TP.Hồ Chí Minh: Rác bủa vây từ đường phố đến kênh rạch

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Dù quy định xử phạt về hành vi vứt rác không đúng nơi quy định đã có từ lâu nhưng việc xử phạt vẫn chưa nghiêm và quyết liệt, khiến tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn thường xuyên xảy ra. Rác thải nằm la liệt từ trên đường phố cho đến kênh rạch.

Không khó để thấy những bãi rác bốc mùi hôi thối trên các tuyến đường tại TPHCM. Từ bao nilon, hộp xốp, rau, củ, quả hay bất cứ thứ gì không còn sử dụng đều được người dân vứt ra đường.

Dọc tuyến đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), dưới những gốc cây, bãi cỏ là những bãi rác tự phát đầy ruồi nhặng. Mặc dù, cách đó không xa là những thùng rác bỏ không, thay vì bỏ rác vào thùng thì người dân vô tư bỏ rác dưới gốc cây.

 
Rác bao vây gốc cây trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: PN

Ngoài rác thải sinh hoạt, trước nhiều quán ăn trên tuyến đường này là những túi nilon đựng đầy hộp xốp xếp chồng lên nhau được để dưới gốc cây.

Việc trồng cây xanh, bãi cỏ để không khí trong lành và làm đẹp cảnh quan cho mọi người, tuy nhiên, thay vì gìn giữ và chung tay bảo vệ thì nhiều người dân lại vô ý thức xem đó là bãi để xả rác của mình.

"Nhiều người chỉ biết sạch cho nhà mình nhưng không có ý thức với cộng đồng. Tôi thường xuyên bắt gặp những người chạy xe máy chở theo túi nilon lớn rồi vờ như rớt đồ không hay, nhưng thật chất đó là những bịch rác mà họ cố tình vứt dọc đường" - anh Nguyễn Văn Phúc (37 tuổi), ngụ TP Thủ Đức chia sẻ.

 
Rác nổi lềnh bềnh trên rạch Cầu Sơn. Ảnh: PN

Tại nhiều tuyến đường khác như Phạm Văn Đồng (Thủ Đức - Gò Vấp - Bình Thạnh), Võ Thị Sáu (quận 3)..., rác nằm nhan nhản trên đường, dưới chân bảng "cấm đổ rác", dưới cột đèn, gốc cây. Hay trên đường Ung Văn Khiêm (Bình Thạnh), những khu vực trước nhà dân hoặc trước cửa hàng đóng cửa ít người lui tới cũng mặc nhiên trở thành bãi rác của một bộ phận người dân vô ý thức.

Cũng không khá hơn đường bộ, nhiều kênh rạch tại TPHCM đã rơi vào tình trạng báo động bởi rác thải. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như rạch Xuyên Tâm, rạch Văn Thánh... thì nhiều con kênh khác tại TPHCM cũng ngập trong rác.

Theo quan sát của PV, tại các kênh rạch ở các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 12, TP Thủ Đức..., rác nổi lềnh bềnh trên mặt kênh, nước đen ngòm, mặt nước đóng váng từng lớp.

Tại rạch Cầu Sơn (Bình Thạnh), hầu hết các loại rác thải đều có mặt trên con rạch này, từ bao nilon, chai nhựa, thùng xốp, lon bia... thi nhau nổi trên mặt nước đen ngòm, đặc quánh.

"Kênh rạch ô nhiễm là nơi để cho muỗi sinh sôi nảy nở gây bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành hiện nay. Mọi người nên tự có ý thức để bảo vệ môi trường sống, không tự mình hại mình" - chị Trần Thanh Thúy (30 tuổi), ngụ quận Bình Thạnh nói.

Quy định xử phạt đã có từ lâu nhưng việc xử phạt vẫn còn bỏ ngỏ vì đa phần người dân lén đổ rác khiến lực lượng chức năng khó xác định được người vi phạm. Để giảm thiểu hành vi này, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức, nhắc nhở người vi phạm.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Hành trình góp phần giảm rác thải của cô gái khiếm thị

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – “Đổi túi nilon lấy nông sản” là hoạt động đặc biệt ở cửa hàng sống xanh do cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Minh Thư vận hành. Chỉ cần mang túi nilon đã làm sạch đến sẽ được nhận về rau, củ, quả, đây là chương trình nhằm lan tỏa lối sống xanh, giảm rác thải đến mọi người.

Rác thải ùn ứ, vương vãi ở ngay trung tâm thành phố Cần Thơ

PHONG LINH - VĂN SĨ |

Cần Thơ - Xây dựng đô thị theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp - hiện đại - văn minh vốn là mong muốn của rất nhiều người dân thành phố. Tuy nhiên, tại thành phố Cần Thơ, hiện trạng rác thải vẫn còn vương vãi, ùn ứ trên nhiều tuyến đường, làm mất cảnh quan đô thị. 

Đường phố TPHCM ngập không lối thoát vì kênh thoát nước ngập rác

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường Tô Ngọc Vân (Thành phố Thủ Đức) ngập nặng trong cơn mưa lớn chiều ngày 22.6 do kênh thoát nước trên tuyến đường ngập trong rác, gây tắc nghẽn dòng chảy.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.