Nhận định mới về tình hình mưa lớn gây lũ ở miền Bắc

AN AN |

Mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ đã gây lũ trên thượng nguồn sông Lô (Hà Giang) với mức độ vượt mức báo động 3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đêm qua và sáng sớm nay (10.6), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 9.6 đến 8h ngày 10.6 có nơi trên 100mm như: Thượng Sơn 1 (Hà Giang) 293,4mm, Phìn Ngan (Lào Cai) 116,4mm, Bình Lưu (Lai Châu) 113,2mm,...

Trong 24 giờ qua, do ảnh hưởng của mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, trên thượng nguồn sông Lô (Hà Giang), sông Gâm (Cao Bằng) và một số sông nhỏ thuộc Sơn La, Bắc Giang xuất hiện một đợt lũ. Mực nước cao nhất trên các sông ở mức báo động 1 - báo động 2; riêng sông Lô tại Hà Giang, sông Gâm tại Bảo Lạc vượt mức báo động 3.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mực nước các hồ Lai Châu, hồ Hòa Bình, hồ Tuyên Quang hiện đều cao hơn so với cùng kỳ cần đặc biệt chú ý theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo lũ.

Nhận định trong 6 - 12 giờ tới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, lũ trên sông Lô tại Hà Giang có khả năng đạt đỉnh trên báo động 3 khoảng 0,8m, sau đó giảm. Lũ trên sông Gâm tại Bảo Lạc, Cao Bằng dao động trên báo động 2.

Trong 12 - 24 giờ tiếp theo, các trạm hạ lưu sông Lô lên dần, Mực nước tại trạm Bắc Quang, Vĩnh Tuy dao động ở mức báo động 1 - báo động 2, trạm Tuyên Quang còn dưới báo động 1.

Về diễn biến mưa lớn, trong ngày và đêm 10.6, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15 - 30mm, có nơi trên 70mm; riêng khu vực Đông Bắc 20 - 50mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, chiều tối và tối ngày 10.6, khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15 - 30mm, có nơi trên 70mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá là cấp 1. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường suất lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết ngày mai 10.6 trên cả nước

AN AN |

Dự báo thời tiết ngày mai 10.6, Hà Nội sáng có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Nhiệt độ cao nhất không vượt quá 31 độ C. TPHCM ngày nắng gián đoạn; chiều và tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Bao giờ mưa lớn diện rộng ở miền Bắc giảm?

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định, mưa lớn ở miền Bắc sẽ tiếp diễn ngày và đêm nay 9.6.

Dự báo thời tiết ngày mai 9.6 trên cả nước

AN AN |

Dự báo thời tiết ngày mai 9.6, Hà Nội có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và rải rác có dông. Nhiệt độ cao nhất trong ngày mai không vượt quá 32 độ C. TPHCM chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.