Phố biển yên bình cho lữ khách

Bài và ảnh thùy dương |

Nằm giữa hai điểm đến du lịch nổi tiếng là Phan Thiết và Nha Trang, Phan Rang (Ninh Thuận) có phần lép vế hơn một chút. Nhưng đối với những du khách đang tìm kiếm điểm đến lý tưởng cho một chuyến xả hơi cuối tuần thì Phan Rang hẳn là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc nhất.

Một ngày đầu tuần đẹp trời, hai chúng tôi - những cô gái U40 còn độc thân và thong dong - ngồi tâm sự với nhau về cuộc sống, về những áp lực công việc và cuối cùng đi đến thống nhất: ngay lúc này chúng tôi cần một chuyến du lịch ngắn để lấy lại cân bằng. Hàng loạt lựa chọn quen thuộc được đưa ra gồm Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Nẵng... và rồi một cú tìm kiếm tình cờ trên Google đã dẫn chúng tôi đến một cái tên "lạ mà quen" - Ninh Thuận.

Vùng đất này chỉ cách TPHCM hơn 300km mà hỏi ra thì rất ít bạn bè chúng tôi từng ghé thăm. Cái gì càng lạ lại càng khiến chúng tôi tò mò và thích thú hơn. Ngay trong ngày hôm đó, chúng tôi đã đặt vé xe khách và khách sạn tại thành phố Phan Rang. Một chút rắc rối nhỏ xảy ra ngay trước ngày khởi hành nhưng rồi chuyến đi cũng được bắt đầu một cách thuận buồm xuôi gió.

Từ TPHCM, bạn có thể di chuyển dễ dàng tới Phan Rang bằng bất cứ phương tiện gì như xe máy, tàu hỏa, xe khách hoặc thậm chí là máy bay. Để thuận tiện giờ giấc nhất, chúng tôi lựa chọn xe khách giường nằm. Hơn 10 giờ khuya, xe xuất phát từ Quận 1 và tới trung tâm thành phố Phan Rang lúc gần 5 giờ sáng.

Chúng tôi di chuyển đến khách sạn đã đặt trước và được cô lễ tân tiếp đón chu đáo dù lúc đó mới chỉ tờ mờ sáng. Khách sạn mới, đẹp hơn sự kỳ vọng của chúng tôi; lại nằm giữa một khu đô thị mới rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh. Sau khoảng 2 tiếng nghỉ ngơi, trời lúc này đã sáng rõ. Bình minh lên, nắng sớm trải dài, đường phố trước mặt sạch sẽ thoáng đãng khiến chúng tôi vô cùng hài lòng và háo hức khám phá địa danh xinh đẹp này.

Vào ngày nắng đẹp, tháp Po Klong Garai chinh phục du khách ngay từ khi mới bước chân đến cổng.
Vào ngày nắng đẹp, tháp Po Klong Garai chinh phục du khách ngay từ khi mới bước chân đến cổng.

Trên chiếc xe máy thuê ngay tại khách sạn, chúng tôi lựa chọn xuất phát trên cung đường nổi tiếng nhất là đường 702 đi qua hàng loạt điểm thăm quan quan trọng: vườn nho, đồng muối, bờ kè Vĩnh Hội, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy... Cung này có độ dài khoảng 40km. Cảnh quan trên đường vô cùng đẹp, thay đổi liên tục, ngắm mãi không chán.

Chúng tôi đã đi qua cầu Ninh Chữ, nhìn ra mặt biển nơi có hàng trăm chiếc tàu cá đang neo đậu để thấm thía câu thơ: "Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi". Chúng tôi đi ngang qua cánh đồng muối vào một ngày nắng đẹp để thấy hai bầu trời xanh ngắt, một ở trên trời và một ở dưới đất. Chúng tôi đi đến Hang Rái, nơi có bãi đá san hô cổ đâm thẳng ra biển, sắc cạnh lởm chởm như "bề mặt sao Hỏa". Và cuối cùng, chúng tôi ngồi trên tàu đáy kính để thăm quan vịnh nhỏ xinh đẹp Vĩnh Hy, ngắm nhìn rạn san hô dưới đáy biển.

