Cuộc đời Bob Dylan dưới góc nhìn số mệnh

Nhà văn An Hạ |

Con người có số mệnh không? Nhân loại chia thành ba phe, một phe kiên quyết tin tưởng vào số mệnh, một phe tuyệt đối phủ nhận, phe cuối cùng thì nửa tin nửa ngờ. Nhưng, nếu không có số mệnh, thì chẳng nhẽ sự sinh ra đời, sự tồn tại và sự chết của mỗi con người chỉ là một chuỗi sự kiện hoàn toàn tình cờ ngẫu nhiên? Thế thì cũng khó chấp nhận.
Học hỏi về “số mệnh” để hiểu mình
Là người đam mê với tử vi và có niềm ham thích quan sát các số phận nhiều năm qua, tôi nhận thấy rằng, khi khó chấp nhận và khi không lý giải vấn đề được một cách rõ ràng, người ta lại đổ lỗi cho định mệnh, lúc này thì cả ba phe đều chấp nhận việc lấy định mệnh làm lời giải đáp. Người ta gọi thất bại của trận Waterloo là định mệnh của Napoleon khi thất bại này đặt dấu chấm hết cho ngôi vị Hoàng đế nước Pháp và vương triều một trăm ngày của ông. Người ta gọi cái chết của công nương Diana là định mệnh; gọi sự thua cuộc của Tưởng Giới Thạch là định mệnh, khi ngay cả cái chết, ông này cũng thua cuộc (Mao Trạch Đông chỉ qua đời sau khi Tưởng Giới Thạch mất được một năm). Thế thì, định mệnh lại là một sự thật cần xét lại.
Lại có một sự thật rõ ràng thế này, rất nhiều những bộ óc vĩ đại, những tầm tư tưởng lớn thừa nhận sự tồn tại của số mệnh nhưng không phải theo cách nhìn nhận mơ hồ, mà bằng con đường khoa học cụ thể. Khổng giáo cho rằng con người có số mệnh được định sẵn “Tử sinh hữu mệnh, phú quý tại thiên”, có nghĩa là sống chết có số phận, giàu là do trời định; hay “Bất tri mệnh vô dĩ vi quân tử dã” có nghĩa là không biết mệnh không thể là người quân tử được. Triết lý thiên mệnh của Khổng tử thuộc phần Hình nhi thượng học được lý giải rõ trong Kinh Dịch và Trung Dung. Chúng ta đều biết về sấm ký của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với những lời tiên tri chính xác về những biến cố của dân tộc Việt trong 500 năm chủ yếu được tính toán dựa vào thiên văn và Thái ất thần kinh; khoa tử vi dưới triều nhà Trần được vua và hoàng tộc nghiên cứu và sử dụng, để lại nhiều giai thoại độc đáo; Lê Quý Đôn nổi tiếng với “Thần Khê định số”...
Vậy thì, Kinh Dịch (với quẻ Dịch, Mai hoa dịch số), Thái ất thần kinh, tứ trụ, tử vi... các khoa học dự đoán về số phận con người lấy gì làm nền tảng? Hoá ra tất cả đều xuất phát từ sự quan sát thiên văn, kết hợp với thời gian và mối liên hệ khí hậu trên địa cầu. Người ta lập ra các hệ thống tính toán gọi là Lịch Pháp. Theo trình tự Lịch Pháp, thấy vị trí của các vì sao, khí hậu ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính cách của con người, từ đó thống kê thành quy luật tác động tới suy nghĩ, hành vi, kết quả, đó cũng chính là luật Nhân - Quả. Kế đó, lại thống kê thêm ảnh hưởng của từ trường, lực hấp dẫn của mặt trăng, khiến cho thuỷ triều và các kinh mạch trong cơ thể con người vốn có hơn 2/3 là nước bị ảnh hưởng. Quy luật được tổng hợp sau hàng ngàn năm thống kê đã hợp thành kiến thức của các bộ môn khoa học dự đoán.
Nếu coi tâm hồn, thể chất của con người là dạng năng lượng và vật chất, thì thời khắc chúng ta chào đời, cơ thể, tâm hồn cấu thành cái gọi là ta chịu ảnh hưởng từ đặc điểm, trạng thái của những dạng vật chất năng lượng khác. Theo đó mà mỗi thay đổi của thế giới tự nhiên quanh ta có thể tương tác đến cuộc đời của ta, gây ra những thăng - trầm theo năm tháng. Tương tự, sự tương tác giữa đặc trưng năng lượng của ta với bố mẹ ta, vợ chồng con cái ta, làm nên sự khác biệt giữa đời ta với cuộc đời những người sinh cùng thời khắc với ta và chịu ảnh hưởng từ thế giới giống ta.
Do đó, Tứ trụ, tử vi... được hình thành từ học thuyết Âm Dương ngũ hành (cách phân loại các dạng năng lượng vật chất), căn cứ vào ngày, giờ, tháng, năm sinh và giới tính để lý giải mệnh tạo (những đặc điểm tính cách, khả năng, sở trường, hạn chế..), chỉ ra xu hướng phát triển của cuộc đời trên cơ sở sự tương tác giữa cái là ta và thế giới xung quanh.
