Treo biểu ngữ phản đối Uber, Grab: Bộ Công Thương lên tiếng

Đức Thành |

Nhiều xe taxi của một số hãng gần đây dán biểu ngữ phản đối taxi công nghệ (Uber và Grab). Tuy nhiên, việc này có nhiều dấu hiệu của việc cạnh tranh không lành mạnh. Bộ Công thương đã chính thức vào cuộc xem xét.

Hàng loạt xe taxi truyền thống được dán đề can tuyên truyền kiểu này có phải là tự phát?
Hàng loạt xe taxi truyền thống được dán băng rôn tuyên truyền kiểu này có phải là tự phát? Ảnh: PV

Điển hình là việc nhiều xe taxi của hãng Vinasun có dán đề can đằng sau xe vớ nội dung: "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”. Hoặc như không nhắm vào ai nhưng lại là những dòng kích động kiểu như: "50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT  có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15.8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?"

Những hành vi này có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật về cạnh tranh hay không khi mà việc công khai hoặc gián tiếp công kích đối thủ cạnh tranh bằng các dòng tuyên truyền di động như vậy?

Được biết, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và đang triển khai xem xét, báo cáo. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trong một diễn biến khác, đại diện hãng taxi Vinasun khẳng định việc xe taxi dán băng rôn như trên là do tự phát, không phải chủ trương của công ty.

Song, sự lý giải này khó mà thuyết phục bởi các anh tài không rảnh rỗi và thừa tiền đến mức họp bàn, để thống nhất cùng một nội dung, rồi thực hiện in ấn, dán cùng một vị trí, trong cùng một thời điểm như vậy. 

Nhiều tài xế taxi truyền thống đã tự gỡ bỏ đề can tuyên truyền. Ảnh: PV
Nhiều tài xế taxi truyền thống đã tự gỡ bỏ đề can tuyên truyền. Ảnh: PV

Tuy nhiên, nhiều tài xế của hãng taxi này lại cảm thấy "xấu hổ" khi bị chỉ trích và đã tự bóc gỡ những đề can tuyên truyền này. 

Trên nhiều diễn đàn, cộng đồng mạng cũng lên án hành động "trẻ con", "ăn vạ thời @"... của hãng taxi truyền thống. Thậm chí, có người còn nói vui rằng "có lẽ phải đòi máy cày ăn cỏ để bảo vệ quyền lợi của những người buôn bán trâu bò"...

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

Phường lên tiếng vụ nước ngập nhà dân do thi công âu thuyền

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sau phản ánh của Lao Động, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và tìm hướng khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi âu thuyền Cái Khế.

Phá cửa xếp, dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Chiều 27.9, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân ở phường Đông Hải 2 (quận Hải An).

Giao nhân sự làm Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Ông Vũ Nhữ Thăng được giao tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Kẻ dương tính ma túy gây tai nạn, bé 8 tháng tuổi mồ côi cha

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Vụ đối tượng dương tính ma túy lái xe ô tô tải gây tai nạn liên hoàn vào trưa 26.9 đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình các nạn nhân.