Trải qua một ngày vui chơi đã đời với vô số bức ảnh "sống ảo" đẹp bá cháy, trên đường quay lại thành phố Phan Rang, chúng tôi ghé qua Trùng Sơn cổ tự - ngôi chùa bề thế với lối kiến trúc lạ. Cuối ngày, chúng tôi dừng chân lại một quán hải sản khá nổi tiếng trong thành phố, hòa cùng với không khí vui vẻ rộn ràng của người dân địa phương. Nếu bạn cần mua sắm lặt vặt thì không xa đó là chợ đêm Phan Rang, nơi bày bán vô số mặt hàng nhu yếu phẩm cho đến đồ lưu niệm với mức giá cực kỳ phải chăng, niêm yết rõ ràng, không hề nói thách.

Ngày hôm sau, do thời gian còn lại hạn chế, chúng tôi chọn hai cung đường ngắn hơn là cung đi hải đăng Mũi Dinh và cung tới Tháp Chàm Pô Klong Garai. Với cung hướng về Mũi Dinh, bạn sẽ đi qua cánh đồng điện gió và khu du lịch mô phỏng hình ảnh Mông Cổ. Tuy nhiên, đường đi qua Mũi Dinh sẽ có một số điểm dừng chân cho khách ngắm cảnh và chụp ảnh. Khung cảnh từ những điểm dừng này bao trọn biển và mỏm đá, mang lại những hình ảnh ngoạn mục nhất về nơi đất liền và đại dương gặp nhau. Nếu là người yêu thích cảnh biển, bạn không thể bỏ qua cung đường này.

Cuối cùng, chúng tôi đến với Pô Klong Garai - hình ảnh biểu tượng của đất Phan Rang, cụm tháp Chàm hùng vĩ và đẹp nhất còn sót lại ở Việt Nam. Dù đã tới một vài di tích Tháp Chàm, tôi vẫn bị ấn tượng bởi lối kiến trúc đạt tới độ hoàn mỹ của Pô Klong Garai. Trải qua hàng trăm năm tồn tại cùng nắng mưa xứ biển, tháp vẫn mang màu đỏ tươi của gạch nung, nét trầm mặc cổ kính và những chi tiết điêu khắc tỉ mỉ tinh tế. Đến Phan Rang mà bỏ qua di tích này thì thật là một thiếu sót lớn.

Những đàn cừu trắng muốt thân thiện được người dân nuôi để phục vụ du khách đến trải nghiệm, chụp hình.
Những đàn cừu trắng muốt thân thiện được người dân nuôi để phục vụ du khách đến trải nghiệm, chụp hình.

Mặc dù chỉ có 1 ngày rưỡi ở Phan Rang và có chút tiếc nuối khi chưa tới được toàn bộ những điểm thăm quan thú vị ở nơi này, chúng tôi vẫn cảm thấy hài lòng vì chuyến đi. Phan Rang giống một cô gái dịu hiền, tĩnh tại, không bon chen, không xô bồ. Các điểm thăm quan nằm không quá xa thành phố, dễ dàng đi lại bằng xe máy, các cung đường cũng tương đối thông thoáng và êm ái là một điểm cộng lớn cho du lịch Phan Rang. Ở nơi này, bạn có thể trải nghiệm mọi địa hình từ núi, biển, hang, đồng cho đến đô thị hiện đại với đầy đủ tiện nghi. Thêm nữa, người dân Phan Rang vô cùng hiền hòa, mến khách, dịch vụ tốt và không hề có chặt chém.

Những đàn cừu trắng muốt thân thiện được người dân nuôi để phục vụ du khách. Chỉ trong 2 ngày 1 đêm đến với Phan Rang, bạn có thể tạm xa rời những ồn ào phố thị và áp lực cuộc sống để hòa mình vào thiên nhiên biển trời, để sống chậm lại và ngắm nhìn thế giới kỹ càng hơn.

Bài và ảnh thùy dương
TIN LIÊN QUAN

Hồi sinh làng gốm Chăm Ninh Thuận

Hữu Long |

Làng gốm bàu Trúc ở Ninh Thuận nằm tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Ngôi làng này là một trong số những ngôi làng cổ nhất ở Đông Nam Á và còn ẩn chứa nhiều nét văn hóa độc đáo.

Khám phá tuần lễ lướt ván diều quốc tế tại Ninh Thuận

Hữu Long |

Ninh Thuận - Tuần lễ lướt ván diều quốc tế nhằm xây dựng nhiều tuyến điểm du lịch mới mang tính liên vùng, nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc thù.

Đề xuất mở thêm hai sân bay tại Ninh Thuận và Đồng Nai

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất nghiên cứu phục vụ dân sự hai sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nếu đủ điều kiện.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.