“Tôi phải nhảy cao nhất có thể”

Hà Anh |

Rapper trẻ tuổi Thái Lan Milli gây xôn xao toàn cầu khi ăn xôi xoài trên sân khấu lễ hội âm nhạc nổi tiếng ở Mỹ. Ngôi sao gen Z không chỉ theo đuổi sự nghiệp âm nhạc mà còn có tham vọng giúp Thái Lan trở thành một nơi ngày càng tốt đẹp hơn.

Không cố làm hài lòng tất cả

Ngày 14.4, Milli trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên từ Thái Lan biểu diễn tại lễ hội âm nhạc lừng danh Coachella. Sự kiện âm nhạc và nghệ thuật quốc tế này đã được tổ chức hằng năm tại California, Mỹ kể từ năm 1999, ngoại trừ 2 năm tạm nghỉ trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Milli là 1 trong 8 nghệ sĩ Châu Á từng được mời biểu diễn solo tại Coachella sau CL (2NE1), Jackson Wang (GOT7), Bibi của Hàn Quốc, nghệ sĩ người Mỹ gốc Nhật Hikaru Utada, ngôi sao đang lên Warren Hue, ca sĩ Niki và rapper Rich Brian của Indonesia. Bangkok Post cho hay, Milli cũng tiếp bước Lisa của ban nhạc Hàn Quốc Blackpink - biểu diễn tại Coachella năm 2019 - để trở thành nghệ sĩ người Thái Lan thứ 2 biểu diễn tại sự kiện âm nhạc này.

Không bỏ lỡ cơ hội này, rapper 19 tuổi đã trở thành tiêu điểm quốc tế khi mang món xôi xoài đặc trưng của Thái Lan lên sân khấu, vừa diễn ca khúc "Mango Sticky Rice" (Xôi xoài) vừa ăn. Ngôi sao Gen Z kết thúc màn trình diễn bùng nổ của mình bằng cách điềm nhiên ăn ngon lành một miếng xôi xoài và mời khán giả: “Có ai muốn ăn xôi xoài không nào?”. Màn trình diễn của Milli đã tạo cơn sốt trên mạng xã hội. Tờ Bangkok Post cho hay, từ khóa xôi xoài bằng tiếng Thái với hashtag #khanonieomamuang đứng đầu top xu hướng trên Twitter.

Năm 2019, Milli, 16 tuổi, tên thật là Danupha Khanatheerakul, tham gia chương trình truyền hình Thái Lan "The Rapper" mùa 2 và trở thành hiện tượng được cả giới chuyên môn lẫn khán giả công nhận. Pimthai Lohakupta, đạo diễn chương trình, chia sẻ với WorkpointToday rằng, Milli đã mặc đồng phục đi thẳng từ lớp học tới buổi thử giọng. Kỹ thuật vẫn cần được mài giũa, nhưng phẩm chất ngôi sao của cựu chủ tịch hội học sinh trường Satrinonthaburi là đặc biệt không thể phủ nhận ngay cả trong cặp kính dày và bộ đồng phục học sinh. “Milli luôn tràn đầy năng lượng. Khi nghe hoặc xem chương trình của cô ấy, khán giả có thể cảm nhận được năng lượng mà cô ấy toát ra. Cô ấy thể hiện những gì bản thân tin tưởng với sự quyết tâm” - Lohakupta nói thêm.

Sinh tại Bangkok ngày 13.11.2002, ngoài tiếng Thái, Milli thông thạo tiếng Anh. Nữ rapper 19 tuổi hiện đang học về âm nhạc tại Đại học Assumption ở Bangkok. Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, Milli không hề thích rap từ nhỏ. Cô từng công khai bày tỏ suy nghĩ rằng, ngôn từ của thể loại âm nhạc này quá thô. Tuy nhiên, quan điểm của Milli đã thay đổi khi xem nghệ sĩ Thái KQ biểu diễn trong mùa đầu tiên của "The Rapper". “Tôi nghĩ anh ấy thật sáng tạo. Vì vậy, tôi cũng bắt đầu đọc rap" - Milli nói.

Nghệ danh Milli được truyền cảm hứng từ lời khuyên của cha rằng cô nên sống như nước. Nữ nghệ sĩ trẻ tìm một từ có thể kết hợp giữa tên thường gọi của mình là “Minnie” với nước và nghĩ ra từ “mililit”. Và nghệ danh Milli ra đời.

