Nhiều cán bộ công đoàn ở cơ sở là kiêm nhiệm
Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 152.200 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.371 công đoàn cơ sở; có 3.728 cán bộ công đoàn (CBCĐ), trong đó có 91 CBCĐ chuyên trách và 3.637 CBCĐ không chuyên trách.
Bà Hoàng Thu Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cho biết, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, các CBCĐ đã thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên bám sát cơ sở, tổ chức tốt các hoạt động công đoàn, đóng vai trò then chốt thúc đẩy các hoạt động công đoàn.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số công đoàn cơ sở chưa quan tâm đến công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên và người lao động. Việc nắm bắt và giải quyết diễn biến về tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động không kịp thời, dẫn đến tình trạng công nhân, lao động tại các doanh nghiệp lãn công, ngừng việc tập thể…
Bên cạnh đó, đa phần CBCĐ cơ sở đều kiêm nhiệm nên sự nhiệt tình, trách nhiệm, phương pháp, kĩ năng trong tổ chức hoạt động, tham gia, phối hợp, thương lượng, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ cũng như kĩ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục NLĐ còn hạn chế, tồn tại cần được khắc phục…
Cần tổ chức tập huấn các chuyên đề cấp thiết
Nhằm xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở có khả năng, phương pháp, kỹ năng hoạt động công đoàn khoa học, sáng tạo, xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm cao của đoàn viên, NLĐ; có kiến thức tổ chức các hoạt động thiết thực trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ… bà Hoàng Thu Hằng cho rằng, các cấp công đoàn cần đổi mới tư duy về công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình hiện nay theo hướng chuyên sâu về nội dung, phù hợp với đối tượng và lấy kỹ năng thực hành làm thước đo hiệu quả lớp học.
Theo đó, cần tổ chức tập huấn các chuyên đề cấp thiết như kỹ năng của cán bộ công đoàn về các chuyên đề hợp đồng lao động, tiền lương, thương lượng, đối thoại, tuyên truyền, vận động công nhân, giải quyết tranh chấp lao động ...
Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng có mục tiêu, nội dung tập huấn, đối tượng tập huấn, quy mô lớp học; tránh việc mở lớp chạy theo số lượng, nội dung tập huấn theo 1 chủ đề nhất định; hình thức tập huấn nên theo phương pháp tích cực, mỗi lớp không quá 25 học viên; cần bố trí đủ thời gian để có điều kiện cho học viên tham gia thực hành, giải quyết tình huống và thảo luận giải đáp những phát sinh trong hoạt động công đoàn..
Đặc biệt giảng viên kiêm chức cần xây dựng kế hoạch soạn giảng đạt chuẩn, nội dung phù hợp với đối tượng, chuẩn bị đầy đủ các bài tập thực hành, giải quyết tình huống, chuẩn bị các biểu mẫu, các mô hình hoạt động tốt ... để học viên có khả năng ứng dụng ngay sau khóa học; nghe thông tin đánh giá kết quả các lớp tập huấn qua ý kiến khảo sát đối với học viên, thẩm định bài giảng, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả chất lượng các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn...