Sau 6 lần chỉnh sửa, cái vòng luẩn quẩn của Nghị định 86 dường như lại có thêm sự rối rắm mới khi Bộ GTVT đưa ra phương án điều chỉnh theo ý kiến đề xuất của các hiệp hội taxi. Theo đó, toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi.
Lý giải cho đề xuất này, Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng và có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện như hiện nay.
Do đó, Bộ đề xuất toàn bộ các xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải dù kết nối phần mềm điện tử như Grab hay không sẽ phải gắn phù hiệu "xe taxi" trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe, phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe này cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi...
Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của các hiệp hội taxi nhưng vấp phải ý kiến trái chiều của không ít người. Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội, xe Grab là kết quả của công nghệ, không thể bắt nó mặc áo quần như taxi truyền thống, nếu quản lý như taxi thì loại hình Grab sẽ "quay về thời kỳ đồ đá" mà không phát huy được công nghệ 4.0.
Ông Liên cho rằng thời gian qua taxi bị quản lý chặt chẽ gây mất bình đẳng với Grab, do đó cần nới lỏng các điều kiện cho taxi hơn, chứ không phải siết chặt mô hình xe dịch vụ dưới 9 chỗ như Grab.
Cùng quan điểm, một chuyên gia khác cho rằng việc phân loại xe taxi theo số chỗ là không hợp lý và gây khó cho các DN hộ cá thể đang kinh doanh dịch vụ vận tải theo hợp đồng.
Khi được hỏi, anh Tuấn Anh, một lái xe đã 5 năm chạy dịch vụ hợp đồng bày tỏ sự lo lắng với quy định mới vì có thể sẽ phải tốn chi phí cũng như phải thực hiện nhiều thủ tục đăng ký chạy dịch vụ taxi.
Còn khá nhiều khách hàng lo ngại giá cước taxi sẽ tăng khi quy định về taxi công nghệ bị siết lại, số lượng xe chạy Grab, Go Việt giảm nếu không đáp ứng được quy định mới.