Mùa xuân chín tỏa sắc hồ Gươm

Bài và ảnh Việt Văn |

Đã gần sang tháng 4 nhưng theo lịch ta mùa Xuân mới qua quá nửa, là lúc xuân đang chín, phô diễn tất cả hương sắc, từ màu chồi xanh non mướt, đến những sắc màu rực rỡ của hoa. Cái rét nàng Bân như chút đỏng đảnh duyên dáng của xuân, ngày nắng, ngày mưa cứ như chơi trò “cút bắt” chả biết đâu mà lần.

Hồ Gươm, không gian thần thoại nơi trung tâm Thủ đô là một trong những nơi ngoạn cảnh du xuân nhiều cảm xúc. Đặc biệt với những hàng cây cổ thụ nơi này, như Tếch, Xà cừ, Mõ, Sưa, Gạo, Lộc vừng, Sữa, Phượng, Liễu..., mỗi cây như một chứng nhân thời gian.

Sắc hoa.
Sắc hoa.
Bố cục của thiên nhiên.
Bố cục của thiên nhiên.
Làm sao không rung động với hình ảnh những cành cây khô còn đang ủ nhựa cho mầm chồi non sẽ bật ra sau cơn mưa xuân, như vẽ trên nền trời xanh một tác phẩm hội họa trừu tượng. Hay Lộc vừng Hồ Gươm thay lá mùa xuân, để cả không gian bàng bạc những câu chuyện thần thoại, níu chân bất kỳ ai lạc vào sắc vàng đỏ tuyệt vời. Nhắc đến Hồ Gươm, khó mà quên cây gạo cổ thụ truyền rằng hơn 200 tuổi bên phía đường Đinh Tiên Hoàng, giờ đã là “cây di sản” của Hà Nội. Thân cây xù xì, gân guốc nhưng cũng không kém phần uy nghi và đầy đường nét ngẫu hứng đến kỳ ảo, đang vào mùa hoa như những đốm lửa rực cháy. Cây gạo hồ Gươm cũng là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, nhạc, họa... Và nơi vào đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc - bên cổng vào, những chùm dây hoa đỏ chen lá xanh, đẹp như một không gian của huyền thoại trong miền cổ tích...
Trên cổng vào cầu Thê Húc.
Trên cổng vào cầu Thê Húc.
Trong nắng chiều.
Trong nắng chiều.
Cây hồ Gươm tháng ba.
Cây hồ Gươm tháng ba.

Có ai đó đã từng ví von Hồ Gươm như một lẵng hoa khổng lồ với miên man sắc cây hoa mùa, để níu bước chân ai dừng lại, chậm rãi, ung dung trong một không gian thời gian riêng biệt.

Bài và ảnh Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Trò chơi dân gian thu hút người chơi tại không gian đi bộ Hồ Gươm

Nguyễn Huế |

Hà Nội - Chính thức mở cửa lại từ 18.3, không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ thu hút mọi người đến dạo chơi mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, các trò chơi dân gian thú vị.

Người dân đổ về phố đi bộ Hồ Gươm ngày mở cửa trở lại

Nguyễn Long |

Hà Nội - Sau gần một năm phải tạm dừng hoạt động do dịch COVID–19, phố đi bộ Hồ Gươm đã chính thức đón khách trở lại.

Phố đi bộ Hồ Gươm đã sẵn sàng đón khách vào cuối tuần

Thế Kỷ |

Từ ngày 18.3.2022 (thứ Sáu), tuyến phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ chính thức hoạt động trở lại sau một thời gian tạm dừng do dịch bệnh COVID-19. Hiện mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Ôm mộng làm KOL, KOC kiếm tiền tỉ

NHÓM PV |

Choáng ngợp trước doanh số được các kênh bán hàng tự công bố, không ít người ôm mộng bỏ việc làm hiện tại, chuyển hướng trở thành KOL, KOC để kiếm tiền tỉ.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Milton thần tốc trở thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024

Thanh Hà |

Siêu bão Milton tăng vọt 5 cấp trong 24 giờ thành cơn bão mạnh nhất hành tinh năm 2024. Cơn bão này khiến giới dự báo bão bàng hoàng.

Giáng Son tiết lộ điều ít biết về "Hà Nội 12 mùa hoa"

Linh Chi - Việt Anh |

Để viết nên những lời ca trong "Hà Nội 12 mùa hoa", nữ nhạc sĩ đã ấp ủ cả chục năm và mất khoảng 2 tiếng để chắt lọc những ca từ tuyệt đẹp.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.