Sở GTVT đánh giá đoạn Quốc lộ 1 thuộc phạm vi dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới (dài 780m), đang bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều vị trí trồi lún, gây mất an toàn giao thông. Do đó, Sở GTVT đề nghị Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội tổ chức sửa đoạn này bằng việc cào bóc phần nhựa trồi và dặm vá những vị trí hư hỏng, sau đó bù phụ mặt đường bằng bêtông nhựa.
Kinh phí thực hiện việc sửa chữa lấy từ nguồn dự phòng phí gói thầu xây dựng nút giao thông ĐHQG TPHCM (thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1).
Riêng đoạn Quốc lộ 1 phía sau phạm vi dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn, dài khoảng 1,6km (cũng thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1), Sở GTVT thống nhất đề xuất của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội về việc triển khai xây dựng trước phần mặt đường chính bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội ở 4 làn ôtô (rộng 15m). Cụ thể, việc cào bóc, tái sinh nguội trên mặt đường bêtông nhựa hiện hữu được thực hiện với độ dày từ 16cm – 22cm, sau đó sẽ tiến hành làm thảm bêtông nhựa nóng có cấu tạo chống hằn lún.
Kinh phí thực hiện việc sửa chữa đoạn đường này lấy từ chi phí xây lắp của gói thầu xây dựng phần đường chính, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Nhiều vị trí, mặt đường tạo thành rãnh sâu đến 20cm theo vệt bánh xe khiến các phương tiện khi lưu thông qua rất dễ lật nhào. Ảnh: CTV |
Hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Trong đó, trục đường chính dài 11,7km trên xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Sài Gòn (quận 2) đến Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9) đã hoàn thành xong và đưa vào khai thác.
Riêng đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Dương dài 2,4 km (thuộc phạm vi dự án trên) đang chờ công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thi công. Tuy nhiên, trước hiện trạng đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực này bị hư hỏng nghiêm trọng, công ty đã kiến nghị Sở GTVT cho thi công trước phần đường chính qua đoạn này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, không phải chờ đến lúc hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.
Trước đó, các đơn vị đã khắc phục tạm đoạn đường lún trên bằng việc cào phẳng và trải nhựa ở những vị trí hư hỏng. Tuy nhiên, sau 2 lần “vá” thì tình trạng trồi lún vẫn có dấu hiệu tái diễn.