Dừng đón khách chiêm bái để đại trùng tu Đền Thượng sau 100 năm

An Nhiên |

Lào Cai - Sau 100 năm, Đền Thượng chính thức dừng đón khách chiêm bái, di chuyển tượng pháp để đại trùng tu.

Đền Thượng hay còn có tên Thánh Trần Từ tọa lạc trên đồi Hiệu Hóa (phường Lào Cai, TP Lào Cai). Ngôi đền cách Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chỉ khoảng 500m và được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1996.

Đền Thượng được xây dựng vào thời Lê niên hiệu chính Hòa (năm 1680 đến năm 1705), thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn. Người dân sau này lập đền thờ Đức Thánh Trần tại đồi Thượng để ghi nhớ chiến công hiển hách và cầu người giúp sức đánh đuổi giặc Thanh.

Hàng năm, rất nhiều người về đây dịp đầu năm để tưởng nhớ công ơn Đức Thánh Trần, đồng thời, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và cầu mong công danh, tài lộc trong năm mới.

Cổng chính vào Đền Thượng. Ảnh: An Nhiên
Cổng chính vào Đền Thượng. Ảnh: An Nhiên

Theo Ban Quản lý di tích TP Lào Cai, hiện Đền Thượng đã tạm dừng đón khách tham quan, chiêm bái, thực hành nghi lễ để phục vụ công tác tu bổ, tôn tạo quần thể di tích.

Trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, đơn vị cũng đã hoàn thành việc di chuyển tượng pháp, đồ thờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công tiến hành hạ giải.

Phối cảnh Đền Thượng sau khi tu bổ, tôn tạo. Ảnh: Ban Quản lý di tích TP Lào Cai
Phối cảnh Đền Thượng sau khi tu bổ, tôn tạo. Ảnh: Ban Quản lý di tích TP Lào Cai

Ông Ngô Ngọc Hà - Trưởng Ban Quản lý di tích TP Lào Cai cho biết: Đền Thượng đã trải qua đại trùng tu vào năm 1924, đến lần đại trùng tu này vừa tròn 100 năm. Sau khi trùng tu, Đền Thượng và Đền Am có diện tích rộng hơn, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm bái của du khách thập phương nhưng vẫn giữ nguyên lối kiến trúc cổ thời nhà Trần.

Với tính chất đặc biệt của công trình nên công tác hạ giải đòi hỏi thực hiện thủ công. Công nhân cẩn trọng tháo dỡ từng viên ngói, vì kèo, xà gồ và các cấu kiện khác đảm bảo nguyên trạng. Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ, Hội đồng đánh giá di tích của TP Lào Cai sẽ tiến hành đánh giá phần nào được tái sử dụng, phần nào đưa vào bảo quản để tái sử dụng khi cần.

Được biết, dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đền Thượng, Đền Am có tổng kinh phí khoảng 47 tỉ đồng - trích từ nguồn tiền công đức và xã hội hóa. Dự kiến đến tháng 8.2024, công trình sẽ hoàn thành thi công.

An Nhiên
TIN LIÊN QUAN

CSGT Lào Cai lập hàng trăm chốt xử lý vi phạm và hỗ trợ người đi đường dịp nghỉ lễ

Bảo Nguyên - Phan Kiên |

Bất chấp nắng gắt của dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, hơn 200 tổ công tác của Phòng CSGT - Công an tỉnh Lào Cai vẫn trực chốt, tuần tra lưu động và hỗ trợ người đi đường.

Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đông nghịt người trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ

An Vi |

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, du khách từ khắp các địa phương trong cả nước đã có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc.

Du khách đến Đền Thượng Lào Cai, hy vọng một năm mới bình an

LƯƠNG HẠNH |

Lào Cai - Chiều 4.2, người dân trong và ngoài địa bàn thành phố Lào Cai đến Đền Thượng dâng hương, cầu chúc cho một năm mới bình an.

Dừng phà quân sự từ trưa 6.10 để lắp lại cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Đến trưa 6.10, phà quân sự được tạm dừng để chuẩn bị lắp lại cầu phao Phong Châu

Cận cảnh nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Công trình nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy) đã dần hình thành.

Lý do Bộ Công an bỏ ghi âm, ghi hình công an làm nhiệm vụ

Lam Duy |

Theo quy định trong thông tư mới của Bộ Công an, hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng công an làm nhiệm vụ qua ghi âm, ghi hình được loại bỏ.

Khoảnh khắc ấn tượng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhóm Pv |

Sáng nay 6.10, chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô đã được tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội).

Dọn mộ, đốt rác, vô tình gây đám cháy 200m2 ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Lực lượng chức năng quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa dập tắt đám cháy 200m2 tại điểm cao 92, đường lên Tháp Tường Long.