Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về tập kết hàng hoá "chui" tại bến xe Nước Ngầm - dù thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết đã nắm bắt được thông tin và lập tức chỉ đạo kiểm tra, xử lý.
"Tôi đã giao nhiệm vụ cho anh Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội để kiểm tra, xử lý vụ việc này", ông Nguyễn Mạnh Quyền cho hay.
Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ: "Khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Sở Công Thương là đơn vị chủ trì bố trí các địa điểm trung chuyển hàng hoá. Tuy nhiên, khi Báo Lao Động phản ánh sự việc trên tại Bến xe Nước Ngầm, tôi đã giao Thanh tra giao thông kiểm tra, xác minh".
Chủ quan sẽ gây hậu quả khôn lường
Việc tập kết hàng hoá chui ở bến xe Nước Ngầm xảy ra trong bối cảnh quận Hoàng Mai vừa ghi nhận 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Cả 3 đều ở Giáp Bát (quận Hoàng Mai) và là lái xe hàng (luồng xanh) từ TPHCM về Hà Nội.
Trước đó, trao đổi với Báo Lao Động, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, việc quản lý các bến xe ở thời điểm này cần được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Theo ông Liên, trong bối cảnh cả nước căng mình phòng chống dịch, các cơ quan có thẩm quyền rất vất vả thực hiện các nhiệm vụ để "xanh hoá vùng đỏ, vùng cam", ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
"Thời điểm này, chính quyền đã tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá, song, việc tập kết, bốc dỡ hàng hoá cần được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Ai cũng phải có trách nhiệm trong phòng chống dịch. Những trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm", ông Liên cho hay.
"Bến xe Nước Ngầm không được phép tập kết, bốc dỡ hàng hoá"
Trao đổi với Lao Động, bà Trần Thị Phương Lan – quyền Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, bến xe Nước Ngầm không được phép bố trí địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố trong thời gian chống dịch COVID-19. Lý do bà Trần Thị Phương Lan đưa ra là bởi bến xe Nước Ngầm gần điểm cách ly Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) nên không thể làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hoá được.
Bất chấp giãn cách, hàng trăm xe tải tập kết chở hàng ở bến xe Nước Ngầm
Ghi nhận của phóng viên Lao Động, tại bến xe Nước Ngầm, những ngày vừa qua có hàng trăm xe tập kết, bốc dỡ hàng hoá tại bến xe Nước Ngầm. Các xe đều in biển tên nhà xe và dòng chữ “giao nhận hàng”, được xếp thành hàng dài theo lốt. Shipper và người dân cũng đến điểm tập kết này để nhận hàng và gửi hàng như không hề có quy định về giãn cách, hạn chế đi lại.
Người đến nhận hàng chỉ cần lấy thẻ gửi xe, không có bất kỳ hình thức đảm bảo phòng dịch ở mức tối thiểu như đo thân nhiệt, sát khuẩn, quét mã QR code, khai báo y tế... Trong khi, đây lại là khu vực thường xuyên tập trung đông người từ khắp các địa phương nên nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 không được kiểm soát.
Để có được "lốt" đỗ tập kết, bốc dỡ hàng hoá trong bến, nhà xe phải trả từ 300.000 - 500.000 đồng mỗi ngày. "Muốn có lốt thì phải nói chuyện "làm sân" trước, không phải thích là vào được", một tài xế chạy tuyến Vinh - Hà Nội chia sẻ.