Cứng hơn cả sắt thép

Phương Hà |

Từ một mẹ bỉm sữa hai con với những lo toan thường nhật, thậm chí trải qua giai đoạn khủng hoảng trong công việc, nữ phiên dịch viên người Tày trở thành “người sắt” thực thụ khi vượt lên những giới hạn của bản thân, giành lấy vị trí thứ hai cuộc thi Triathlon “Người sắt” ở Đài Loan (Trung Quốc).

“Tôi chọn thách thức trước khi thách thức chọn tôi”

Mai Thị Thuỳ Diên, 34 tuổi, hiện là giáo viên một trường quốc tế tiếng Hoa và là một phiên dịch viên, sống cùng chồng và hai con gái tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt, gồm những giọt mồ hôi nhưng cùng cả nước mắt hạnh phúc, khi tham dự cuộc thi 3 môn phối hợp Triathlon (Bơi, Đạp xe, Chạy bộ) tại Challenge Taiwan 2018 và 2019. Thuỳ Diên đã xuất sắc vượt qua hàng trăm đối thủ để đạt thành tích thứ hai tại cuộc thi này tại Đài Loan (Trung Quốc).

Thuỳ Diên chia sẻ, cô là người dân tộc Tày, quê gốc ở Tuyên Quang, vì thế, từ nhỏ Diên không sợ nắng mưa gian khó và rèn được tấm thân “rắn rỏi” chi chít toàn sẹo. Diên có những năm tháng làm việc tại một bệnh viện ở Đài Bắc, Đài Loan với vai trò một y tá phục hồi chức năng, nơi đã giúp cô học được nhiều điều từ ngôn ngữ, chuyên ngành đến những điều nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa về nhân tình thế thái. Rồi những mối cơ duyên trong ngành phiên dịch khiến Thuỳ Diên bén duyên với môn thể thao ba môn phối hợp Triathlon - môn thể thao ngoài trời được coi là thử thách cực hạn, đòi hỏi vận động viên phải có sức bền tốt về thể lực lẫn tinh thần. Khi đó, trong một phút vui vẻ với đám bạn trong câu lạc bộ BikeLife, Diên đã “xuống tay” đăng ký thi đấu với cự ly 226km đồng đội.

“Anh xã nói tôi “hâm rồi” khi không biết lượng sức mình trước cuộc thi. Anh không tin tôi sẽ hoàn thành và thậm chí bỏ dở giữa chừng. Nhưng tôi đã đem về chiếc cúp Á quân năm 2018 tặng anh để chứng minh tôi không hề yếu đuối. Năm 2019, tôi lại tiếp tục với nội dung cá nhân và hoàn thành nó một cách tốt đẹp. Tôi trở thành người sắt thực thụ”.

Vượt lên giới hạn

Đài Loan (TQ) là một hòn đảo cực kỳ thân thiện và là điểm đến của nhiều cuộc thi Triathlon lớn quốc tế, nổi bật nhất là hai cuộc thi Iron Man Taiwan và Challenge Taiwan. Trước ngày thi đấu hai ngày, một mình Thuỳ Diên tay xách nách mang chiếc xe đạp đua của mình từ sân bay đến khách sạn cách đó vài trăm cây số.

“Con đường ven biển cực kỳ đẹp với núi cao và biển sâu theo đúng nghĩa. Tôi ngồi trên xe buýt sát cửa sổ phía biển, cảm tưởng chỉ cần bác tài lỡ tay lái 5cm thôi là tôi rơi tòm xuống biển. Đôi chân tê tái vì sợ, đứa con rừng núi như tôi nào có nhìn thấy vực biển dựng đứng bao giờ. Ở đây có rất nhiều con đường dành riêng cho xe đạp, người dân ở đây coi đạp xe là một môn thể thao quốc dân không thể thiếu. Họ rất thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ khi các cua-rơ cần” - Thuỳ Diên kể lại hành trình tham dự cuộc thi thách thức giới hạn bản thân của mình.

