Rác “ngập mặt” thì sẽ ngập vì rác, đơn giản thế thôi!

Lê Thanh Phong |

Ngày 13.5, Báo Lao Động có bài "Rác la liệt trên đường, bít cống thoát nước sau trận mưa lớn ở TPHCM", phản ánh thực trạng về xả rác tại thành phố lớn nhất nước này.

Sau cơn mưa lớn chiều ngày 13.5, rác nổi đầy đường Tô Ngọc Vân (Thành phố Thủ Đức), rồi tấp về các kênh, cống thoát nước. Rác lấp kín hết các miệng cống nên nước không thể thoát. Một số người dân cùng nhau dọn rác, thông miệng cống để dòng nước mưa thoát nhanh hơn.

Nhưng đã quá muộn, đến lúc này mới đi dọn rác thì chẳng giải quyết gì được. Nhiều người sợ nước tràn vào nhà mình nên xông ra đường tham gia dọn rác ở các miệng cống, nhưng rác nhiều quá, không thể dọn hết. Nước rút tới đâu, lộ ra những bãi rác khủng khiếp trên vỉa hè, trên mặt đường.

Rác từ đâu ra?

Câu trả lời là do con người xả ra và không mấy ai có ý thức bảo vệ môi trường, cụ thể là không xả rác bừa bãi. TPHCM là một địa phương rác nhiều nhất, rác ngập mặt như vậy thì đừng bao giờ nói đến văn minh.

Không chỉ xả rác ra đường, xả xuống kênh mương, sông suối, mà có nhiều người xem cống thoát nước là nơi đổ rác. Họ đổ rác, vứt tất cả những thứ thải ra, đổ cả xà bần xuống cống. Đến khi mưa xuống, nước không có đường thoát, gây ngập lụt.

Mỗi lần bị ngập lụt, nhiều người trách móc chính quyền, nhưng họ không hiểu rằng, chính thói quen xả rác bừa bãi của họ đã góp phần để cho ngập lụt trầm trọng hơn.

Những phóng sự về công nhân móc cống phải móc lên từng núi rác hình như chưa hề lay động được cộng đồng, rác vẫn cứ xả ra, cống vẫn chứa toàn rác.

Sau những sự kiện tập trung đông người, sau những lần xem bóng đá, hàng ngàn người kéo nhau về, để lại hiện trường những bãi rác khổng lồ. Còn người không có thái độ sống văn minh, thì không thể có một môi trường sống văn minh, đó là điều đương nhiên.

Thi thoảng, TPHCM cũng có đôi ba phong trào dọn rác được "lóe" lên, rồi sau đó vụt tắt. Mọi chuyện trở lại bình thường, đó là đường sá ngập rác.

Chưa kể, khi thành lập thành phố Thủ Đức, nhiều tuyên bố to tát Thủ Đức là thành phố hội nhập, thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam. Nhưng những "mỹ từ", những câu khẩu hiệu đó không làm cho thành phố này đẹp hơn trong mắt người dân. Thủ Đức là thành phố ngập nước và ngập rác thì không thể nói rằng là thành phố đáng sống nhất nước.

Hãy dọn rác cho sạch, hãy xây dựng thành phố văn minh, giữ cho môi trường trong lành. Chừng đó thôi, đừng nói những điều lớn lao nữa.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Rác la liệt trên đường, bít cống thoát nước sau trận mưa lớn ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau cơn mưa lớn chiều ngày 13.5, đường Tô Ngọc Vân (Thành phố Thủ Đức) rác nổi lềnh bềnh trên đường rồi chảy xuống kênh gây bít kín cống thoát nước. Một số người dân cùng nhau dọn rác, thông miệng cống để dòng nước mưa thoát nhanh hơn.

Sau phản ánh của Báo Lao Động, bãi rác khổng lồ ở Hà Nội đã được dọn dẹp

Đình Hiếu - Đức Mạnh |

Hà Nội- Sau phản ánh của Báo Lao Động về bãi rác khổng lồ ảnh hưởng đời sống người dân, UBND phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) đã vào cuộc xử lý.

Hà Nội: Xe rác tập kết tràn lan tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

LƯƠNG HẠNH - THU HIỀN |

Hà Nội - Dọc theo các tuyến đường trọng điểm Thanh Xuân, Nguyễn Trãi, Hoàng Mai... trên địa bàn TP. Hà Nội, không khó để bắt gặp những hình ảnh các điểm tập kết rác từ lòng đường đến vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.