Vậy, tìm hiểu chính mình, biết được ưu nhược điểm, biết được chữ THỜI mà cuộc đời mình tương tác để biết tiến, biết lùi, biết lựa chọn thời cơ, biết sửa mình, có tâm lý sẵn sàng trước những biến cố có thể xảy ra, chấp nhận và học bài học cần học thông qua cuộc đời.. chính là NGỘ vậy.
Bob Dylan qua lăng kính tử vi
“Kipling, Shaw, Thomas Mann, Pearl Buck, Albert Camus, Hemingway... Thật không nói nên lời khi giờ tôi được cùng những tên tuổi đó trong danh sách”, Bob Dylan đã viết trong diễn từ nhận giải Nobel Văn học 2016 như thế. Quả thực, không biết bao người đã không nói nên lời trước kết quả giải Nobel năm ngoái, cả vì bất ngờ, thích thú, hay phẫn nộ. Kéo theo sau đó một chuỗi những tháng ngày người ta theo dõi nhất cử nhất động của chủ nhân giải Nobel Văn học mới và không ngớt bàn luận, trong khi Bob Dylan vẫn dường như sống ở một cõi khác, và giải Nobel hay bất cứ giải thưởng danh giá nào do con người nghĩ ra và thừa nhận đều không mấy ảnh hưởng tới thế giới của ông. Như ca từ trong ca khúc nổi tiếng của mình, Bob Dylan để mọi người đợi câu trả lời “cuốn trong gió”, hờ hững trả lời cho câu hỏi có dự định tới lễ trao giải ở Stockholm không bằng cả hai hướng “chắc chắn rồi”, “nếu có thể”. Và đương nhiên, con người phải mất tới sáu tháng để ra diễn văn chấp nhận giải thưởng ấy không tới lễ trao giải Nobel danh giá.
Ta có thể bàn luận rất nhiều về Bob Dylan cũng như tài năng của con người kỳ lạ này, bao giờ chẳng thế, người ta thích bàn luận quanh những tượng đài. Vậy thì, điều gì làm nên tầm vóc tài năng, thành công và thế giới quan đặc biệt của một huyền thoại âm nhạc vừa nhận giải Nobel văn chương?
Bob Dylan sinh ra tại Duluth, Minnesota Mỹ ngày 24.5.1941 lúc 21:05. Độ khả tín của giờ sinh: AA (có giấy chứng sinh và xác nhận của người nhà, hoặc chính đương số). Mặt trời chính ngọ tại Duluth ngày 24.5.1941 là 13:05 phút. Tính sóc vọng thì ngày 24.5 rơi vào ngày 29 theo lịch mặt trăng tại Duluth. Vậy kết luận rằng: Bod Dylan vẫn sinh giờ Tuất (19-21h) chứ không phải giờ Hợi (21h01 - 23h).
Mệnh Bob Dylan tọa tại Mùi cung, là đất mộ khố nên cá tính, mang vẻ ngoài trầm mặc, nội tâm nhiều xung động, thêm đầy đủ Tang môn, Bạch hổ, Thiên khốc làm nên hình ảnh người ta thường nghĩ về ông trong một bức ảnh đen trắng: Khuôn mặt trầm tư, mang nặng những câu hỏi lớn, cảm xúc ghim chặt sau cặp kính đen.
Cung mệnh an tại Mùi, sao Thái dương tại Mão, sao Thái âm tại Hợi nhập miếu giao hội lai chiếu, là cách “Minh châu xuất hải” (ngọc sáng rời mặt biển), lại có Thanh Long hội Lưu Hà đi cùng Tả Hữu có Quyền Lộc hội, thân cư Quan cung Dương Lương Thai Tọa Quang Quý (Vinh Hoa Phú Quý) hội. Tất cả chủ định cuộc đời lên tới đỉnh vinh quang.
Nhưng sự khác biệt của Bob Dylan lại nằm ở những tính cách, tư tưởng, nhân sinh quan độc đáo, có thể lý giải ngay trên lá số tử vi cũng như từ chính cuộc đời và những tác phẩm của ông. “Nam Tang Hổ hữu tài uyên bác”, mệnh cung của Bob Dylan chẳng những uyên bác do có sự hội tụ của Bạch hổ, Tang môn mà còn bởi sự có mặt của cặp sao Địa không, Địa kiếp chiếu mệnh và chính đóng tại Phúc cung. Cặp sao này là điểm chốt làm nên lối tư duy hành động phản trào lưu, phản truyền thống của Bob Dylan, làm nên ca từ uyên bác, làm nên những bước rẽ ngoặt như khúc cua chóng mặt trong đời Bob, như việc chuyển sang chơi nhạc cụ điện bất chấp sự phản ứng của đám đông, cũng như làm nên đời sống tinh thần vô cùng đặc biệt, sự quan tâm đặc biệt đến tôn giáo với vài lần cải đạo, sự giác ngộ sâu sắc tính “Không” của cuộc đời, đau đáu về thân phận người. Lá số tử vi của Bob là một minh chứng cho một chân lý khi nghiên cứu số phận của những thiên tài, sự vĩ đại của một con người đến từ chiều sâu tư tưởng, khi chiều sâu tư tưởng ấy được phát lộ qua tài năng thiên bẩm, cộng hưởng với thời vận phù hợp, nhân loại sẽ được chứng kiến và nhận ra tài năng và tầm vóc của một huyền thoại ngay khi họ còn đang sống. Đương nhiên, trong trường hợp có tầm vóc tư tưởng, có tài năng độc đáo, nhưng thời vận không thuận lợi, ta có những cuộc đời đầy giằng xé và bi kịch như Van Gogh, hoạ sĩ thiên tài đã chết trong cảnh nghèo túng khi chỉ mới có một chút danh tiếng.
