Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về những nội dung báo chí phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng “sốc” trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25.6.2020 đến ngày 3.7.2020.
Theo kế hoạch, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra tại 5 Tổng công ty Điện lực và lựa chọn một số đơn vị thuộc các Tổng công ty Điện lực với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ gồm các Công ty Điện lực, các Công ty TNHH MTV, các đơn vị kiểm định công tơ độc lập.
Sáng 25.6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Hà Nội làm việc với Công ty Điện lực Thanh Xuân kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng về vấn đề hóa đơn tăng "sốc" trong kỳ thanh toán hóa đơn tháng 5.
Nói về những sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, hiện tại, trên toàn quốc có hai loại công tơ: Công tơ khí và công tơ điện tử.
Với công tơ điện tử - hoàn toàn thu thập dữ liệu từ xa, chính xác 100%; còn với công tơ khí, công nhân điện lực phải đọc trực tiếp, chụp ảnh và ghi vào máy tính bảng. Điều này có thể xảy ra sai sót.
"Với những ngày nắng nóng trên 40 độ, công nhân điện lực vẫn phải làm việc trên lưới, đến hiện trường, đọc số điện trực tiếp. Ở Công ty Điện lực Thanh Xuân, có hơn 63.000 công tơ phải phúc tra lại vì khách hàng có số điện vượt quá 130%, công nhân điện lực phải kiểm tra ngay, công việc tăng lên gấp rưỡi so với bình thường.
Dưới cái nóng như thiêu như đốt vừa qua, việc đọc, ghi chỉ số điện là thách thức rất lớn đối với họ", ông Dũng cho hay.
Sau khi công nhân đọc chỉ số điện xong, theo ông Dũng - công nhân điện sẽ gửi về bộ phận phúc tra để phúc tra lại.
Đâu đó, có những nhân viên phúc tra số điện làm chưa tròn vai, dẫn đến sai số, khiến người dân bức xúc.
Ở góc độ ngành, EVN nhận khuyết điểm và điều chỉnh lại quy trình ngay, sẽ dùng phần mềm lọc bớt sự sai sót, không để xảy ra những trường hợp tăng đột biến như vậy nữa.
Nói thêm về vấn đề này, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN cho hay, sự cố ở Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An thời gian vừa qua... rất đáng tiếc, nhiều lãnh đạo chi nhánh điện lực đã phải nhận hình thức kỷ luật nặng nề.
"Trách nhiệm của chúng tôi là làm sao kiện toàn hơn nữa ý thức cán bộ công nhân viên ngành điện. Đồng thời phải xây dựng dữ liệu thông minh và hiện đại hóa lưới điện. Từ nay đến 2025, chúng tôi tiếp tục hiện đại hóa công tác đo đếm, để giảm thiểu tối đa những sự cố, và đặt các mức cảnh báo khác nhau", ông Lâm cho hay.
Trước đó, chiều 22.6, Lao Động đưa tin - hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng, tương đương với hơn 7.000 số điện mà gia đình bà Gái dùng trong tháng 5. Trong khi đó, trung bình hàng tháng gia đình bà Gái chỉ sử dụng hết khoảng 200 số điện/tháng.
Sáng 22.6, Lao Động cũng đưa tin về việc khách hàng tên T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện lên tới hơn 58.000.000 đồng tại kỳ thanh toán vừa qua.
Điều đáng nói, con số này cao gấp cả 100 lần so với mức trung bình khoảng 500.000 đồng gia đình anh T.V.D chi trả những tháng trước.
Ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua đối với trường hợp anh T.V.D.
Theo ông Quân, việc sai sót xảy ra trong quá trình thay thế công tơ gây nên gây ra sai chỉ số công tơ.
Thực tế trong kỳ tính đơn tháng 5 vừa qua, mức tiêu thụ điện của anh T.V.D ở mức 274 kWh, tuy nhiên do nhầm lẫn nên tăng thành 18.274 kWh.