Bí ẩn tường thành cổ "ẩn mình" dưới đáy biển

NGUYỄN TRI |

Gần vùng biển xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) tồn tại một bờ thành chìm trong lòng biển, chỉ nhìn thấy khi thủy triều xuống. Bề mặt thành phẳng, rộng hơn 10m, độ cao của thành chưa xác định được. Theo người dân ở đây, bức tường dài hơn 3km chỉ hiện ra thủy triều rút, thường rơi vào những ngày đầu, cuối tháng, hay vào những ngày rằm.

Ở bờ biển Nhơn Hải có hai đoạn bờ thành, nhưng có kết cấu giống nhau, nên nhiều người cho rằng đó là một tường thành kéo dài. Đặc biệt, bức tường này bao hầu như bờ biển Nhơn Hải, nhưng ở một số đoạn có chừa ra một số khoảng trống để tàu thuyền có thể vào. Tuy nhiên, không ai tính chính xác tường thành này dài đến đâu và được xây dựng từ thời nào. Nhưng người dân địa phương khẳng định, bờ thành này không xây bằng đá hoặc gạch mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối.

Người dân Nhơn Hải khẳng định, bờ thành này không xây bằng đá hoặc gạch mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối. Ảnh: N.T
Người dân Nhơn Hải khẳng định, bờ thành này không xây bằng đá hoặc gạch mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối. Ảnh: N.T
“Từ khi tôi còn nhỏ là đã thấy bức tường thành này rồi, qua năm tháng nó vẫn vậy không hề thay đổi một chút gì. Vào những ngày thủy triều xuống, người dân hay lên bức tường để bắt ốc, rồi có nhiều cặp đôi cũng lên đó chụp ảnh cưới” - một người dân cho hay.
Khi thủy triều xuống trẻ em trên xã Nhơn Hải chèo ghe ra bờ thành để bắt ốc biển. Ảnh: N.T
Khi thủy triều xuống trẻ em trên xã Nhơn Hải chèo ghe ra bờ thành để bắt ốc biển. Ảnh: N.T
Bờ tường thành có bề mặt thành phẳng, rộng hơn 10m. Ảnh: N.T
Bờ tường thành có bề mặt thành phẳng, rộng hơn 10m. Ảnh: N.T
Ông Đinh Bá Hòa - nguyên Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Bình Định cho hay, theo thư tịch cổ để lại thì người Chămpa xây dựng những thành lớn tại Bình Định gồm: Thị Nại (huyện Tuy Phước), Đồ Bàn (thị xã An Nhơn), Uất Trì (huyện Tây Sơn) và một số thành nhỏ khác. Nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện có tư liệu nào nhắc đến bờ thành được xây dựng ở vùng biển Nhơn Hải.
Theo người dân địa phương, trải qua hàng trăm năm nhưng bờ thành vẫn rất vững chắc. Ảnh: N.T
Theo người dân địa phương, trải qua hàng trăm năm nhưng bờ thành vẫn rất vững chắc. Ảnh: N.T
“Bờ thành ở Nhơn Hải là một di tích rất lạ, tường thành nằm dưới nước hàng trăm năm qua vẫn còn nguyên vẹn. Hiện vẫn không biết bức tường này là của người Chăm hay là của người Việt mình. Nhưng khi mà nước xuống thì mình mới thấy, còn nước nên thì không thấy” - ông Hòa nói.
Khi thủy triều xuống có thể nhìn rõ bờ tường đá ngoài bờ biển Nhơn Hải. Ảnh: N.T
Khi thủy triều xuống có thể nhìn rõ bờ tường đá ngoài bờ biển Nhơn Hải. Ảnh: N.T
NGUYỄN TRI
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Thả cá thể rùa quý hiếm về biển

T.N.D |

Ngày 24.6, Công an TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) phối hợp với Vườn Quốc gia Bái Tử Long tổ chức thả một cá thể rùa biển về môi trường tự nhiên theo đúng quy định.

Lạc giữa "ma trận" xe cổ quý hiếm ở "Thành phố sương"

BẢO TRUNG - HOÀI ANH |

Quán cà phê tọa lạc tại Hồ Tuyền Lâm, Thành phố sương Đà Lạt mang lại cảm giác khác biệt cho khách tham quan. Nơi đây trưng bày rất nhiều dòng xe cổ quý hiếm, trong số đó có những chiếc có niên đại lâu năm.

Chùa Bổ Đà bị mất nhiều cổ vật quý

Đào Bích |

Dù được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt đã 2 năm, cho đến nay chùa Bổ Đà (Bắc Giang) vẫn chưa tìm thấy pho tượng Quan âm Tống tử bằng gỗ có niên đại khoảng 200 năm bị mất cắp trước đó.

Giá vàng hôm nay 5.10: Vàng nhẫn bán được giá hơn vàng miếng

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 5.10: Giá vàng nhẫn trơn tiếp tục tăng mạnh. Giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.

Doanh nghiệp xây dựng trái phép 2.800m2 không bị xử phạt

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh (huyện Diễn Châu) xây dựng trái phép trên diện tích 2.800m2.

TPHCM xây cầu đi bộ gần 1.000 tỉ đồng nối Quận 1 - Thủ Thiêm

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, nối Quận 1 - Thủ Thiêm với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vẫn “nằm trên giấy”

NGUYỄN TRƯỜNG |

Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân và NƠXH cho người có thu nhập thấp trên địa bàn của tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt với tổng số 5.573 căn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các dự án NƠXH tại Ninh Bình vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Hà Nội xử lý thực phẩm mất an toàn vệ sinh bủa vây cổng trường học

Lệ Hà |

Những loại thực phẩm được bày bán ở trước cổng trường luôn tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh.