Nguyên nhân gây mưa to xối xả, ngập lụt ở Quảng Ninh và Hải Phòng

AN AN |

Cơ quan khí tượng đã có những nhận định về nguyên nhân gây ra mưa lớn và tình trạng ngập lụt tại Quảng Ninh và Hải Phòng trong đêm qua và hôm nay 9.6.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, từ đêm qua tới nay, miền Bắc xảy ra mưa rào và dông trên diện rộng với lượng mưa phổ biến 30 - 80mm, có nơi trên 150mm.

Trong đó, khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng ngoài tác động của rãnh thấp, vùng xoáy thấp còn có thêm ảnh hưởng của cả đới gió đông nam của khối không khí biển lấn từ phía đông vào. Tổ hợp rãnh thấp, xoáy thấp và gió đông nam khiến cho khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng đã xảy ra mưa rất lớn.

Lượng mưa từ 19h tối 8.6 tới 12h ngày 9.6 phổ biến từ 100 - 300mm, một số nơi trên 300mm như thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh 319mm; thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh 305mm…

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong đêm nay và sáng mai 10.6 rãnh áp thấp có xu hướng yếu dần, nhưng đới gió đông nam mang theo lượng ẩm cao từ vịnh Bắc bộ vào vẫn còn hoạt động.

Dự báo từ chiều tối 9.6 đến sáng 10.6 các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30 - 60mm, có nơi trên 120mm. Riêng khu vực Đông Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm, có nơi trên 200mm.

Từ chiều 10.6, tổ hợp hình thế gây mưa là rãnh áp thấp qua Bắc Bộ và hội tụ gió lên đến mực 5000m suy yếu dần nên mưa lớn trên khu vực Bắc Bộ và khu Đông Bắc Bộ có khả năng giảm dần.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong mưa lớn có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm mưa dông chấm dứt và nắng nóng quay lại trong tuần tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, miền Bắc có mưa rào và dông trong ngày 9 - 10.6. Từ ngày 11.6, thời tiết chủ đạo vào ban ngày là nắng ráo.

Bao giờ mưa lớn diện rộng ở miền Bắc giảm?

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định, mưa lớn ở miền Bắc sẽ tiếp diễn ngày và đêm nay 9.6.

Hà Nội sắp mưa to, nguy cơ lốc sét

AN AN |

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong chiều tối và đêm nay 8.6, Hà Nội khả năng có mưa dông lớn, nguy cơ đi kèm lốc sét.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.