Djokovic giữa lằn ranh yêu - ghét

LÊ VINH |

Người ta dễ thấy Novak Djokovic trong hình ảnh của “vai phản diện” hơn là chuyện của người hùng mà anh thường làm bên ngoài sân quần vợt.

Vai phản diện thường bị ghét

Quần vợt thế giới đã và đang có bộ ba được mệnh danh là “Big Three”, gồm Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic. Giữa họ là 60 danh hiệu Grand Slam, chia đều cho cả 3, cùng rất nhiều danh hiệu khác để tất cả chưa thể kết thúc cuộc tranh cãi về chuyện ai trong số họ là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

Trong khi số danh hiệu không phải là thứ có thể sớm trả lời câu hỏi đó, một yếu tố có thể giải quyết là “tình yêu của người hâm mộ”. Ở đây, trong khi Federer, Nadal được ví như đại diện cho sự cao sang, thánh thiện, là nhân vật chính diện, thì ngược lại, Djokovic giống như “nhân vật phản diện”.

Mặc dù tay vợt người Serbia cũng là đại diện tiêu biểu cho ý chí ngoan cường, cho sức mạnh tinh thần tuyệt vời, nhưng khác với Federer và Nadal, nhiều khi, cách thể hiện của anh lại khiến nhiều người... nóng mắt. Nole luôn đứng trên lằn ranh giữa yêu và ghét. Và đó là một điều bí ẩn.

Tuần trước, Djokovic là nhân vật chính của câu chuyện xảy ra ở Australia. Anh đặt chân tới Australia sau khi được thông báo là có giấy miễn trừ y tế để tham dự Australian Open 2022. Nhưng ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay Melbourne, tay vợt số 1 thế giới đã bị thu hồi hộ chiếu với lý do không phù hợp để được cấp giấy miễn trừ.

Sau đó, cách Nole bị đối xử khiến người ta nghĩ rằng, đó là một “âm mưu”. Bởi từ lâu, tay vợt 34 tuổi vẫn phản đối chuyện tiêm vaccine phòng COVID-19, trong khi ban tổ chức Australian Open khẳng định, chỉ những tay vợt đã tiêm đủ vaccine hoặc có giấy miễn trừ y tế mới được tham dự.

Thái độ của Djokovic (không tiết lộ việc đã tiêm hay chưa) như một sự thách thức tính kiên nhẫn của người Australia. Cùng những tuyên bố của cha anh, ông Srdjan, về việc ban tổ chức Australian Open muốn “tống tiền” con trai mình, khả năng có “âm mưu” đẩy Nole vào tình cảnh đó là hoàn toàn có khả năng.

Quả thực ngay khi anh thông báo là sẽ tham dự Australian Open với giấy miễn trừ y tế, những phản ứng gay gắt xuất hiện hàng loạt, trong đó, nhiều người tin rằng, anh đã dùng vị thế và quyền lực của mình để được cấp giấy miễn trừ. Trong khi đó, họ - những người Australia, đặc biệt là ở bang Victoria - đã phải chịu đựng quá nhiều sự khốn khổ vì lệnh phong tỏa kéo dài do COVID-19. Vậy mà một người không tiêm vaccine lại được cấp giấy miễn trừ y tế.

Giữa yêu và ghét ở Nole dù sao vẫn là một điều bí ẩn, chỉ biết rằng việc Djokovic được đưa đến một khách sạn vốn từng dùng để cách ly và cũng chính là địa điểm từng tạo ra sự bùng phát COVID-19 lại không nhận được sự đồng tình từ rất đông người hâm mộ. Phải chăng, trong vai phản diện, Djokovic “đáng bị như thế”?

Những biểu hiện của Novak Djokovic trên sân dễ khiến người ta không có cảm tình với anh. Ảnh: ATP
Những biểu hiện của Novak Djokovic trên sân dễ khiến người ta không có cảm tình với anh. Ảnh: ATP

Vì sao Nole bị ghét?

Tại sao Djokovic lại là “kẻ phản diện”? Dường như nó xuất phát từ mối quan hệ của anh với người hâm mộ quần vợt thế giới.

9 trong số 20 Grand Slam mà Djokovic giành được là ở Australia. Nhưng anh không coi đó là cách để đánh bóng thương hiệu. Nole không chạy theo hình ảnh của một ngôi sao bóng bẩy, điệu đà, thu hút sự chú ý. Trái lại, ở anh là một cảm giác khó gần...

Chính vì thế, Djokovic với người hâm mộ luôn có một mối quan hệ phức tạp. Ở US Open 2021, anh chia sẻ rằng, lần đầu tiên trong lịch sử, anh cảm nhận được rõ nguồn năng lượng từ sự cổ vũ, tình cảm, tình yêu của người hâm mộ ở Mỹ. US Open là giải đấu Djokovic tham dự nhiều lần, với 3 chức vô địch. Vậy mà đến năm ngoái, “sự yêu mến” mới xuất hiện...

