PHẬN PHỐ

lê thiết cương |

Thế mạnh của Phạm Trần Quân là bút pháp, là nét, là những nhát bút hoặc dao vẽ chồng đè mạnh nhẹ, miên man, tung tẩy không đầu cuối, không cố gò vào hình nhưng nhìn kỹ thì sẽ thấy hình ẩn hiện, một chân dung người, một con sông, một hàng cây, một góc phố, vài ba cái xe đạp ở cuối một con ngõ nhỏ, một quán trà xu, một gánh hàng rong, một tiếng rao đêm... 

Đó là những đề tài quen thuộc, thậm chí phố cổ Hà Nội là một đề tài đã nhiều họa sĩ làm nên tên tuổi của họ. Ấy thế nhưng Phạm Trần Quân vẫn đánh cược mình với phố cổ, sau khi đã đi qua nhiều đề tài, nhiều thể loại (chân dung, tĩnh vật). Với Quân, anh vẫn nhìn thấy phố cổ có những điểm mà các họa sĩ đi trước chưa khám phá hết hoặc có thể Quân muốn nhìn phố cổ Hà Nội bằng một điểm nhìn khác. Đó là cảm giác của anh về phố chứ không phải là tả kể về phố nên không có gì quá rõ ràng từ mái ngói, đầu đao, cửa gỗ bức bàn, những bức tường lở vôi, cổng ngõ... đều chỉ là gợi hình, gợi màu, gợi buồn bã, gợi hưu quạnh. Nó thiên về những phận phố, phận người, thâm trầm, im lặng, thì thầm, trăn trở hơn là những xô bồ, xanh đỏ, ồn ã, náo nhiệt.

Phố cũng như người, phố cũng có thân phận của mình, cũng có thăng trầm, có vui buồn, có được mất, có hội ngộ chia ly. Có thể đó là những hồi ức phố, kỷ niệm, tiếc nuối phố của Phạm Trần Quân. Phố của Quân chính là tiếng vọng phố từ ấu thơ dội về, là hình hài phố, vóc dáng phố, chuyện phố, mầu phố từ quá khứ xa xăm vọng về. Quân không trừu tượng nhưng cũng không tả thực, nệ thực, tranh của anh là một dạng biểu hiện trừu tượng. Vẻ đẹp của tranh Phạm Trần Quân chính là sự tự nhiên, phóng túng, phóng khoáng của tổ hợp nét tương phản, nét mầu hay đen trắng, dài ngắn, to nhỏ, lướt nhẹ mảnh mai, mỏng bên cạnh những nhát bút dầy cộm sơn.

 
 
 
Tranh của Phạm Trần Quân.

Vẻ đẹp của tranh Phạm Trần Quân là vẻ đẹp của những cặp tương phản, mất trật tự ngược với trật tự, phức tạp ngược với tinh giản, phóng khoáng ngược với chặt chẽ. Ít màu ngược với nhiều sắc độ, những mảng nền phẳng, mỏng với phần hình đắp dầy xù xì. Để ra tay được những nhát bút nhanh như vậy thì phải nghĩ rất lâu vì một đi không trở lại; để mầu ào ạt, để nét động thì tâm phải tĩnh. Cũng như muốn vui thì phải biết buồn là gì. Muốn đến bờ bên kia thì phải qua được bờ bên này đã.  Sau nhiều năm kiếm tìm, có lẽ Quân đã “định”, đã bắt đầu đến được con đường về mình, con đường về với phố Hà Nội của mình.

Phố cổ là một đề tài khó, nhiều họa sĩ lớp trước đã cày xới nhưng Quân vẫn không ngại, vẫn muốn dấn thân, vẫn muốn tự làm khó mình, vẫn muốn phiêu lưu vì Quân hiểu nghệ thuật là sáng tạo mà sáng tạo thì vô cùng. Vẽ là một hành trình sống, trải nghiệm sống, trải nghiệm nghề, vẽ là tin và tự tin vào chọn lựa của mình.

Thêm một điều nữa, Quân sinh ra và lớn lên ở phố, trong lòng phố cổ. Lòng phố cũng là lòng người, vẽ phố với Phạm Trần Quân chính là giãi bày tấm lòng của mình với phố.

Triển lãm "Phận phố" của họa sĩ Phạm Trần Quân trưng bày 36 tranh trên chất liệu sơn dầu và acrylic. Triển lãm diễn ra tại Pi House (11B Tràng Thi, Hà Nội) từ ngày 14.1 đến hết ngày 20.1.2020.

lê thiết cương
TIN LIÊN QUAN

Bắt giữ 1 đối tượng chém Trưởng Công an xã tại Yên Bái

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau khi bỏ trốn, 1 trong 2 đối tượng chém trọng thương Trưởng Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã bị bắt giữ.

Cựu công an bị cáo buộc gây cản trở điều tra vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Biết người quen liên quan đến vụ chuyến bay giải cứu, ông Nguyễn Xuân Thông vừa bày cách cho ông này khai báo gian dối, vừa che giấu hành vi phạm tội.

Gia Lai cho thuê khu đất công gần 25.000m2 không qua đấu giá

THANH TUẤN |

Gia Lai – Khu đất công cho thuê có diện tích gần 25.000m2 hiện đang là trường học tiêu chuẩn Quốc tế vừa được Thanh tra Chính phủ xác định có nhiều sai phạm.

Côn đồ đánh gãy xương sườn, tay, chân của ngư dân Hải Phòng

Đại An |

Hải Phòng – Trong lúc đang khai thác ngao ở khu vực ven biển ở Đồ Sơn (Hải Phòng), 2 bố con ông Ph. bị nhiều đối tượng hành hung, gây thương tích nghiêm trọng.

Phà Phong Châu hoạt động hết công suất

Tô Công |

Phú Thọ - Phà Phong Châu đang hoạt động hết công suất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân huyện Tam Nông và Lâm Thao.

Jiyeon (T-ara) và chồng cầu thủ ly hôn sau 2 năm kết hôn

DƯƠNG HƯƠNG |

Ngày 5.10, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, nữ ca sĩ kiêm diễn viên Jiyeon (T-ara) và cầu thủ bóng chày Hwang Jae Gyun đã nộp đơn ly hôn sau 2 năm kết hôn.

Trại lợn Rutech ở Lạng Sơn có biểu hiện coi thường pháp luật

An Trịnh - Khánh Linh |

Lạng Sơn - UBND huyện Đình Lập cho biết, dù đã nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ trại lợn Rutech không hợp tác khắc phục, biểu hiện coi thường pháp luật.

Xe container lao vào nhà dân, tài xế chết tại chỗ

Minh Tâm |

TPHCM - Một xe container từ TPHCM về Bình Dương bất ngờ gây tai nạn rồi lao vào nhà dân (huyện Củ Chi), tài xế tử vong tại chỗ.