Những “chiến sĩ” áo cam mùa mưa bão

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

“Alo, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 4 nghe rõ trả lời. Tôi Thuỵ, trưởng phòng phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Đề nghị trung tâm 4 báo cáo tình hình tàu cá QNA 96317TS…”, đây là một trong số rất nhiều cuộc gọi của anh Nguyễn Quốc Thuỵ ( Trưởng phòng Phối hợp cứu nạn - Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam) trong đợt mưa bão này.

4 ngày xử lý 14 sự việc

Vừa thở phào nhẹ nhõm vì cơn bão số 6 đã qua đi thì anh Thuỵ và những thành viên của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải lại tiếp tục bắt tay vào tìm kiếm thông tin, đường đi của cơn bão số 7.

Với kinh nghiệm 7 năm làm sĩ quan tại công ty vận tại biển và 17 năm gắn bó với Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, người đàn ông có thân hình rắn rỏi, làn da rám nắng luôn bình tĩnh xử lý mọi tình huống trên biển mà mình tiếp nhận được.

Anh Thuỵ cho biết, một trong những lí do chính khiến anh quyết định công tác tại đây là vì nhiều năm lênh đênh trên biển, anh hiểu khi ra khơi sẽ gặp nhiều khó khăn, sự cố nhường nào.

“Biển thì mênh mông còn tàu thì lang thang một mình. Nhiều khi gặp những điều kiện thời tiết bất lợi hoặc những rủi ro đe doạ tính mạng của những thành viên trên tàu. Vậy nên tôi muốn tham gia vào công tác hỗ trợ để tạo sự yên tâm và làm điểm tựa cho hàng nghìn người đi biển được yên tâm công tác”, anh Thuỵ chia sẻ.

Anh Nguyễn Quốc Thuỵ (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Tô Thế

Dọc theo bờ biển Việt Nam, trung tâm có 4 trung tâm khu vực đặt tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Nha Trang. Hàng ngày, anh Thuỵ và các thành viên của trung tâm sẽ thu nhận, xử lý toàn bộ các thông tin tai nạn trên biển để điều hành các lực lượng tại 4 trung tâm khu vực và phối hợp với các lực lượng tại địa phương.

Mỗi năm, trung tâm thu nhận được từ 600-800 vụ việc tai nạn sự cố trên vùng biển Việt Nam. Trong đó, có trên 60% các vụ việc xảy ra vào mùa mưa bão, tập trung ở các tháng cuối năm.

“Chỉ trong 4 ngày (từ 8-12.10.2020), trung tâm đã nhận vã xửa lý 14 sự việc trong vùng biển Việt Nam, các vụ việc đều có tính chất phức tạp”, anh Thuỵ thông tin.

Khoảnh khắc khó khăn nhất

Đâm va, cháy nổ, tai nạn sự cố về máy móc, lật, chìm tàu,… với mỗi sự cố xảy ra trên biển sẽ có một cách xử lý khác nhau. Các thành viên của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam sẽ nhanh chóng phân tích các vụ việc rồi đưa ra hướng giải quyết.

Trưởng phòng Phối hợp cứu nạn cho biết: “Mỗi vụ việc như một kịch bản khác nhua, đòi hỏi người làm công tác này phải có sự nhanh nhạy để xử lý nhanh và hiệu quả nhất”.

Hạ xuồng đi cứu nạn. Ảnh: VIETNAM MRCC

Khoảng thời gian làm việc tại Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, anh Thuỵ từng gặp không ít những tình huống rắc rối, khó xử lí. Những trường hợp tưởng như chỉ còn 10% cơ hội, anh vẫn xuất sắc hoàn thành công việc.

Thế nhưng vẫn có những lúc anh trải qua loạt cảm xúc trầm lắng nhất, đó là khi nhìn thấy giọt nước mắt của gia đình các nạn nhân gặp nạn trên biển. 17 năm làm nghề, việc nhìn thấy những thi thể được vớt lên đã không còn xa lạ, nhưng mỗi lần như vậy trái tim anh đều quặn thắt.

Cụ thể vào đầu năm 2018, khi gió mùa đông bắc thổi mạnh, 4 tàu cá và 15 ngư dân Thanh Hoá bị nạn trên Vùng vịnh Bắc Bộ. Khi đó, trung tâm đã phải huy động toàn bộ lực lượng của trung tâm tìm kiếm dọc theo khu vực tàu bị nạn mất tích (từ phía nam đảo Bạch Long Vĩ trở về).

“Có mặt tại khu vực Hậu Lộc, Thanh Hoá, tôi chứng kiến rất đông người nhà của ngư dân đang đứng dưới mưa ngóng trông, hầu hết họ đều là họ hàng của nhau. Khi tìm kiếm thấy thi thể của các ngư dân, khung cảnh tang thương bao trùm cả làng chài. Có lẽ tôi không bao giờ quên được ngày hôm ấy”, anh Thuỵ xúc động kể lại.

Cái đầu lạnh và trái tim nóng

Theo ông Vũ Việt Hùng – Phó tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, việc tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển rất nguy hiểm, vì vậy, những thành viên của Trung tâm thường xuyên được trải qua những khoá huấn luyện đào tạo về nghiệp vụ để thổi thêm vào đó sự nhiệt huyết với nghề.

Ông Hùng cho biết, những người làm công việc này cần có một “cái đầu lạnh và trái tim nóng. Cái đầu lạnh để luôn vững vàng trước đợt sóng cao hàng chục mét và những tác động xung quanh. Còn trái tim nóng luôn hướng về người bị nạn, để dù những người ấy còn sống hay đã mất, người làm công tác cứu nạn đều sẽ quyết tâm đưa họ vào bờ cùng gia đình, người thân.

Huấn luyện với xuồng cứu nạn. Ảnh: VIETNAM MRCC

Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm lòng Vàng Lao Động phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 triển khai chương trình “Triệu vòng tay hướng về đồng bào vùng lũ”.

Chương trình nhằm tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân người Việt Nam trong và ngoài nước quyên góp kinh phí đến các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra; đặc biệt là với NLĐ bị ảnh hưởng kép mưa lũ và dịch COVID-19.

Chương trình tiếp nhận tin nhắn ủng hộ từ ngày 1.9.2020 đến hết ngày 30.10.2020 với cú pháp: BL gửi 1407. Mỗi tin nhắn, bạn đã đóng góp 20.000 đồng cho các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

HOÀI ANH - TÔ THẾ
TIN LIÊN QUAN

Mưa bão liên tục đe dọa vỡ đê biển Tây Cà Mau

NHẬT HỒ |

Mưa bão liên tục trong nhiều ngày qua, khiến nhiều đoạn đê biển Tây Cà Mau bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều đoạn đê biển có nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào.

Phía sau nụ cười của những ngư dân được cứu thoát khỏi "tử thần"

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Đâm va, cháy nổ, hỏng máy thả trôi, lật thuyền,... là những tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Để có thể cứu tính mạng của những ngư dân gặp sự cố ấy là cả một hành trình đầy vất vả, hiểm nguy của đội tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Cây đổ hàng loạt do mưa bão, Đà Nẵng tiếp tục cho học sinh nghỉ học

THUỲ TRANG |

Chiều 11.10, Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng đã có thông báo cho học sinh, sinh viên toàn thành phố nghỉ học thêm ngày mai- 12.10 cho đến khi có thông báo mới.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.