Lan tỏa yêu thương qua những ngôi nhà mang tên “Mái ấm Công đoàn”

Bảo Nguyên |

Từ số tiền hỗ trợ ban đầu của công đoàn, nhiều doanh nghiệp, đoàn viên đã chung tay góp sức, góp của xây dựng nên những ngôi nhà mang tên “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao Lào Cai.

Hết cảnh tìm nơi ở nhờ lúc mưa bão

Chị Hoàng Thị Cành (đoàn viên công đoàn Trường Mầm non xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã có thâm niên hơn chục năm công tác trong ngành giáo dục - đào tạo.

Hoàn cảnh gia đình éo le, một mình chị Cành nuôi 2 con nhỏ. Vài năm trước, thấy sức khỏe suy giảm, chị đi khám bệnh thì phát hiện bị thoát vị đĩa đệm, u tuyến giáp. Cuộc sống gia đình vốn phụ thuộc đồng lương ít ỏi nay chị lại mắc thêm trọng bệnh khiến khó khăn tăng gấp bội phần.

Căn nhà 3 mẹ con sinh sống được dựng bằng gỗ đã lâu năm, nhiều cột và xà nhà đã bị mục, không còn an toàn. Cuối năm 2021, căn nhà bị nghiêng, phải sử dụng một số cây chống. Những đợt mưa lũ tràn về, để đảm bảo an toàn, chị Cành phải đưa 2 con nhỏ ở nhờ nhà người thân.

Nắm bắt hoàn cảnh gia đình chị Cành, Công đoàn cơ sở Trường Mầm non xã Lương Sơn đã đề nghị LĐLĐ huyện Bảo Yên hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”. Từ nguồn kinh phí công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng, người thân, đồng nghiệp, hàng xóm đã hỗ trợ vật liệu, ngày công giúp chị Cành xây dựng căn nhà cấp 4 có diện tích gần 60m2.

Từ ngày có nhà mới, 3 mẹ con chị Cành không còn lo lắng về chỗ ở. Nhờ vậy, sức khỏe được cải thiện, chị có nhiều đóng góp cho ngôi trường nơi mình đang làm việc. Đặc biệt, 2 con nhỏ của chị Cảnh có điều kiện ăn học tốt hơn, năm học vừa qua đều đạt học sinh giỏi…

Tương tự, đoàn viên công đoàn Thào A Mình (cán bộ tư pháp của xã Tả Van, thị xã Sa Pa) có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ không có việc làm, lại hay ốm đau, 2 con gái còn nhỏ. Cả nhà chỉ dựa vào đồng lương của anh Mình nên chục năm nay cả gia đình vẫn ở trong ngôi nhà lụp xụp đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Nhờ kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ thị xã Sa Pa, nhiều đoàn viên công đoàn đã chung tay giúp đỡ anh Mình sửa nhà trước mùa mưa bão. Cuối tháng 5.2024 vừa qua, căn nhà diện tích 100m2 của gia đình anh Mình đã được hoàn thiện trong niềm vui của đồng nghiệp, xóm làng.

“Mới vài tháng trước thôi, căn nhà này nước ngập tứ tung mỗi khi mùa mưa lũ về. Phía trên lợp tôn chỗ kín, chỗ hở khiến cả nhà không ngủ được vì tiếng ồn. Hôm đầu ở trong nhà mới khang trang, kiên cố, cả gia đình thao thức, vui sướng không nói nên lời …”, anh Mình bộc bạch.

Cũng như chị Cành và anh Mình, từ ngày nhận bàn giao và đưa vào sử dụng nhà “Mái ấm Công đoàn”, chị Trần Thị Lê (điều dưỡng, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Bát Xát) không còn cảnh cõng mẹ già bị suy tim, dắt 2 con nhỏ đang học tiểu học đi chạy bão lúc nữa đêm.

Trước đó, 5 người gia đình chị sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, trong trận mưa lốc xảy ra ngày 29.3 vừa qua, ngôi nhà bị tốc mái, nứt vỡ tường nhà, hỏng toàn bộ phần trần nhà… không đảm bảo an toàn để ở.

“Nhiều đơn vị trên địa bàn ủng hộ xi măng, gạch, mái tôn còn đồng nghiệp, hàng xóm hỗ trợ ngày công lao động. Chỉ trong 2 tháng, căn nhà mái tôn, tường cứng trong mơ ước của gia đình tôi hoàn thành xây dựng. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tổ chức Công đoàn, tôi thêm an tâm công tác để chăm sóc mẹ già và nuôi 2 con nhỏ ăn học”, chị Lê nghẹn lời.

Sự chung tay của cộng đồng

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đặng Đình Chung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lào Cai - cho biết, từ đầu năm đến nay, từ nguồn kinh phí công đoàn, các cấp công đoàn đã trợ cấp, thăm hỏi cho tổng số 40.109 lượt công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với tổng số tiền hơn 32 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ 20 hộ gia đình công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, sửa nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 710 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lào Cai tâm sự, việc có nhà ở là điều bình thường đối với những người có mức thu nhập trung bình và ổn định. Nhưng đó sẽ là vấn đề rất lớn đối với những gia đình thường xuyên gặp khó khăn trong cuộc sống.

“Số tiền hỗ trợ ban đầu của công đoàn tuy nhỏ nhưng đã lan tỏa hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng doanh nghiệp, từ đó kích cầu người lao động khó khăn có nhà ở. Bên cạnh đó, mỗi gia đình còn nhận được sự giúp đỡ về ngày công, vật liệu xây dựng của các đoàn viên, công đoàn tại đơn vị công tác. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự gắn kết, tương trợ trong hoạt động công đoàn của địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn”, ông Chung nói thêm.

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Gần 2 tỉ đồng hỗ trợ đoàn viên xây nhà Mái ấm Công đoàn ở Thái Bình

Lương Hà |

Thái Bình - Nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) ở Thái Bình hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình từ quỹ Mái ấm Công đoàn của Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Nữ đoàn viên khó khăn vui mừng nhận hỗ trợ sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn

NGUYÊN ANH |

Chiều 5.6, LĐLĐ TP Rạch Giá được sự ủy quyền của LĐLĐ tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Lễ bàn giao sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên CĐCS phường Vĩnh Bảo.

Đoàn viên xúc động nhận Mái ấm Công đoàn

BÍCH NGỌC |

Hậu Giang - Mái ấm Công đoàn là niềm vui lớn giúp đoàn viên Lâm Hồng Phúc hoàn thành giấc mơ an cư, tích cực lao động sáng tạo hơn trong công việc.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 2-0 Quảng Nam: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.