Siêu cúp Quốc gia: Tiếng pháo lệnh cho 2023 đổi thay

lê vinh |

Vòng quay của bóng đá Việt Nam sẽ trở lại với trận tranh Siêu cúp giữa Hà Nội FC và câu lạc bộ Hải Phòng...

Mùng 8 Tết Quý Mão, bóng đá Việt Nam năm 2023 chính thức trở lại. Mặc dù đội tuyển bóng đá nam quốc gia đã thi đấu tại AFF Cup vào đầu tháng 1.2023 nhưng đó được coi là sự khép lại của năm 2022. Trận tranh Siêu cúp Quốc gia giữa Hà Nội FC và Câu lạc bộ Hải Phòng sẽ là tiếng pháo lệnh cho mùa giải 2023.

Trên thực tế, trận đấu vào chiều 29.1 cũng là dư âm của mùa giải 2022, nhưng nói theo “ngôn ngữ Tết” thì sân Hàng Đẫy sẽ là điểm bắt đầu cho “chuyến xuất hành”. Một chuyến đi với những điều hứa hẹn cho năm mới của 2 câu lạc bộ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Siêu cúp Quốc gia là được ấn định là trận đấu giữa đội vô địch V.League với đội giành Cúp Quốc gia. Tuy nhiên, ở mùa giải 2022, Hà Nội FC đăng quang ở cả 2 mặt trận, do đó, đối thủ của đội bóng thủ đô sẽ là đội á quân V.League 2022.

Hà Nội FC - Khởi đầu cho tham vọng lớn hơn

Với Hà Nội FC, đây cũng có thể coi là sự khởi đầu cho một chuyến hành trình mà tham vọng đặt ra là nâng bậc trình độ để tranh tài ở cả sân chơi châu lục là AFC Champions League. Chính vì thế, đội bóng của ông bầu Đỗ Quang Hiển đã chia tay huấn luyện viên Chun Jae-ho để bổ nhiệm một “thuyền trưởng” đến từ Châu Âu, Bozidar Bandovic - một trong những cái tên xuất hiện trong danh sách ứng viên thay huấn luyện viên Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên người Montenegro tuy có ít thời gian để chuẩn bị nhưng ông lại hiểu và có kinh nghiệm với bóng đá Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á khi dẫn dắt các đội bóng ở Thái Lan. Bandovic từng giúp câu lạc bộ Buriram vô địch Thai League năm 2017, 2018, đưa câu lạc bộ vào đến vòng 1/8 AFC Champions League và nhận giải Huấn luyện viên xuất sắc nhất Thái Lan năm 2018.

Bản CV của huấn luyện viên 53 tuổi phù hợp với những gì Hà Nội FC mong muốn, nhưng bản thân đội bóng cũng có những thay đổi mạnh mẽ. Sẵn sàng chia tay các ngoại binh để thay bằng các nhân tố mới, thậm chí chấp nhận để cả ngôi sao Đoàn Văn Hậu ra đi đủ thấy chất lượng nhân sự của Hà Nội FC đang tốt như thế nào.

Điều này chính huấn luyện viên Bandovic cũng đã ghi nhận: "Tôi nhận thấy có nhiều cầu thủ trẻ có chất lượng, có những màn thể hiện tốt. Cùng với thời gian, chúng ta sẽ nhìn thấy các cầu thủ trẻ tiến bộ ra sao. Đây là công việc cần sự kiên nhẫn, quyết tâm và nỗ lực cùng nhau. Huấn luyện viên sẽ luôn hỗ trợ các cầu thủ, nhất là khi các cầu thủ mắc lỗi".

Huấn luyện viên Bandovic cũng cho thấy tầm nhìn không chỉ dừng lại ở Hà Nội FC mà còn hướng đến đội tuyển quốc gia. “Giành Siêu cúp rất quan trọng. Nhưng với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là hoàn thiện chuyên môn cho cầu thủ và giúp họ thi đấu tốt hơn, cũng là giúp cho đội tuyển quốc gia tốt hơn”, ông nói.

Hải Phòng FC - Tự tin đặt mục tiêu cao hơn

Mùa giải 2022, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm về Hải Phòng. Dù ông là cựu huấn luyện viên của Hà Nội FC thì đội chủ sân Lạch Tray cũng chỉ đặt mục tiêu vào Top 6. Người ta hiểu, với đội bóng không mạnh về tài chính, công tác đào tạo trẻ chưa có chiều sâu và đội hình gồm nhiều cầu thủ đi mượn thì mục tiêu như vậy là hợp lý.

Nhưng huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã khẳng định tài năng của mình, phát huy năng lực của mỗi cầu thủ, kết hợp lại để giúp Hải Phòng FC về sau Hà Nội FC với chỉ 3 điểm ít hơn.

Năm nay, đội bóng đất cảng vẫn chưa thể dựa vào lứa trẻ mà họ đang đầu tư, rồi việc chia tay chân sút số 1 là Rimario Gordon - Vua phá lưới mùa 2022 với 17 bàn, có thể tạo nên sự lo lắng cho các cổ động viên. Bởi áp lực thành tích đã lớn hơn.

Nhưng, sẽ có một điều đặc biệt được mang đến ở mùa giải 2023. Có lẽ không phải vô cớ mà Hải Phòng FC mượn và ký hợp đồng với 11 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai, trong đó có Lương Xuân Trường, Phan Thanh Hậu.

Ai cũng biết, Hoàng Anh Gia Lai nằm trong tốp đầu về việc đào tạo cầu thủ trẻ chất lượng, với triết lý bóng đá đẹp. Và khi họ về với huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, giới chuyên môn có thể cảm nhận được sự kết hợp sẽ tạo nên lối chơi không chỉ đẹp mà còn hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, Hải Phòng FC còn có thêm một số gương mặt từ chính Hà Nội FC, Nam Định, những gương mặt dày dạn kinh nghiệm từ Sài Gòn FC, Quảng Nam, cũng như các nhân tố ngoại chất lượng. Vì thế, không chỉ đặt mục tiêu thắng Hà Nội FC để giành Siêu cúp, Hải Phòng FC cũng có thể đặt mục tiêu cao tại V.League.

Chuyến xuất hành của bóng đá Việt Nam

Cả Hà Nội FC lẫn Hải Phòng FC đều muốn có sự khởi đầu năm mới may mắn. Tất nhiên, cúp chỉ có 1 để dành cho đội chiến thắng, nhưng dù kết quả thế nào, người hâm mộ cũng sẽ được đưa vào chuyến xuất hành đầu năm hấp dẫn cùng nhiều điều đáng xem.

Nhưng nhìn xa hơn, giới mộ điệu mong chờ điểm khởi đầu thuận lợi để mở ra một năm thuận lợi của bóng đá Việt Nam.

V.League 2023 sẽ là lần cuối cùng diễn ra gói gọn trong năm dương lịch, để bắt đầu từ cuối năm, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ chuyển sang lịch thi đấu từ mùa thu và kết thúc vào mùa hè sang năm. Tổ chức theo thể thức đó sẽ giúp ích nhiều cho bóng đá Việt Nam trong hoạt động chuyển nhượng cũng như để đội tuyển tận dụng các đợt FIFA Days.

V.League 2023 trở lại với thể thức chia giai đoạn, với 8 đội ở nữa đầu sẽ tranh chức vô địch, còn 6 đội nửa dưới tranh suất trụ hạng. Nhưng sẽ không có suất dự AFC Champions Leagueh hay AFC Cup vì các suất cho mùa giải 2023-2024 đã được xác định sau mùa giải 2022.

Đáng chú ý, V.League năm nay chứng kiến sự trở lại của một cái tên - Công an Hà Nội, đội bóng đang rất mạnh tay tuyển mộ các ngôi sao. Ngoài ra, mỗi câu lạc bộ sẽ được phép đăng ký 1 cầu thủ Việt kiều mà không tính là nhân tố ngoại.

Không chỉ V.League với mùa giải bản lề cùng mong chờ về những thay đổi tích cực, bóng đá Việt Nam năm nay cũng rất mong đợi những kết quả tốt từ đội tuyển nữ (dự World Cup, bảo vệ huy chương vàng SEA Games), đội tuyển nam bắt đầu với huấn luyện viên mới (dự Asian Cup, bắt đầu vòng loại World Cup), các đội trẻ dự giải U20 Asian Cup, SEA Games 32, Asian Games)...

lê vinh
TIN LIÊN QUAN

Siêu cúp Quốc gia 2022: Bài kiểm tra đầu tiên của huấn luyện viên Bandovic

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Bandovic sẽ có trận đấu đầu tiên tại Việt Nam đó là màn so tài với đồng nghiệp Chu Đình Nghiêm ở trận Siêu cúp Quốc gia 2022.

Hà Nội FC vs Hải Phòng: Chờ bất ngờ ở Siêu Cúp Quốc gia 2022

PHẠM ĐÌNH |

Hà Nội FC được đánh giá mạnh hơn Hải Phòng, thế nhưng nhiều người vẫn chờ đợi vào bất ngờ ở trận tranh Siêu Cúp Quốc gia - Cúp THACO 2022.

Siêu Cúp Quốc gia 2022: Hà Nội FC đối đầu Hải Phòng

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hà Nội và Hải Phòng hướng đến mục tiêu cao nhất vô địch Siêu Cúp Quốc gia 2022 trong ngày đầu năm mới.

Su-25 Nga nhả tên lửa chặn đứng quân Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Phi hành đoàn máy bay Su-25 của Nga chặn đứng việc luân chuyển quân Ukraina ở khu vực biên giới tỉnh Kursk.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Thủ phạm phá hoại Nord Stream "gieo gió gặt bão"

Ngọc Vân |

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho rằng đường ống dẫn khí Nord Stream bị phá hoại là để chia rẽ châu Âu.

Siêu bão Milton mạnh nhất năm lại tăng cấp, hôm nay đổ bộ

Thanh Hà |

Siêu bão Milton - siêu bão mạnh nhất hành tinh năm 2024 - đã tăng trở lại cấp 5 vào tối 8.10.