Bên trong Khu công nghiệp báo cáo lấp đầy 99% nhưng cỏ mục um tùm

NHẬT HỒ - VĂN ĐÔNG |

Khu công nghiệp Trà Kha (Phường 8, TP. Bạc Liêu) có tổng diện tích 65ha, trong đó đất công nghiệp cho thuê hơn 44ha. Đến nay, theo báo cáo đã đạt tỉ lệ lấp đầy 99,16%. Tuy nhiên thực tế bên trong khu công nghiệp này hoàn toàn trái ngược với báo cáo.

Báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh Bạc Liêu, KCN Trà Kha, tổng số dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư (hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) trong KCN Trà Kha là 25 dự án, gồm các ngành nghề sản xuất như: bia, bao bì, may mặc, phân bón, gạch không nung, cơ khí công nghệ cao… với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.850 tỉ đồng và tổng diện tích đất đã cho thuê hơn 43ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 99,16%. Trong đó, có 19 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh; 3 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng và lắp đặt thiết bị; 3 dự án đang chuẩn bị xây dựng. Tuy nhiên nhìn từ trên cao KCN này vẫn còn nhiều khoảng trống. Ảnh: Văn Đông
Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bạc Liêu, tổng số dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư (hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) trong KCN Trà Kha là 25 dự án, gồm các ngành nghề sản xuất như: Bia, bao bì, may mặc, phân bón, gạch không nung, cơ khí công nghệ cao… với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.850 tỉ đồng và tổng diện tích đất đã cho thuê hơn 43ha, đạt tỉ lệ lấp đầy 99,16%. Trong đó, có 19 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh; 3 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng và lắp đặt thiết bị; 3 dự án đang chuẩn bị xây dựng. Tuy nhiên nhìn từ trên cao KCN này vẫn còn nhiều khoảng trống.
Hạ tầng KCN Trà Kha đã hoàn thành cơ bản, các hệ thống điện, nước, đường đã được đầu tư hoàn thiện. Ảnh: Nhật Hồ
Hạ tầng KCN Trà Kha đã hoàn thành cơ bản, các hệ thống điện, nước, đường đã được đầu tư hoàn thiện.
Đến nay, hạ tầng kỹ thuật KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh, đạt 100% khối lượng và chủ đầu tư đang hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Trà Kha. Ảnh: Nhật Hồ
Theo báo cáo, đến nay, hạ tầng kỹ thuật KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh, đạt 100% khối lượng và chủ đầu tư đang hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Trà Kha.
KCN Trà Kha vắng không một bóng người dù hạ tầng đã hoàn thiện. Ảnh: Nhật Hồ
Ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động cho thấy, bên trong KCN Trà Kha vắng không một bóng người dù hạ tầng đã hoàn thiện.
Nhiều lô, thửa đất bỏ trống cỏ mọc um tùm trong khu công nghiệp. Ảnh: Nhật Hồ
Nhiều lô, thửa đất bỏ trống cỏ mọc um tùm trong khu công nghiệp.
Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Đông Dương. Năm 2015, Công ty này được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với diện tích 9.280m2 để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc thú y thủy sản, tại lô A8, đường N1; thế nhưng đến nay chỉ xây dựng và đưa vào sử dụng nhà sản xuất, văn phòng làm việc và nhà bảo vệ với diện tích 1.436m2, các hạng mục còn lại chưa xây dựng. Qua đó cho thấy, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Đông Dương đã thực hiện dự án chậm so với Giấy chứng nhận đầu tư và xây dựng các hạng mục công trình của dự án chưa đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp. Ảnh: Nhật Hồ
Năm 2015, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Đông Dương được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với diện tích 9.280m2 để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc thú y thủy sản, tại lô A8, đường N1. Thế nhưng, đến nay chỉ xây dựng và đưa vào sử dụng nhà sản xuất, văn phòng làm việc và nhà bảo vệ với diện tích 1.436m2, các hạng mục còn lại chưa xây dựng đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp.
