trưa” gần sát với anh Báu là anh Việt, một tài xế GrabBike. “Nói thiệt với anh, thời gian này nói chạy xe ôm nuôi gia đình là không đúng đâu mà chỉ là phụ thêm thôi. Em 1 vợ 2 con, vợ cũng làm công việc lao động chân tay. Cả hai nguồn thu nhập mới đủ chi tiêu cho tiền ăn, tiền sinh hoạt, tiền học của cho con…”, bác tài cư trú ở Quận 12 (TPHCM) này thổ lộ.
Giao hàng tới tòa nhà đối diện Công viên Tào Đàn (TPHCM), shipper của Baemin tên Kiệt cho biết: “Giảm thì giảm nhưng có đơn hàng trở lại để đi giao là vui rồi, kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó, vừa làm vừa chờ mọi thứ hồi phục thôi”.
Trông chờ… học sinh đi học lại
Theo anh Kiệt, hi vọng qua dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 các văn phòng, đơn vị đi làm lại nhiều hơn thì số đơn hàng đặt đồ ăn trực tuyến sẽ tăng lên. Nghề shipper chuyên giao đồ ăn, ban ngày thì trông chờ ở các văn phòng, tòa nhà, công sở; chiều tối đến thì đơn hàng đa phần giao tới nhà riêng, chung cư. Bình thường anh Kiệt mỗi ngày kiếm được từ 300-400 ngàn đồng, nhìn chung tạm ổn. Còn lúc này, đành phải chắt bóp chi tiêu đợi dịch qua đi…
Với các shipper, có đơn hàng để giao cũng chưa hẳn đã yên, mà phải giao xong mỗi đơn hàng mới thực sự thấy nhẹ người. Bởi đã xảy ra rất nhiều trường hợp, shipper bị “bom” đơn hàng, thức ăn đồ uống khách đặt rồi không nhận, nhưng lại chưa trả tiền, shipper buộc phải bù tiền và lõm túi.
Chúng tôi đứng cùng anh Nam - một tài xế của Go-Viet – trước tòa nhà MPlaza ở góc đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng (Quận 1, TPHCM). Anh Nam đã đợi hơn 15 phút mà khách chưa xuống nhận đơn hàng là đồ ăn chay. Nhưng cuối cùng, vị khách văn phòng cũng xuất hiện, nhận hàng và thanh toán tiền. Nam cười nhẹ nhõm.
Qua lời kể, cho thấy Nam là một trong những shipper có thu nhập khá vào thời điểm này. Hiện mỗi ngày anh kiếm được từ 400-500 ngàn đồng, nhờ đó mới lo được cho vợ con và tiền thuê nhà 3 triệu đồng mỗi tháng ở Quận 10. Nhưng để kiếm được số tiền này, thay vì trước dịch Nam chỉ cần làm đến khoảng 6 giờ chiều thì nay phải làm tới 10-11 giờ đêm.
Khi được hỏi trong những ngày này các anh mong muốn điều gì, không hẹn mà gặp cả anh Báu và anh Việt đều “mong học sinh đi học trở lại”. Khi đó, nhiều gia đình gọi xe ôm công nghệ đưa đón con em; phụ huynh cũng không còn phải ở nhà trông con nữa mà đến văn phòng làm việc, nhiều người chọn phương tiện di chuyển là xe ôm công nghệ, các đơn hàng đặt đồ ăn cũng nhiều lên…