Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Tuyến chính vẫn đảm bảo xong trước 30.4.2023

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dự định đưa vào vận hành khai thác ngày 30.4.2023, nhưng đang đứng trước nguy cơ trượt tiến độ do thiếu nguồn đất đắp thi công các hạng mục đường gom dân sinh... Tuy nhiên, ông Phạm Hùng Thái – Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khẳng định, tuyến chính và toàn bộ nút giao đảm bảo sẽ đưa vào khai thác trước ngày 30.4.2023.

 
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng.
 
Đến nay, dự án đã được thông xe kỹ thuật, phần tuyến chính đã cơ bản thông suốt nhưng việc thi công các hạng mục khác vẫn đang gặp khó do thiếu nguồn đất đắp, dẫn tới nguy cơ trượt tiến độ ngày 30.4.2023.
 
Cụ thể, các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt đang gặp thiếu nguồn đất đắp.Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động trên dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại gói thầu XL03, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai, các công nhân đang tích cực thi công tại khu vực đường dẫn các đầu cầu vượt.
 
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện nay, việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường khoảng 650.000 m3.
 
Trên tuyến chính cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, xe cẩu đang lấy đất hai bên hành lang tuyến chính đưa lên xe tải.
 
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Phạm Hùng Thái – Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết: Tuyến chính và toàn bộ nút giao, đường ngang có đường dân sinh hiện hữu đảm bảo sẽ đưa vào khai thác trước ngày 30.4.2023 theo tiến độ của Chính phủ và Bộ GTVT giao. Tuy nhiên, các vị trí đường gom đang thiếu nguồn đắt đắp do phải gia hạn mỏ đất ở tỉnh Đồng Nai. Hiện ban quản lý đang làm việc với Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ giải quyết khó khăn về nguồn đất đắp phục vụ dự án.
 
Theo cấp phép của UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31.12.2022. Đến thời điểm trên, các dự án này đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép. Chính vì vậy, nguồn đất đắp cho dự án cũng bị ngưng cung cấp từ thời điểm trên.
 
Ban Quản lý dự án Thăng Long đang kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép đến ngày 30.4.2023.
 
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên tại gói thầu XL02 cũng đang tích cực thi công các công đoạn cuối cùng trên tuyến chính.
 
Hệ thống biển báo cũng đã bắt đầu được gắn phục vụ việc vận hành tuyến chính cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 30.4.2023.
 
Ngoài ra, cũng theo Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Thanh tra Chính phủ đã khảo sát việc thiếu nguồn đất đắp trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây và sẽ trả lời trong tháng 2.2023.
HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nguy cơ trượt tiến độ ngày 30.4

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dự định đưa vào vận hành khai thác ngày 30.4.2023, nhưng đang đứng trước nguy cơ trượt tiến độ do việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt đang gặp khó do thiếu nguồn đất đắp.

Huy động 100% nhân lực thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây từ mùng 6 Tết

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 24.1, Ban quản lý dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, từ ngày 27.1 tức mùng 6 Tết, các nhà thầu huy động 100% số lượng máy móc, nhân lực sẽ trở lại thi công đồng bộ để đảm bảo tiến độ dự án trước ngày 30.4.2023.

Cận cảnh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chạy xuyên rừng cao su mùa thay lá

HÀ ANH CHIẾN |

Theo ghi nhận của PV báo Lao Động, đến nay tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km nối Đồng Nai - Bình Thuận đã thảm nhựa xong mặt đường trên tuyến chính, ô tô có thể chạy liền mạch xuyên suốt toàn tuyến với thời gian chỉ khoảng 1 giờ 30 phút.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.