Ngày thi đấu, mấy anh bên tổ chức có vẻ ngỡ ngàng vì từ trước đến giờ chỉ thấy một số ít cô gái trẻ Đài Loan và một số nữ vận động viên chuyên nghiệp quốc tế tham dự. Bà mẹ hai con cao mét rưỡi như cô họ mới thấy lần đầu. Cô cười đáp lại ánh mắt hồ nghi của họ và tự nhẩm “hãy đợi đấy”. Nghe thì có vẻ cô tự đắc quá nhưng khi thực sự vào đường đua mới thấy hết được cái đáng sợ của nó.

Những kỷ niệm chương Thuỳ Diên có được sau những chặng thi đấu. Ảnh: NVCC
Những kỷ niệm chương Thuỳ Diên có được sau những chặng thi đấu. Ảnh: NVCC

Bắt đầu chặng thi đấu bằng bơi một vòng trên hồ nhân tạo rộng thênh thang hơn 100m và dài 1,1km được ban tổ chức bố trí rất nhiều nhân viên cứu hộ và cả thợ lặn. Họ có trách nhiệm phát hiện và cấp cứu kịp thời đối với các vận động viên bị đuối nước hay bị chuột rút. “Nhìn thấy mấy anh cứu hộ đứng đầy trên Sup là thấy yên tâm rồi, áp lực tâm lý cũng nhẹ đi rất nhiều” - Diên nhớ lại. Vận động viên tham gia với cự ly 113km sẽ phải bơi một vòng và hai vòng với cự ly 226km.

Khi mới bắt đầu xuống hồ, vận động viên quá đông dẫn đến việc bị xô đẩy. Cô gái nhỏ bé chẳng chiếm được chút ưu thế nào mà còn bị mấy anh bơi ếch với cái đùi mạnh mẽ đá ngay vào mặt một cái thật đau, máu mũi chảy máu ròng ròng. Nhân viên y tế khuyên cô nên dừng cuộc thi vì sợ vết thương rách rộng. Nhưng cô kiên quyết không từ bỏ, cố nhét tạm chiếc gạc vào mũi rồi lao xuống nước để còn kịp giờ. Việc bị đối thủ bơi ếch đạp phải trong chặng đua là rất bình thường với các vận động viên, họ không phạm luật và cô phải chấp nhận điều đó.

Cung đường đạp xe bất tận

Tiếp sau đó là con đường chạy xe đạp dài bất tận với những con dốc không hồi kết, cơ đùi căng hơn dây đàn, những giọt mồ hôi cứ túa ra rồi lại khô vì gió biển, rồi phút chốc lại túa ra khi cô ì ạch leo lên những con dốc. Sự mệt mỏi về thể chất nếu chỉ có năm phần thì chắc chắn sự dày vò về tinh thần sẽ là mười phần. Suốt chặng thi đấu cứ tầm 20km mới có một trạm tiếp tế của ban tổ chức, cô phải tự sửa xe nếu có hỏng hóc, phải tự sơ cứu nếu có vết thương nhẹ, tự chuẩn bị những công cụ cần thiết để sử dụng khi cần. Tất cả chỉ có một mình và cô phải vượt qua nó, sự mệt mỏi trong thời gian dài có thể giết chết ý chí nếu không vững tâm.

“Tôi đã có lúc lẩm bẩm như tâm thần khi tự nói chuyện và cổ vũ bản thân mình trên đường đua. Ngày hôm đó, 29.4.2019 là kỷ niệm ngày cưới của tôi, lẽ ra tôi nên ở nhà để đi chơi với anh xã và hai đứa nhỏ nhưng tôi lại một mình trên đường đua dài mãi không hồi kết. Tôi tự mắng mình “dở hơi” chuốc vạ vào thân. Rồi tôi hát, hát những bài cách mạng ngày xưa tôi cùng đoàn thanh niên biểu diễn trong các hội thi sinh viên tỉnh. Những “Cô gái mở đường” còn gian khổ gấp bội hà cớ gì tôi chùn bước nhụt chân, tôi không cho phép từ “bỏ cuộc” xuất hiện trong từ điển cuộc đời mình”.

Về đích

Thuỳ Diên bắt đầu chặng marathon cuối cùng, con đường nối từ điểm để xe xuyên qua cánh rừng sinh thái ngoằn nghèo, cuối cùng kết nối vào khu vực đích tại khu phố trung tâm. Đường rộng hai mét, không có đèn, xuyên qua khu rừng tối om làm người ta thấy sợ hãi. Có những vận động viên phải mang theo đèn đeo trên đầu để khỏi bị lạc.