Thực ra, đôi khi người ta ghét Nole vì dáng vẻ kiêu ngạo sau mỗi chiến thắng. Hay chỉ đơn giản là anh quá khó bị khuất phục. Có những trận đấu với Federer - người được yêu mến, tưởng như Djokovic sẽ phải nhận thất bại khi đứng trước match-point. Vậy mà, bằng cách nào đó, anh lội ngược dòng.

Với điều đó, Djokovic có quyền thể hiện sự kiêu ngạo của mình. Nhưng bên cạnh sự lạnh lùng, bình tĩnh và cực kỳ tập trung, sự nóng nảy, bực bội vẫn thường xuất hiện ở tay vợt sinh năm 1987.

Các hãng sản xuất vợt hẳn nhiên yêu quý Nole vì không biết bao nhiêu cây vợt đã trở thành “nạn nhân” của sự giận dữ đó. Đó là hình ảnh đối lập với Federer -người từng rất tự cao, không thể kiểm soát cảm xúc, ném và đập vợt, thậm chí chửi thề khi còn trẻ. Tay vợt người Thụy Sĩ đã phải nhìn lại bản thân, nhận ra những chi tiết nhỏ cũng rất quan trọng và nếu giữ thái độ như vậy sẽ không tốt cho bản thân. Kể từ đó, thế giới quần vợt có một Federer luôn lịch lãm, điềm đạm, hiếm khi nổi nóng, thậm chí điềm tính đến mức bị cho là thiếu tính ganh đua.

Nadal lại là một câu chuyện khác. Tay vợt người Tây Ban Nha chưa từng trút cơn giận hay sự thất vọng lên cây vợt của mình. Ngay từ nhỏ, Rafa đã được dạy điều đó, cùng khả năng kiểm soát cảm xúc, Nadal hiểu rằng, những hành động như thế làm xấu hình ảnh của mình. Nadal từng diễn tả việc Djokovic từng ném vợt lên khán đài, đập vợt vào lưới khi thất bại ở Olympic Tokyo 2020 là “kỳ lạ”, nhưng dĩ nhiên, nó chỉ càng cho thấy sự trái ngược của Nole với 2 đối thủ, từ những gì nhìn thấy được.

Mặt khác của "kẻ phản diện"

Đó là những gì nhìn thấy được. Nhưng còn những chuyện không thường xuyên thấy, Nole cũng là một thiên thần, một người hùng. Anh luôn dành những lời chúc mừng những người khác ở nơi công cộng và riêng tư. Anh lặng lẽ tiếp cận những người đang gặp khó khăn, như Naomi Osaka trong thời gian cô suy sụp tâm lý. Là tay vợt có tầm ảnh hưởng, anh đã chiến đấu để thành lập Hiệp hội các tay vợt chuyên nghiệp, vận động hành lang để tiền thưởng được phân phối lại cho những tay vợt ở cấp thấp hơn đang phải vật lộn để kiếm sống và dễ bị lôi kéo vào dàn xếp tỉ số.

Tại quê nhà ở Serbia, Quỹ Novak của anh gây quỹ với hy vọng đảm bảo rằng, mọi trẻ em đều có thể đến trường mầm non. Anh là một người sùng đạo, người đàn ông của gia đình. Tất cả các hoạt động xã hội anh đều hỗ trợ hết mình. Trước Giáng sinh vừa qua, một bộ tem đã được phát hành với hình ảnh của Nole. Số tiền từ việc bán những con tem đó sẽ được chuyển đến Quỹ để hỗ trợ nhiều trẻ em có gia đình khó khăn về kinh tế.

Cuối cùng, để trả lời cho câu hỏi Djokovic là người hùng hay kẻ phản diện, đầu năm nay, Sports Illustrated đã có một bài viết rất dài về anh, với câu hỏi tại sao Novak lại tạo nên sự chia rẽ quan điểm và không có được những lời khen tặng mà nhiều người tin rằng anh ấy nên có?

"Bạn sẽ nhận thấy rằng Djokovic sẽ nhận được ít sự vinh danh hơn. Tại sao? Có lẽ vì anh ấy đôi khi là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình...”, bài báo hỏi và trả lời.


LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Djokovic chính thức bị hủy visa

TAM NGUYÊN |

Australia đã chính thức tuyên bố hủy visa của Novak Djokovic

Australian Open 2022: Các tay vợt sẽ tẩy chay vì Djokovic?

TAM NGUYÊN |

Australian Open và Novak Djokovic đang chịu áp lực cực lớn trước khi các vòng đấu chính thức bắt đầu…

Bốc thăm Australian Open: Djokovic và Nadal không thể cùng vào chung kết

TAM NGUYÊN |

Novak Djokovic và Rafael Nadal sẽ phải loại nhau trên đường vào chung kết Australian Open 2022.

Điều gì xảy ra nếu Novak Djokovic bị trục xuất?

TAM NGUYÊN |

Kịch bản nào sẽ xảy ra ở Australian Open nếu Novak Djokovic bị trục xuất khỏi Australia?

Novak Djokovic sẽ bị Australia trục xuất

TAM NGUYÊN |

Tin từ Australia cho thấy, Novak Djokovic sẽ không được tham dự Australian Open…

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.