Làng đan đó Thủ Sỹ

Nguyễn Quang Trung |

Sản phẩm làm từ cây tre từng rất phổ biến trong đời sống người Việt. Tre làm nhà, tre giữ đất, tre làm nông cụ, làm thức ăn... Tre tượng trưng cho hồn cốt, tính cách người Việt, tre góp phần hình thành bao làng nghề tài khéo. Làng Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên nức tiếng gần xa với nghề đan đó từ tre nứa - dụng cụ không thể thiếu của người nông dân dùng bắt tôm cá.

Để làm được một chiếc đó bắt cá tốt phải trải qua rất nhiều công đoạn, ở bất kỳ công đoạn nào, người thợ thủ công cũng phải chế tác hết sức tỉ mỉ, chính xác. Từ việc lựa chọn loại tre, chẻ nan, đan lát, hun khói chống mối mọt... đều phải thông qua đôi bàn tay điêu luyện, phải trải qua hàng chục năm, có khi là cả một đời tâm huyết với nghề.

Ông Lương Sơn Bạc - một cựu chiến binh - là người giỏi làm đó trong làng.
Ông Lương Sơn Bạc - một cựu chiến binh - là người giỏi làm đó trong làng.

Tiếng là nghề phụ nhưng chính nhờ đôi bàn tay tài khéo mà nghề đan đó vang danh khắp chốn cho làng. Qua báo chí, truyền hình, mạng xã hội, ta rất dễ dàng thấy được những hình ảnh đẹp về làng nghề đan đó Thủ Sỹ. Tuy nhiên, cuộc sống đang có những thay đổi, nhũng chiếc đó Thủ Sỹ rồi sẽ có lúc bị cạnh tranh bởi những sản phẩm của xã hội hiện đại. Tâm huyết của các nghệ nhân đan đó Thủ Sỹ không chỉ giữ cho những sản phẩm truyền thống khỏi mai một mà còn góp phần bảo tồn nhũng di sản quý báu của cha ông.

Nghề làm đó đòi hỏi sự kiên nhẫn.
Nghề làm đó đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Để giữ gìn truyền thống làng nghề chỉ dựa vào những sản phẩm truyền thống là chưa đủ mà còn cần có thêm những sản phẩm bắt nhịp với cuộc sống hiện đại. Việc phát huy sức sáng tạo của những người thợ trẻ, những người sẽ tiếp tục giữ hồn cốt của làng, là cần thiết để làng đan đó Thủ Sỹ - hình ảnh tuyệt đẹp về nông thôn miền Bắc sẽ không chỉ rực rỡ trên thơ ca, nhiếp ảnh, hội họa.

Bức tranh quê.
Bức tranh quê.
Nguyễn Quang Trung
TIN LIÊN QUAN

Người gìn giữ kỷ vật làng nghề nhiếp ảnh

Vũ Quỳnh |

Hơn 3 năm qua, ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá (bảo tàng đầu tiên do cộng đồng đầu tư xây dựng) vẫn cống hiến hết lòng mà không nhận về bất kỳ khoản lương nào.

Đỏ lửa làng nghề hấp cá ở Bình Minh

Thanh Chung |

Những ngày này, làng nghề hấp cá ở Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) tất bật vào vụ. Các tàu thuyền vừa cập bờ đem về hàng tấn cá tươi rói được ngư dân đưa lên bờ rửa sạch, mang đi hấp và cho ra lò những mẻ cá khô thơm ngon.

Giữ hồn truyền thống với bánh chưng Tranh Khúc

Linh Thảo Phương |

Từ xa xưa, bánh chưng không chỉ là món ăn mà còn là nét văn hoá lâu đời của người Việt mỗi dịp Tết đến. Những giá trị quý giá đó đã được người dân làng Tranh Khúc gìn giữ bao đời, đến nay vẫn luôn được duy trì và phát triển. Mỗi dịp Tết đến, người già, trẻ nhỏ trong làng đều hối hả gói bánh chưng. Những làn khói nghi ngút bốc lên từ nồi luộc bánh chưng, cùng mùi hương của lá dong, gạo nếp. Cứ như thế, năm nào cũng vậy, Tết luôn “gõ cửa” làng Tranh Khúc sớm hơn so với những nơi khác.

Cận cảnh nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Công trình nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy) đã dần hình thành.

Đánh bom xe chết người ở nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

Song Minh |

Ukraina ca ngợi vụ đánh bom xe khiến nhân viên nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu thiệt mạng.

Giá vàng hôm nay 6.10: Lỗ nặng sau một tuần mua vào

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 6.10: Sau một tuần mua vào, nhà đầu tư trong nước có thể lỗ tới 1,5 triệu đồng/lượng.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 là không khoa học

Vân Trang |

Có ý kiến giáo viên cho rằng, việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 là không khoa học, gây áp lực cho học sinh.

Diện mạo đền thiêng biên giới vừa được trùng tu 47 tỉ đồng

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau nhiều tháng trùng tu, di tích Đền Thượng và Đền Am ở TP Lào Cai được đầu tư 47 tỉ đồng đã hoàn thiện 99%.