Milli nổi tiếng với những ca từ nổi loạn và thường gây tranh cãi. Bất chấp những lời chỉ trích, Milli được ca ngợi vì đã dẫn dắt một thế hệ nghệ sĩ hip-hop mới của Thái Lan và mạnh mẽ lên tiếng giải quyết các vấn đề như tiêu chuẩn sắc đẹp và sự đồng ý về tình dục. Milli phát hành đĩa đơn đầu tiên “Pug gon” vào tháng 2.2020 và đưa cô trở thành ngôi sao với hơn 90 triệu lượt xem trên YouTube. Đĩa đơn thứ hai “Sudpang” nói về vẻ đẹp, sự tự tin trong các phong cách khác nhau của phụ nữ hiện đạt hơn 43 triệu lượt xem trên YouTube. Những nỗ lực đã giúp cô có một vị trí trong danh sách "21 nghệ sĩ trẻ thú vị nhất hành tinh” của GQ.

“Tôi phải chấp nhận rằng tôi không thể làm hài lòng 100% tất cả mọi người” - cô từng nói với Coconuts Bangkok. Lần khác, Milli cũng từng nói: “Đừng cố gắng trở thành người không phải bạn. Hãy theo đuổi đam mê và nỗ lực hết mình. Hãy nói lên niềm tin của bạn, nhưng cũng đừng quên lắng nghe người khác".

Giống nhiều Gen Z, Twitter của Milli ngập tràn các tweet lại về nhóm nhạc Hàn Quốc BTS - đặc biệt là Jimin và gọi thành viên này là nguồn cảm hứng để nỗ lực. Milli cũng được bạn bè gọi là “người hâm mộ thành công” khi từng cộng tác với Changbin của nhóm nhạc Hàn Quốc "Stray Kids" trong ca khúc "Mirror, Mirror" đồng thời được thành viên khác của nhóm là Bang Chan chọn là nữ rapper yêu thích mới của mình. Milli chia sẻ cô ấy đã là một Stay (người hâm mộ Stray Kids) trung thành trong nhiều năm. “Tôi đã xem từ trước khi nhóm ra mắt. Tôi kiểu như: "Ôi trời, họ tài năng quá" - cô nói.

Milli rất biết ơn vì có cơ hội được làm việc với các nghệ sĩ Thái Lan và quốc tế cũng như ước mơ hợp tác với Rihanna trong tương lai. “Tôi chưa bao giờ hình dung mình có thể làm việc với những nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế vì tôi thấy mình là một nghệ sĩ nhỏ đến từ Thái Lan” - cô thừa nhận.

Milli cũng nói rằng, cô vẫn còn một chặng đường dài phía trước. “Có người nói với tôi, càng sớm được chú ý, bạn càng phải tiến bộ. Tôi phải nhảy cao nhất có thể” - Millli từng nói với GQ.

Milli trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên từ Thái Lan biểu diễn tại lễ hội âm nhạc lừng danh Coachella. Ảnh: Instagram Milli
Milli trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên từ Thái Lan biểu diễn tại lễ hội âm nhạc lừng danh Coachella. Ảnh: Instagram Milli

"Hương vị ngọt ngào của thành công"

Sau khi Milli đưa món xôi xoài trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu và khiến người Thái tự hào, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng bày tỏ sự hoan nghênh. Các trợ lý cho biết, ông đánh giá cao sự đóng góp của nữ rapper trẻ cho chính sách quyền lực mềm của Thái Lan. Ông đã yêu cầu Bộ Văn hóa nước này xem xét việc đề xuất UNESCO đưa xôi xoài vào danh sách di sản thế giới.

SCMP nhận định, rapper 19 tuổi có thể chỉ là "chìa khóa" về quyền lực mềm của người Thái. Sau màn trình diễn của Milli, doanh nhân, chính trị gia Thái Lan Pita Limjaroenrat chia sẻ trên Twitter rằng: "Milli hay còn được hiểu là nguồn hy vọng gần nhất của Thái Lan về quyền lực mềm!”.

