Với ngôn ngữ đặc thù biểu đạt nhanh, trực diện, nhiếp ảnh áp đặt cảm nhận và góc nhìn của người kể chuyện lên cảm xúc và cái nhìn của người xem nhanh hơn điều mà người họa sĩ có thể làm với những người thưởng thức tranh của mình. Nhưng khi nhiếp ảnh bắt đầu có sự tách biệt mối liên hệ với hội họa để khuyếch trương và phát huy tối đa những thế mạnh của công nghệ thì tại điểm bão hòa ấy, nhiếp ảnh có một cuộc trở về với hội họa cùng những giá trị truyền thống trong việc biểu lộ cái đẹp tiềm ẩn vô tận từ hội họa.
Vì vậy, góc nhìn hội họa qua nét cọ “ống kính” là sự khai thác không giới hạn trong miền giao “vô hình” ấy. Với các hoạ sĩ, ảnh phong cảnh, ảnh chân dung, ảnh ý niệm hay ảnh đời thường... chỉ là những góc nhìn khác nhau trong một tinh thần trung nhất hướng về mỹ học của hình ảnh.
Tay Trái là cuộc chơi liên tục trong sự khai thác mỹ học đó. Đây cũng là lần thứ 3 trong 7 năm qua 12 họa sĩ (Phạm Tô Chiêm, Hoàn Phương Liên, Nguyễn Quang Trung, Ngô Xuân Phú, Phạm Chính Trung...) trong nhóm Tay Trái đã đồng hành cùng nhau. Với sự trở lại lần này sẽ giới thiệu đến cho công chúng Thủ đô 12 sắc thái hình ảnh, là thực tiễn trải nghiệm đời sống và tinh thần mà họ đã đi qua, không định hình, không đóng khuôn.
Và họ, những nghệ sĩ gặp nhau, ở nhiều lĩnh vực, cùng chơi chung một cuộc chơi, không vụ lợi, cùng một mục đích chia sẻ những khoảnh khắc giản dị, những trải nghiệm mà họ đã cảm nhận trong cuộc sống. Đơn giản, tinh tế có lẽ là nét khái quát chung và cũng là điểm nhấn xuyên suốt của lần trở lại này!
Triển lãm ảnh “Trở lại” của nhóm họa sĩ Tay Trái III sẽ bắt đầu từ ngày 9 đến 13.7 tại Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội).