Đi chợ thời giãn cách xã hội

Bài và ảnh Việt Văn |

Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội từ 6 giờ ngày 24.7.2021 theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg. Người dân chỉ được ra đường với lý do chính đáng, trong đó có việc mua lương thực, thực phẩm.

Các chợ cóc, chợ tạm, những gánh hàng rong tạm thời bị dẹp bỏ, chỉ có các chợ đầu mối, chợ dân sinh được bán. Chợ Bách Khoa là một chợ duy nhất các hộ bán hàng dùng nylon quây lại, ngăn cách giữa chủ hàng và người mua để tránh giọt bắn, đảm bảo an toàn tránh dịch. Chợ Nhật Tân thì đi đầu trong việc phát tem phiếu đi chợ để tránh số lượng người quá đông cùng một thời điểm; theo đó mỗi hộ có thể đi chợ 4 lần, luân phiên vào một khung giờ nhất định (thời gian sáng từ 5h30 đến 6h30 còn chiều từ 15h30 đến 16h30) theo ngày chẵn hoặc lẻ và Chủ nhật.

Chợ Thanh Hà (phố Hàng Chiếu) kẻ vạch để tạo khoảng cách an toàn.
Chợ Thanh Hà (phố Hàng Chiếu) kẻ vạch để tạo khoảng cách an toàn.
Đi chợ sớm Bách Khoa.
Đi chợ sớm Bách Khoa.
Anh thanh niên trả tiền qua dịch vụ ibanking để tránh tiếp xúc tiền mặt.
Anh thanh niên trả tiền qua dịch vụ ibanking để tránh tiếp xúc tiền mặt.

Nhiều chợ khác như chợ Thanh Hà ở Hàng Chiếu đều kẻ vạch cho khách đứng giãn cách, và có chủ hàng đặt gói hàng xuống cho người mua tự nhặt. Tuy nhiên vẫn có cảnh chủ hàng và khách mua giãn cách nhưng khi trao hàng, trao tiền lại đứng gần nhau và tay không đeo găng. Văn minh nhất là khi được chứng kiến cảnh hai anh thanh niên đi mua hàng, 1 anh tự nhặt lấy rau, trứng, anh kia đợi bạn xong lấy điện thoại thông minh ra hỏi số tài khoản người bán để trả tiền, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Đi chợ thời giãn cách xã hội có những nét riêng, điều chưa ai hình dung ra thời không dịch bệnh.

Bài và ảnh Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM có thêm 14 chợ hoạt động trở lại

NGỌC LÊ |

Tính đến 16h ngày 4.8, trên địa bàn TPHCM có 33/237 chợ đang hoạt động, trong đó có thêm 14 chợ tái mở cửa sau khi đáp ứng các điều kiện đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch COVID-19.

Hà Nội: Bán hàng lưu động, đi chợ hộ khi nhiều chợ, siêu thị tạm phong toả

Nguyễn Hà |

Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố để phòng chống dịch COVID-19. Trước diễn biến dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân.

Chục tấn hoa quả kẹt ở chợ Long Biên: "Không đẩy hàng được thì trắng tay"

Cường Ngô |

Sau khi chợ Long Biên bị phong tỏa vì liên quan đến ca dương tính COVID-19, nhiều tiểu thương đang cố gắng tìm cách chuyển nông sản ra ngoài vì sợ hư hỏng. Các tiểu thương cho biết, nếu "đẩy" được hàng đi đến các chợ khác, mỗi tiểu thương sẽ thoát cảnh thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng.

Bị phong toả vì liên quan F0, vì sao chợ truyền thống dễ trở thành "ổ dịch"

Anh Tuấn |

Sở dĩ chợ và các siêu thị dễ trở thành "ổ dịch" vì khả năng lây nhiễm virus Sars-CoV-2 cao.

Rà soát các quy định phòng chống dịch tại chợ đầu mối, cửa hàng, siêu thị

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải rà soát lại các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với hệ thống chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng, siêu thị… (đặc biệt ở các khu đô thị có đông dân cư).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.