Trong bài viết tựa “Hương vị ngọt ngào của thành công”, Bangkok Post gọi việc Milli ăn xôi xoài trên sân khấu lễ hội âm nhạc Coachella là sự kiện cho thấy ảnh hưởng của quyền lực mềm. Những nghệ sĩ người Thái Lan như rapper Milli và Lisa (Black Pink) đã thu hút sự chú ý toàn cầu và chính phủ Thái Lan cần có chiến lược để tận dụng quyền lực mềm này bởi hình ảnh này mang đến hy vọng về một sự thúc đẩy mới cho xuất khẩu của Thái Lan, giúp vực dậy nền kinh tế đang trải qua lạm phát, giá năng lượng cao và COVID-19 dai dẳng. Tháng 10 năm ngoái, ca sĩ gốc Thái Lisa đã giới thiệu lâu đài đá Phanom Rung và nghề thủ công Thái Lan trong sản phẩm solo đầu tay "Lalisa". MV này thu về hơn 466 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi phát hành ngày 10.9.2021.

Kitti Siripallop, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Thammasat, cho biết sự chú ý về việc Milli ăn xôi xoài trên thị trường quốc tế giúp xây dựng nhận thức cho các thương hiệu Thái Lan. Ông khuyến nghị chính phủ tận dụng sự quảng bá này bằng cách quảng cáo xôi xoài tại các nhà hàng Thái Lan ở nước ngoài và giới thiệu các loại xoài Thái Lan khác nhau cho người nước ngoài.

Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), nhận định:  “Milli và Lisa đã khiến Thái Lan nổi tiếng hơn trên thế giới vốn chủ yếu biết đến đất nước này thông qua du lịch, ẩm thực và văn hóa". Ông Kriengkrai nhận định, các nghệ sĩ Thái Lan nhắc ông về một chiến thuật tương tự được sử dụng để quảng cáo cho các cửa hàng cà phê Starbucks. "Tom Hanks và Meg Ryan, người đóng vai chính trong "Sleepless in Seattle", đã gặp nhau tại Starbucks. Điều đó khiến quán cà phê này được biết đến rộng rãi hơn trên toàn thế giới. Nếu chúng ta có thể tạo ra sự nổi tiếng trên thế giới cho văn hóa Thái Lan, chúng ta sẽ có được sự thúc đẩy hơn nữa" - ông nói.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Vì sao điệu nhảy ngựa tưởng như ngớ ngẩn lại từng khuynh đảo thế giới?

Mi Lan |

MV “Gangnam Style” từng “lũng đoạn” thế giới năm 2012 vừa cán mốc 4,4 tỉ lượt xem trên YouTube.

Phút thứ 3,33 “nhảy lầu” của Sơn Tùng M-TP và thông điệp cực đoan

LÊ PHI LONG |

Chỉ chưa đầy 1 ngày ra mắt, MV "There's No One At All" của ca sỹ Sơn Tùng M-TP đã gây bức xúc cho dư luận vì bị cho là thông điệp cực đoan và sự nguy hại đối với giới trẻ với hình ảnh một chàng trai tự tử ở cuối MV.

Huyền bí vũ điệu nhảy lửa của người Pà Thẻn

Phong Quang |

Tuyên Quang - Những chàng trai trẻ Pà Thẻn tay không chân trần lao vào đống than củi đỏ rực trong tiếng hò reo của dân làng như được ban một sức mạnh phi thường - đó là sự độc đáo nhưng cũng đầy huyền bí về lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn.

Miễn nhiệm Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang

Vân Trường |

Sáng 8.10, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề).

Choáng váng khi giá đất nền vùng ven Hà Nội "nhảy múa"

Thu Giang |

Giá đất nền ở các huyện vùng ven Hà Nội thời gian qua đang được đẩy lên cao, có nơi đã vượt mức 100 triệu đồng/m2 khiến nhiều người choáng váng.

EU nói về khả năng xung đột Ukraina kết thúc trong 15 ngày

Ngọc Vân |

Đại diện cấp cao EU tin rằng, xung đột Nga-Ukraina có thể kết thúc trong 15 ngày nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây cho Kiev.

Giả mạo CSGT hỗ trợ định danh biển số để lừa đảo

NHÓM PV |

Sơn La - Gần đây nhiều người dân địa phương đã bị các đối tượng gọi điện tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích hỗ trợ cài đặt định danh biển số xe để lừa đảo.

Lao động Đồng Tháp hạnh phúc hồi hương, có việc ổn định

Lục Tùng - Phong Linh |

Đồng Tháp - Với nhiều chủ trương thiết thực, hiệu quả, Đồng Tháp không chỉ kết nối mà còn giúp người lao động hồi hương tìm thấy hạnh phúc ngay quê nhà.