Góp đẹp

Lê Thiết Cương |

Cụ Nguyễn Du những năm rời Thăng Long về ẩn cư ở quê nhà dưới chân núi Hồng Lĩnh, ngày ngày đi câu, làm thơ. Một bữa nhận được tin người bạn phương xa gặp chuyện buồn, ông ngồi dưới trăng viết một bài thơ tặng bạn với hy vọng ánh trăng sẽ là “đường link” kết nối tấm lòng của mình đến với bạn. Ấy là chuyện trên 200 năm rồi, còn hôm nay thì sao?

Cả nước đang gồng mình chống đại dịch COVID-19, anh em nghệ sĩ ai ở nhà người nấy, thi thoảng gọi điện, hỏi thăm nhau thôi. Tuần trước tôi nhắn hỏi hoạ sĩ Phạm Trần Quân: “Anh làm gì?”. Anh nói đang vẽ một bức tranh sơn dầu khổ lớn “Hà Nội ngày giãn cách”. Anh sẽ gửi tặng bức này cho chương trình gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Nam do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chủ trương.

Nhấc điện thoại gọi nữ họa sĩ Võ Lương Nhi, chị kể nhóm hoạ sĩ Tranh Giấy Dó vừa kết thúc chương trình Chung Tay, đấu giá tranh ủng hộ người lao động thu nhập thấp ở thành phố Hồ Chí Minh. Tương tự là nhóm Đa Diện gồm các hoạ sĩ Nguyễn Minh, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm... cũng mới kết thúc chương trình đấu giá tranh “Người trong một nước” được 120 triệu ủng hộ bà con trong vùng dịch đang gặp khó khăn. Một nhóm khác gồm các nghệ sĩ Hà Nội, sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh do ca sĩ Giang Trang làm trưởng nhóm cũng kêu gọi các họa sĩ ủng hộ tranh cho chương trình “Chuyến rau vui vẻ”. Các bạn sẽ thu mua rau củ quả tại đầu nguồn và cung cấp miễn phí cho bà con vùng dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Tác phẩm của Võ Lương Nhi.
Tác phẩm của Võ Lương Nhi.

Đặc biệt, nhà thơ Lý Đợi cũng vừa thông báo chính thức kết quả chương trình đấu giá tranh của các hoạ sĩ ba miền Trung, Nam, Bắc với những tên tuổi Quốc Thái, Bình Nhi, Lê Thị Minh Tâm, Bùi Thanh Thuỷ, Đặng Tiến, Lê Quảng Hà, Đ.Quân, Bùi Tiến Tuấn... thu được 1,3 tỉ đồng và đã mua được 20 giường hồi sức, 4 máy thở tặng Bệnh viện Dã chiến số 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Đạo diễn Việt Tú cùng nhà báo Quỳnh Hương cũng mới kết thúc buổi đấu giá gây quỹ “Hạt Vừng” tối qua ngày 30.8.2021 và thu được 3 tỉ đồng mà các bạn gọi đó là 3 tỉ niềm tin yêu dành tặng các bác sĩ và đội ngũ y tế đang ngày đêm trực chiến ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Có thể nói rằng, không tuần nào là không có những sự kiện đấu giá các tác phẩm nghệ thuật của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc. Tất nhiên các buổi đấu giá đó đều diễn ra online, một môi trường lý tưởng cho mùa dịch bệnh cũng như sự kết nối các tác phẩm với các nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước.

Lòng thiện, tâm lành vốn có sẵn ở tất cả mọi người. Đâu chỉ người lớn mà ngay cả con trẻ, hoạ sĩ nhí Xèo Chu, sau khi được giải thưởng “Khát vọng Dế mèn” của báo Thể thao Văn hoá 2021, cháu đã bán tranh được hơn 3 tỉ và dành tặng toàn bộ tiền để mua máy thở, khẩu trang y tế tặng bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp khác là hoạ sĩ trẻ Thái Hà An, hơn một năm qua, anh tập trung sáng tạo cho đề tài chống COVID-19 thông qua những bức tranh theo kiểu cổ động với lối tạo hình hài hước, dí dỏm bằng lối truyện tranh hiện đại. Thông điệp chuyển tải, hình màu, lời thoại hoà với nhau nhuần nhuyễn, dễ hiểu, giản dị đậm chất thời sự. Bức tranh “Quân dân một lòng chống dịch” là ví dụ, hình ảnh anh bộ đội tay xách nách mang nào gạo, rau thịt nhưng vẫn tươi cười trên nền tranh là cờ Tổ quốc... hoặc bức tranh không đồng, anh nông dân với đôi cánh thiên thần là hai tầu lá su hào đang tươi cười, hai tay đầy rau quả rao tặng miễn phí cho mọi người.

