Địu gạch, cõng xi măng ngược núi giúp người nghèo ở Sa Pa xóa nhà tạm, dột nát

Phạm Quỳnh |

Lào Cai - Bên cạnh kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã địu gạch, cõng xi măng leo ngược dốc để dựng nhà mới cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở Sa Pa.

Những ngày này, tại thị xã Sa Pa đang thực hiện cao điểm chiến dịch 45 ngày xóa nhà tạm, nhà dột nát, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để người nghèo có nơi ở tốt hơn.

Theo đó, 26 hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số chưa có nhà ở hoặc nhà ở bị dột nát, hư hỏng sẽ được hỗ trợ xây dựng để hoàn thành, bàn giao trước ngày 30.7. Để thực hiện đợt cao điểm này, mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ 44 triệu đồng thuộc dự án 1, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

“Xây dựng một ngôi nhà trong khi kinh phí chỉ có 44 triệu là điều rất là khó khăn. Tuy nhiên với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, chúng tôi đã giao cho các xã, phường vận dụng tất cả những tiềm lực sẵn có của địa phương về sức người, sức của để hỗ trợ cho từng hộ gia đình làm nhà”, ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chia sẻ với PV Báo Lao Động.

Khánh thành, bàn giao ngôi nhà mới cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Phạm Quỳnh
Khánh thành, bàn giao ngôi nhà mới cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Phạm Quỳnh

Trong 26 gia đình được hỗ trợ làm nhà mới đợt này có những hộ đặc biệt khó khăn như mẹ đơn thân, mất sức lao động, người già đã trên 80 tuổi… Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những mái ấm đầu tiên đã hoàn thành và bàn giao cho các gia đình.

Từng ngôi nhà mới được mọc lên không chỉ là sự quyết tâm của lãnh đạo thị xã Sa Pa, các xã, phường mà còn là dịp để tình đoàn kết, tương thân tương ái của bà con nhân dân được gắn chặt. Có những hộ gia đình cách khu vực trung tâm xã hàng chục km, đường đi lại khó khăn, mọi người đã cùng nhau địu từng viên gạch, từng bao xi măng leo ngược dốc để làm nhà mới.

Anh Giàng A Phả, phường Sa Pả cho biết: “Gùi gạch và cát thì phải đông người mới làm được. Ngày hè nắng nóng nên mấy chục người đàn ông chúng tôi phải tranh thủ buổi sáng sớm và chiều tối để gùi gạch, cát xỏi và xi măng giúp các gia đình dựng nhà mới".

Vừa khánh thành ngôi nhà mơ ước vào ngày 4.7, bà Giàng Thị Giang, người dân tộc H’Mông ở phường Cầu Mây chia sẻ: “Gia đình tôi với 8 nhân khẩu bao năm nay chỉ canh tác nương rẫy cho đủ ăn, mùa mưa bão lại đi ở nhờ. Đã được Nhà nước hỗ trợ tiền, lại còn được bà con xung quanh góp công nên xây nhanh lắm. Có được ngôi nhà kiên cố, lợp mái, nền lát gạch, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi".

Phạm Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Sa Pa thông tin việc "thu phí tham quan đỉnh Fansipan"

Đinh Đại |

Lào Cai - Sa Pa sẽ tiến hành thu phí khi du khách tham quan đỉnh Fansipan và nộp vào ngân sách nhà nước 90%.

3 ngày sinh tồn của hai bé trai mắc kẹt trên nóc trường học ở Sa Pa

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 3 ngày tìm kiếm, hai bé trai mất tích tại Sa Pa đã được phát hiện trên mái của Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, sống sót nhờ uống nước từ téc nước trên mái nhà.

Bên trong trường học nơi 2 cháu bé bị mắc kẹt suốt 3 ngày đêm ở Sa Pa

An Nhiên |

Lào Cai - Sau khi leo thang sắt dẫn lên tầng thượng của nhà lớp học 3 tầng, không may nắp đậy lối xuống bị đóng khiến 2 cháu bé ở Sa Pa bị mắc kẹt.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.