Nhìn xa xa ánh đèn leo lét thoắt ẩn thoắt hiện làm người ta liên tưởng đến nhiều thứ đáng sợ. Thi thoảng gặp những tuyển thủ ngồi bệt xuống đường xoa bóp đôi chân, Diên dừng lại xịt giúp họ thuốc giảm đau và cho thêm túi gel năng lượng. Đây là cuộc đua mà đối thủ là chính bản thân mình chứ không phải người khác nên với cô, cô luôn mong họ cũng như cô cố gắng đến tận cùng. Tất cả cùng chiến thắng.

“Từng vòng quay, từng bước chạy, từng nhịp thở, tôi cảm nhận một cách chân thật nhất về sự “tồn tại mạnh mẽ” của bản thân trong cuộc sống này. Đó thật sự là một điều tuyệt diệu mà đôi khi trong cuộc sống thường nhật thường bị vùi lấp bởi những xô bồ lo toan. Tôi đã về đích trong sự rã rời về thân thể nhưng cực kỳ phấn khích về tinh thần. Tên tôi được réo lên cùng với tên quốc gia Việt Nam thân thương".

Bạn MC hỏi cô: “Chị trông bé thế này mà vẫn về đích xuất sắc vậy? Điều gì làm động lực cho chị?. Tôi vừa cười vừa thở trả lời họ rằng: “Người Việt Nam tôi mạnh mẽ lắm. Tôi có thể về muộn một chút chứ không bao giờ bỏ cuộc”.

“Môn thể thao cực hạn mang lại cho tôi nhiều thứ, tôi nhìn người nhìn đời bằng con mắt tích cực hơn. Tôi cũng ít so đo với những thứ vặt vãnh trong cuộc sống. Chỉ cần trong trái tim tôi tràn đầy năng lượng tích cực thì mọi thứ sẽ trở nên đẹp đẽ” - Thuỳ Diên mỉm cười, hạnh phúc lấp lánh trong mắt cô trong ngày 8.3 của một “người phụ nữ sắt”.

Phương Hà
TIN LIÊN QUAN

Học phụ nữ Hàn Quốc cách che khuyết điểm mụn mà không cần trang điểm

Vũ Ngọc |

Phái đẹp của Hàn Quốc rất ưa thích và lựa chọn phương pháp dưới đây để có thể tạm che đi khuyết điểm mụn trên gương mặt mà không cần trang điểm

Yêu một người phụ nữ là không chỉ biết tặng hoa trong ngày 8.3

Saomai Pham |

Yêu một người phụ nữ không chỉ là biết tặng hoa trong ngày 8.3 hay ngày sinh nhật, mà yêu cả "vũ trụ" của cô ấy: Bố mẹ, người thân...

Park Min Young đang đi vào vết xe đổ "lười thay đổi" của Song Hye Kyo

THU HƯƠNG |

Park Min Young được mệnh danh là “Nữ hoàng phim hài lãng mạn” của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Tuy nhiên, tạo hình của nữ diễn viên trong “Dự báo tình yêu và thời tiết” mới lên sóng khiến không ít khán giả chán ngán vì Park Min Young chẳng khác gì 4 năm về trước.

Ôm mộng làm KOL, KOC kiếm tiền tỉ

NHÓM PV |

Choáng ngợp trước doanh số được các kênh bán hàng tự công bố, không ít người ôm mộng bỏ việc làm hiện tại, chuyển hướng trở thành KOL, KOC để kiếm tiền tỉ.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Milton thần tốc trở thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024

Thanh Hà |

Siêu bão Milton tăng vọt 5 cấp trong 24 giờ thành cơn bão mạnh nhất hành tinh năm 2024. Cơn bão này khiến giới dự báo bão bàng hoàng.

Giáng Son tiết lộ điều ít biết về "Hà Nội 12 mùa hoa"

Linh Chi - Việt Anh |

Để viết nên những lời ca trong "Hà Nội 12 mùa hoa", nữ nhạc sĩ đã ấp ủ cả chục năm và mất khoảng 2 tiếng để chắt lọc những ca từ tuyệt đẹp.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.