Công ty Cổ phần Dệt Đông Nam được cấp quyết định chủ trương đầu tư năm 2018 để thực hiện Dự án Nhà máy Sợi Đông Nam - Bạc Liêu với diện tích 46.000m2 tại lô B. Tuy nhiên, sau lễ khởi công hoành tráng vào tháng 1.2019, nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án trong 24 tháng, đạt doanh thu 525 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước gần 6 tỉ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 500 lao động của địa phương, nhưng đến nay nhà máy này vẫn chưa xây dựng. Ảnh: Nhật Hồ
Công ty Cổ phần Dệt Đông Nam được cấp quyết định chủ trương đầu tư năm 2018 để thực hiện Dự án Nhà máy Sợi Đông Nam - Bạc Liêu với diện tích 46.000m2 tại lô B. Tuy nhiên, sau lễ khởi công hoành tráng vào tháng 1.2019, nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án trong 24 tháng, đạt doanh thu 525 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước gần 6 tỉ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 500 lao động của địa phương, nhưng đến nay, sau 4 năm khởi công, nhà máy này vẫn chưa xây dựng.
Lô B-Khu Công nghiệp Trà Kha nơi Nhà máy sợi Đông Nam-Bạc Liêu khởi công xây dựng vào tháng 1.2019 nay chỉ là tấm biển, phía sau là đất trống cỏ mọc um tùm. Ảnh: Nhật Hồ
Lô B - Khu Công nghiệp Trà Kha nơi Nhà máy sợi Đông Nam - Bạc Liêu khởi công xây dựng vào tháng 1.2019 nay chỉ là tấm biển, phía sau là đất trống cỏ mọc um tùm.
Một Nhà máy trong KCN Trà Kha triển khai cầm chừng, xây dựng đã 5 năm nay vẫn chưa xong. Ảnh: Nhật Hồ
Một Nhà máy trong KCN Trà Kha triển khai cầm chừng, xây dựng đã 5 năm nay vẫn chưa xong.
Theo báo cáo của BQL Các KCN, KCN Trà Kha đã lắp đầy trên 99% diện tích, nhưng toàn KCN có trên 1.600 lao động làm việc tại đây. Thực tế cho thấy, có quá nhiều đất trống, đất bỏ giao cho doanh nghiệp nhưng nhà máy, xí nghiệp vẫn chưa hoạt động nên không thể thu hút lao động. Ảnh: Nhật Hồ
Theo báo cáo của BQL Các KCN, KCN Trà Kha đã lấp đầy trên 99% diện tích, nhưng toàn KCN chỉ mới có trên 1.600 lao động làm việc tại đây. Thực tế cho thấy, có quá nhiều đất trống, đất giao cho doanh nghiệp nhưng nhà máy, xí nghiệp vẫn chưa hoạt động nên không thể thu hút lao động.
Trước thực tế này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận đề nghị Ban quản lý các KCN khẩn trương rà soát các DN trong khu KCN Trà Kha được cho thuê đất nhưng sử dụng đất không đúng quy định xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý. Đối với các dự án đã giao đất nhưng không triển khai sẽ xem xét và thu hồi dự án. Ảnh: Văn Đông
Trước thực tế này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận đề nghị Ban quản lý các KCN khẩn trương rà soát các doanh nghiệp trong khu KCN Trà Kha được cho thuê đất nhưng sử dụng đất không đúng quy định xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý. Đối với các dự án đã giao đất nhưng không triển khai sẽ xem xét và thu hồi dự án.
NHẬT HỒ - VĂN ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Khu công nghiệp báo cáo lấp đầy hơn 90% nhưng chỉ có hơn 1.600 công nhân

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Một khu công nghiệp được xem là kiểu mẫu của tỉnh Bạc Liêu được thành lập gần 20 năm nay, nhưng đến nay chỉ có 1.612 công nhân. Số công nhân này thậm chí còn ít hơn một doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp.

Vụ đường bị nắn cong ở Bạc Liêu: Thanh tra chỉ ra ít nhất 5 vi phạm lớn

NHẬT HỒ |

Liên quan đến vụ làm đường bị nắn cong khó hiểu, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra ít nhất 5 sai phạm lớn.

Bạc Liêu: Kiểm điểm cá nhân, tổ chức khiến con đường bị nắn cong khó hiểu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Đường mới mở nhưng lại có đường cong khó hiểu khiến phải đập nhà dân. Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị thành phố làm lại cho thẳng con đường, đồng thời tiến hành kiểm điểm cá nhân, tổ chức dẫn đến sai phạm.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.