Năm 2016, năm Bính Thân, trong đại vận tuổi 74 - 83, các cung trọng điểm mệnh - tài - quan của Bob rực sáng Khoa - Quyền - Lộc - Quốc ấn, chủ sự vinh danh/ lưu danh hiển đạt rực rỡ. Đó chính là Nobel Văn chương.
Nhìn nhận theo bát tự, Bob Dylan sinh ngày Nhâm Thân, tháng Quý Tỵ, năm Tân Tỵ, giờ Canh Tuất bát tự này thể hiện thời thơ ấu vất vả, nhiều biến cố, nhưng có tài năng độc đáo, phi thường. Điểm khiếm khuyết trong mệnh lý này là khuyết hành mộc, chi tháng và chi ngày có hỏa và kim kề cận khắc nhau, Nhâm là dương thủy lại không có âm thổ - thiên can Kỷ thổ - đóng vai trò Chính quan phối hợp bảo vệ, nên cuộc sống tuy có thành công mà hay gặp nhiều biến cố, sự ảnh hưởng của âm dương có phần thiên lệch, dương tính mạnh nên tư tưởng của ông mạnh mẽ, ham muốn đột phá, giàu sáng tạo, thích sự khác biệt. Nên thời vận của ông sẽ thuận lợi nếu gặp những vận kim, thổ và sẽ trắc trở khi gặp những vận thủy, hỏa.
Trong Bát tự tử bình chi ngày thể hiện quan hệ vợ chồng, nên ứng vào việc quan hệ hôn nhân của ông khá mong manh và phức tạp, trên thực tế gặp những năm Dần, Tỵ, Thân hôn nhân có nhiều biến động. Ông kết hôn lần đầu năm Ất Tỵ (1965), ly hôn cũng vào năm Tỵ (Đinh Tỵ 1977), ông tái hôn vào năm Bính Dần 1986, và ly hôn trong năm Nhâm Thân 1992.
Đại vận từ 66 - 76 tuổi (2007 - 2017) vận Bính Tuất, với việc chi Tuất trong vận ứng với chi giờ Tuất trong mệnh lý, thì việc gặp Bính hỏa không gây hại mà chuyển hóa sang sinh Mậu thổ trong Tuất để tiếp tục sinh Canh Kim, Bob Dylan lên đến đỉnh cao của danh vọng và thành công, ông được Tổng thống Mỹ Obama trao huân chương tự do năm 2012, đỉnh cao là giải Nobel Văn học 2016, khi nhật chi Thân kim nắm lệnh, trong đại vận Tuất thổ hình thành thế cục hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, văn tinh sáng ngời, tuy nhiên ông đã từ chối đúng theo tính cách khác biệt của mình.
Góc dự đoán:
Theo bát tự, đại vận 76 - 86 tuổi (2017 - 2027) vận Ất Dậu, với việc Ất mộc sẽ hợp mất Canh kim, đây có thể là một vận ông tiếp tục có những điểm nhấn trong sự nghiệp, bên cạnh đó ông cũng sẽ phải lo lắng hơn cho sức khỏe của mình. Theo tử vi, đại vận 74 - 83 là đại vận đặc biệt suy yếu về sức khoẻ. Đặc biệt lưu ý năm Canh Tý 2020.
Nhà văn An Hạ
TIN LIÊN QUAN

Chi Pu “cháy hết mình” cùng 500 sinh viên tại đảo Phú Quý, Bình Thuận

M.T |

Mới đây, Chi Pu có mặt tại đảo Phú Quý, Bình Thuận để tham gia chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” với vai trò người đồng hành chính thức. Vừa đến đảo, nữ diễn viên đã được người dân và sinh viên chào đón rất nồng nhiệt.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Người nước ngoài thuê NOXH; mua đi bán lại, đẩy giá lên cao

Trần Tuấn |

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng NOXH cho người nước ngoài thuê; bị mua đi bán lại khiến giá bị đẩy lên, người thu nhập thấp khó tiếp cận.

TPHCM công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 năm 2025

Chân Phúc |

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chính thức công bố đề thi tham khảo lớp 10 các môn áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 0-0 Bangkok United: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Bangkok United tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (2.10).

Xem xét trách nhiệm vụ thuê cơ sở thiếu chứng nhận ATVSTP

Minh Chuyên |

Hòa Bình - UBND TP Hòa Bình đang xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong vụ trường thuê cơ sở thiếu chứng nhận ATVSTP nấu ăn.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.