Yêu cầu xe Grab phải "gắn mào" là triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới

Đỗ Phương |

"Xe Grab phải gắn mào tức là không thừa nhận hình thức kinh doanh mới. Chúng ta quy định áp đặt như vậy là đang cấm một doanh nghiệp nhưng vô hình chúng ta đang triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới".

Nhận định này được TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra tại Hội thảo "Khơi thông cải cách và củng cố niềm tin đầu tư" do viện này tổ chức sáng nay (17.10) tại Hà Nội.

Theo đó, tại hội thảo, khi nhận xét Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó có nhiều quy định áp dụng với các loại xe sử dụng hợp đồng điện tử, tính tiền thông qua phần mềm (xe Grab), có nội dung giống như taxi truyền thống, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho hay nghị định này đã không thừa nhận chúng ta đang có một hình thức kinh doanh mới.

"Nếu cấm triệt Grab, có nghĩa là chúng ta cấm toàn bộ phương thức kinh doanh của nó. Ở các nước khác, họ có thể cấm doanh nghiệp nhưng không hề cấm hình thức kinh doanh.

Chúng ta quy định áp đặt như vậy là cấm một doanh nghiệp nhưng vô hình chúng ta đang cấm và triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới. Mà hình thức kinh doanh mới này, không chỉ có Grab mà còn có Go-Viet hay một số nền tảng khác.

Taxi truyền thống, họ vốn dĩ đã có tổ chức, còn lực lượng mới chưa có tổ chức nên khả năng vận động rất yếu" - TS. Nguyễn Đình Cung nhận định.

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO khẳng định: "Ngay cả thế giới cũng phải công nhận Uber, Grab là mô hình khác biệt. Có thể mình quản lỏng hơn nhưng không thể đẩy về cái cũ. Như vậy coi như Bộ GTVT xóa sổ luôn Uber, Grab, đẩy hết thành taxi. Điều này hoàn toàn đi ngược với chủ trương hướng tới công nghệ 4.0 của Chính phủ, đẩy từ 4.0 về 0.4".

Về phía taxi truyền thống, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, gắn hộp đèn “taxi điện tử” nhằm minh bạch tất cả xe taxi chạy trên đường là cần thiết. Taxi công nghệ thì bản chất đó là loại hình kinh doanh taxi do vậy cần phải có logo, có mào...

Khi gắn mào “taxi điện tử” cho Grab hay các hãng ứng dụng khác có nghĩa là loại hình này đã được xếp “cùng một ô” với taxi truyền thống. Việc lái xe bắt khách vẫy dọc đường là điều không tránh khỏi.

Bộ GTVT vừa qua đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đáng chú ý, sau khi tham khảo, tiếp thu ý kiến từ nhiều đơn vị, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý của các cơ quan có quan điểm cho rằng hoạt động của loại hình vận tải Grab, Uber cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi. 

Như vậy, nếu được thông qua, các ứng dụng gọi xe điện tử như Grab, Go-Viet... sẽ phải đáp ứng tất cả các quy định kinh doanh như một hãng taxi truyền thống và toàn bộ các phương tiện đối tác hiện kết nối phần mềm điện tử sẽ phải gắn phù hiệu "Xe taxi" trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định, đồng thời, phải có hộp đèn với chữ "Taxi" gắn cố định trên nóc xe.

Đỗ Phương
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống. 

Đề xuất quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi: Tranh cãi "nảy lửa" từ giới chuyên gia

Cường Ngô |

Việc định danh Grab là loại hình taxi và phải "gắn mào" gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người đồng tình cho rằng, việc "gắn mào" xe Grab giúp cơ quan chức năng dễ quản lý loại hình này hơn. Cũng có ý kiến cho hay, quy định trên mang tính hình thức, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Cạnh tranh gay gắt, Grab vẫn gia tăng giá trị cho thị trường

Diệu Tiên |

Liên tục đối mặt với những thách thức với mô hình thí điểm gọi xe qua ứng dụng và cả những “sóng gió” dư luận, Grab vẫn âm thầm  hoàn thiện nền tảng, gia tăng các giá trị  cho thị trường, giúp các tài xế taxi cùng cộng sinh, cho đến nay đã tạo ra việc làm cho hơn 175.000 đối tác tài xế.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ

Nhóm PV |

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi.

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống. 

Đề xuất quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi: Tranh cãi "nảy lửa" từ giới chuyên gia

Cường Ngô |

Việc định danh Grab là loại hình taxi và phải "gắn mào" gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người đồng tình cho rằng, việc "gắn mào" xe Grab giúp cơ quan chức năng dễ quản lý loại hình này hơn. Cũng có ý kiến cho hay, quy định trên mang tính hình thức, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Cạnh tranh gay gắt, Grab vẫn gia tăng giá trị cho thị trường

Diệu Tiên |

Liên tục đối mặt với những thách thức với mô hình thí điểm gọi xe qua ứng dụng và cả những “sóng gió” dư luận, Grab vẫn âm thầm  hoàn thiện nền tảng, gia tăng các giá trị  cho thị trường, giúp các tài xế taxi cùng cộng sinh, cho đến nay đã tạo ra việc làm cho hơn 175.000 đối tác tài xế.