Tiếng cười nhẹ nhàng ẩn sau những bức tranh làm cho thông điệp truyền đến người xem tự nhiên. Dù là các nghệ sĩ tên tuổi, hay Xèo Chu hoặc Thái Hà An đều là những đóng góp “chung tay” hy vọng góp phần cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Tác phẩm của Phạm Trần Quân.
Tác phẩm của Phạm Trần Quân.

Từ các nhà tổ chức chương trình đấu giá tác phẩm nghệ thuật, đến các nghệ sĩ tặng tác phẩm và các nhà hảo tâm trả giá cao để mua tác phẩm hoặc có nhiều người chỉ nhân sự kiện đấu giá để tặng tiền. Tất cả đều có chung nhau một điểm đó là tấm lòng tự nguyện “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”. Tấm lòng ấy, sự thiện tâm ấy là có sẵn, là vốn có ở trong mỗi con người. “Thiện căn ở tại lòng ta”. Trước cơn “bể dâu” đại dịch COVID-19 này, sự “đau đớn lòng” sẽ vơi bớt nếu mỗi người đều đồng lòng góp một phần nhỏ bé tâm sức mình cùng xã hội để ngăn chặn được sớm dịch bệnh.

Phần nhỏ bé tâm sức của nghệ sĩ, chính là tác phẩm, mỗi nghệ sĩ đóng góp với xã hội bằng nghệ thuật, bằng cái đẹp của mình. Cái đẹp là tình thường yêu, lòng tin lạc quan, sự “cứu rỗi” và hy vọng. Chúng tôi xin được “góp đẹp”.

Lê Thiết Cương
TIN LIÊN QUAN

Hiểu rõ hoàn cảnh nghệ sĩ để hỗ trợ đúng, trúng người bị ảnh hưởng COVID-19

Hương Mai |

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng những cái tên này là rất nhỏ trong số hàng nghìn diễn viên hạng IV trên cả nước đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tin văn hóa trong tuần: Nghệ sĩ lên tiếng về gói hỗ trợ khó khăn mùa dịch

Hạ Âu |

Bản tin Văn hoá - giải trí trong tuần gây chú ý khi nhiều nghệ sĩ bày tỏ quan điểm về gói hỗ trợ viên chức gặp khó khăn mùa dịch. 

Nghịch lý nghệ sĩ khá giả được nhận hỗ trợ, lao động mất việc lại chưa

Bảo Hân |

Thông tin một số nghệ sĩ nổi tiếng và có kinh tế khá giả nhận hỗ trợ 3,7 triệu đồng/tháng làm nhiều người bất ngờ. Đặt trong bối cảnh nhiều công nhân, lao động tự do bị mất việc đang rất mong chờ hỗ trợ, thì đó là một nghịch lý cần được giải quyết.

Nghệ sĩ Việt quyên góp từ thiện phải sao kê?

ĐÔNG DU |

Từ khóa "nghệ sĩ sao kê tiền từ thiện" đang hot hiện nay, nguyên nhân xuất phát từ việc quyên góp của hàng loạt nghệ sĩ Việt nhưng vì một vài lý do mà chậm công khai chi tiết các khoản quyên góp. Trong đó, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, Hoài Linh... trở thành tâm điểm.

Hỗ trợ nghệ sĩ do dịch COVID-19: Cần cuộc rà soát lại để hỗ trợ đúng người

Hải Minh |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc hỗ trợ nghệ sĩ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 cần được rà soát lại để tiền hỗ trợ đến đúng người, đúng đối tượng.

Bộ Y tế nói gì khi gần 20 Sở Y tế bị giả mạo văn bản?

Hà Lê |

Chưa đầy một tuần đã có gần 20 Sở Y tế các tỉnh, thành phải phát đi thông báo khẩn khi bị giả mạo văn bản kiểm tra an toàn thực phẩm.

2.400 đoàn viên được đi máy bay, tàu miễn phí về quê đón Tết

Hà Anh |

“Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” và “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” sẽ đưa 2.400 đoàn viên về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.