Điểm sáng mô hình con nuôi chiến sĩ Biên phòng ở Quảng Nam

Hoàng Bin |

Nhiều đứa trẻ sinh ra trong các gia đình khó khăn, ở vùng ven, vùng biên Quảng Nam đã được đồn biên phòng nhận nuôi, mở ra tương lai tươi sáng cho các em.

Mở ra tương lai tươi sáng cho trẻ em vùng biên

Không được may mắn như các bạn bè cùng trang lứa, em Nguyễn Ngọc Phước (sinh năm 2005, ở thôn Tân Lộc Ngọc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Mẹ mất khi Phước còn vừa lên 5, cha bị khiếm thính bẩm sinh, ông nội cũng bị hỏng 1 mắt, mắt còn lại bị mờ. Cuộc sống của cả gia đình 4 con người phụ thuộc vào số tiền bán vé số ít ỏi do cha con Phước mang về...

It can be said that since being adopted by Tam Thanh Border Guard Station, Tam Ky City, Quang Nam, a bright future has opened up for Phuoc. Hoang Bin's photo
Có thể nói, từ khi được Đồn Biên phòng Tam Thanh, TP Tam Kỳ Quảng Nam nhận nuôi, tương lai tươi sáng hơn đã mở ra đối với em Ngọc Phước. Ảnh: Hoàng Bin

Cách đây 4 năm, Ngọc Phước được Đồn Biên phòng Tam Thanh, TP Tam Kỳ nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng tại đơn vị, theo mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Với sự cưu mang, dạy dỗ của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Ngọc Phước luôn là học sinh giỏi suốt 3 năm học THPT và sau đó thi đậu vào trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

“Sinh ra trong môi trường như thế, em không nghĩ được đi học và bước chân vào đại học, đó như một giấc mơ. Được sự giúp đỡ của các anh, các chú BĐBP, em đã đạt được ước mơ đời mình” - Ngọc Phước xúc động nói.

Entering the university lecture hall, Phuoc became a light of hope for the whole family. Xuan Hien's photo
Bước chân vào giảng đường đại học, Ngọc Phước trở thành ánh sáng hy vọng cho cả gia đình. Ảnh: Xuân Hiền

Thiếu tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh - cho biết, đơn vị ra mắt chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng” và “Nâng bước em đến trường” từ tháng 6.2020 và đã giúp đỡ cho 4 trẻ em khó khăn.

“Nguồn kinh phí hỗ trợ các em được đóng góp từ tiền lương của cán bộ, chiến sĩ hoặc trích từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị. Qua chương trình này, đơn vị muốn hỗ trợ cho các gia đình đặc biệt khó khăn, là những ngư dân ven biển có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cho con em ngư dân được tiếp tục đến trường cùng các bạn. Đồng thời gắn kết tình cảm quân dân” - Thiếu tá Hùng chia sẻ.

Gắn kết tình quân dân

Tương tự, là trường hợp của em Cơlâu Ân, người Cơ Tu, có hoàn cảnh rất đáng thương. Cha mẹ mất khi Ân đang học lớp 1, em ở với bà nội già yếu đã hơn 70 tuổi. Tháng 9.2020, em được Đồn Biên phòng A Xan, huyện Tây Giang nhận nuôi khi đang học lớp 9.

Không chỉ cơm no, áo ấm đến trường, các em còn được dạy kỹ năng sống, nuôi dưỡng tâm hồn và ấp ủ ước mơ cho riêng mình.

“Nếu không có các cha nuôi ở Đồn Biên phòng A Xan, cháu sẽ không có những bữa cơm no, áo ấm để tới trường. Học hết cấp 3, cháu sẽ đăng ký đi bộ đội. Cháu cũng muốn có thể giúp đỡ người khác như các cha nuôi vẫn đang làm” - em Cơlâu Ân tâm sự.

Co Lau An (second from left) with soldiers at A Xan Border Guard Station. Photo: Hong Anh
Co Lau An (second from left) with soldiers at A Xan Border Guard Station. Photo: Hong Anh

According to Colonel Hoang Van Man - Political Commissar of the Border Guard of Quang Nam province, implementing the "Adopt Border Guard" model launched by the Border Guard Command since July 2019, the Party Committee and the Provincial Border Guard Command have directed units Review cases in particularly difficult circumstances to provide support.

"To date, units in the Provincial Border Guard have supported 21 children. Thanks to the care of the "Border Guard Foster Fathers", to date, 9 children have passed admission to universities; 1 child won the excellent student award. provincial level and many students won the title of excellent student...

The "Adopted Border Guard" program is truly a strong fulcrum for especially difficult students in border areas and islands, further deepening the solidarity between border guards and border compatriots. " - Colonel Hoang Van Man assessed.

Hoàng Bin
TIN LIÊN QUAN

3 thanh niên Quảng Nam lãnh án gần 23 năm tù về tội mua bán ma túy

Hoàng Bin |

3 thanh niên ở tỉnh Quảng Nam đã bị tuyên án tổng cộng 22 năm 9 tháng tù giam, do mua bán trái phép chất ma túy.

Khởi tố nhiều đối tượng ở Quảng Nam cá độ bóng đá hơn 8,4 tỉ đồng

Hoàng Bin |

Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã khởi tố 3 vụ án, 16 bị can để điều tra về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” bằng hình thức cá độ bóng đá, với tổng giá trị cá cược hơn 8,4 tỉ đồng.

TP.Tam Kỳ, Quảng Nam đã kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt

Hoàng Bin |

Ông Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh đã được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.

Chợ đêm Ninh Kiều sáng đèn trở lại sau thời gian tạm dừng

VÂN HI - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - Người dân bày tỏ sự phấn khởi khi chợ đêm Ninh Kiều đã hoạt động trở lại.

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Three young men from Quang Nam were sentenced to nearly 23 years in prison for drug trafficking

Hoàng Bin |

Three young men in Quang Nam province were sentenced to a total of 22 years and 9 months in prison for illegally buying and selling drugs.

Prosecuting many subjects in Quang Nam who bet on soccer for more than 8.4 billion VND

Hoàng Bin |

The police of Duy Xuyen district, Quang Nam province have prosecuted 3 cases and 16 defendants to investigate the acts of "Organizing gambling" and "Gambling" in the form of soccer betting, with a total value of bets. more than 8.4 billion VND.

Tam Ky City, Quang Nam has consolidated key leadership positions

Hoàng Bin |

Mr. Do Van Minh - Party Committee Secretary, Chairman of Tan Thanh Ward People's Committee was elected as Vice Chairman of Tam Ky City People's Committee, Quang Nam province .