5 cây di sản hàng trăm năm tuổi cùng hội tụ tại một xã ở Nam Định

Hà Vi |

Nam Định - Ở xã Giao Thanh, huyện Giao Thủy có đến 5 cây di sản hàng trăm năm tuổi cùng hội tụ, được xem như báu vật gắn liền với đời sống của người dân nơi đây.

5 cây của xã Giao Thanh được công nhận lần này gồm: Cây gạo tại đền Thanh Hương (xóm Thanh An, gần 160 năm); cây muỗm tại chùa Thanh Quang (xóm Thanh Mỹ, trên 120 năm); 2 cây bồ đề tại chợ Thanh Nhang (xóm Thanh Nhân, trên 120 năm); cây đa tại đền làng xóm Thanh Long, gần 120 năm).
5 cây di sản của xã Giao Thanh (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) gồm: cây gạo tại đền Thanh Hương (xóm Thanh An), cây muỗm tại chùa Thanh Quang (xóm Thanh Mỹ), 2 cây bồ đề tại chợ Thanh Nhang (xóm Thanh Nhân), cây đa tại đền làng xóm Thanh Long.
Trong khuôn viên chợ truyền thống Thanh Nhang cặp bồ đề di sản vẫn xanh tốt suốt gần 2 thế kỉ.
Trong khuôn viên chợ truyền thống Thanh Nhang cặp bồ đề di sản vẫn xanh tốt suốt gần 2 thế kỉ.
Theo những bậc cao niên trong làng, 2 cây bồ đề có tuổi đời gần 200 năm, gắn với lịch sử của người dân xóm Thanh Nhân (xã Giao Thanh). Năm 2017, 2 cây bồ đề được công nhận là cây di sản Việt Nam.
Năm 2017, 2 cây bồ đề được công nhận là cây di sản Việt Nam.
Những khối u lớn hằn dấu vết thời gian
Những khối u lớn hằn dấu vết thời gian, cả 2 cây bồ đề đều mọc theo dáng thẳng tạo nhánh nhỏ hình chữ V xòe rộng xung quanh.
Trong ảnh là cây gạo cổ thụ ở đền Thanh Hương,
Trong ảnh là cây gạo cổ thụ ở đền Thanh Hương, được công nhận là cây di sản năm 2017.
Bà Phạm Thị Thái (người trông coi đền Thanh Hương) cho biết
Bà Phạm Thị Thái (người trông coi đền Thanh Hương) cho biết: "Cây gạo được người dân chúng tôi chăm sóc, bảo vệ để cây xanh tốt suốt nhiều năm nay. Tán, cành cây gạo vươn xa, tỏa bóng mát khuôn viên đền Thanh Hương như che chở, bảo vệ cho người dân chúng tôi".
aaa
Tại đền xóm Thanh Long, cây đa di sản có đường kính to lớn, những chiếc rễ to dài mọc kín phần gốc tạo độ bám chắc cho cây.
Với tuổi đời từ 200 - 500 năm, 7 di sản được coi như báu vật của người dân nơi đây đã đồng hành với bao thế hệ, chứng kiến những thời khắc quan trọng của mảnh đất Hải Bắc.
Ngày nay, 5 di sản được coi như báu vật của người dân nơi đây đã đồng hành với bao thế hệ, chứng kiến những thời khắc quan trọng của mảnh đất Giao Thanh.
Hà Vi
TIN LIÊN QUAN

Hình hài cầu gần 1.500 tỉ vượt sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình

Lương Hà |

Nam Định - Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình (cầu vượt sông Đáy) đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng, dự kiến hợp long vào tháng 12.2024.

Dân khốn khổ vì bãi rác lộ thiên cao vượt tường rào, ô nhiễm ở Nam Định

Hà Vi |

Nam Định - Nhiều năm qua, một bãi rác lộ thiên ở xã Phương Định (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) gây ô nhiễm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân trên địa bàn.

Thăm ngôi chùa cổ ở Nam Định gắn với cuộc kháng chiến của dân tộc

Lương Hà |

Nam Định - Chùa Ninh Cường (tên chữ là Phúc Ninh) tọa lạc xã Trực Cường (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) là cổ tự nổi tiếng của huyện Trực Ninh, địa danh gắn với cuộc kháng chiến của dân tộc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.