Cư dân TPHCM sống thấp thỏm trong chung cư cũ, nguy cơ cháy cao

Thanh Vũ - Chân Phúc |

TPHCM - Nhiều người dân vẫn đang từng ngày sống trong các chung cư cũ đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Chung cư Ngô Gia Tự được xây dựng từ năm 1968, bao gồm 16 lô, mỗi lô có một trệt và ba lầu. Sau 52 năm đi vào hoạt động, đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp. Tuy nhiên, việc di dời, hỗ trợ bồi thường, tái định cư để cải tạo mới chung cư này  đến nay vẫn đang bỏ ngỏ.
Chung cư Ngô Gia Tự được xây dựng từ năm 1968, bao gồm 16 lô, mỗi lô có một trệt và ba lầu. Sau hơn nửa thế kỷ đi vào hoạt động, đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp. Tuy nhiên, việc di dời, hỗ trợ bồi thường, tái định cư để cải tạo mới chung cư này đến nay vẫn đang bỏ ngỏ.
Nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố, nhất là các chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, các chung cư cũ là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
Nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố, nhất là các chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, các chung cư cũ là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
 
Lối đi chật hẹp tại các khu đông dân cư sinh sống.
Lối đi cầu thang chật hẹp. Các căn hộ cũng rào kín khu vực lan can tiềm ẩn nguy cơ không có lối thoát khi xảy ra sự cố.
Các căn hộ cũng rào kín khu vực ban công phía sau, tiềm ẩn nguy cơ không có lối thoát khi xảy ra sự cố.
Hệ thống dây điện cũ kỹ.
Hệ thống dây điện cũ kỹ đã lâu không được bảo trì. Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM khuyến cáo người dân sống tại các nhà trọ, phòng cho thuê thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện đã cũ, hỏng; lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu chì, rơ le, attomat … cho từng khu vực.
Bà Nguyệt (cư dân tại chung cư Ngô Gia Tự) cho biết: “Sống lâu tại đây nhưng chưa thấy cháy nổ bao giờ, nhà có chuẩn bị bình chữa cháy mini để đảm bảo an toàn“.
Bà Nguyệt (cư dân tại chung cư Ngô Gia Tự) cho biết: “Sống lâu tại đây nhưng chưa thấy cháy nổ bao giờ, nhà có chuẩn bị bình chữa cháy mini để đảm bảo an toàn“.
 
Cầu thang chật hẹp tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo (Quận 5).

Hệ thống điện cũ kỹ tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo. Chập điện là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ cháy tại TPHCM.
Hệ thống điện cũ kỹ tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo. Chập điện là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ cháy tại TPHCM.
Các hộp gỗ mục nát cũng là vật liệu dễ bén lửa nếu xảy ra hoả hoạn.
Các hộp gỗ mục nát cũng là vật liệu dễ bắt lửa nếu xảy ra hoả hoạn.
 
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM khuyến cáo, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm đồng thời sử dụng khăn, vải nhúng ướt bịt mũi hoặc trùm chăn ướt cúi thấp người di chuyển ra ngoài.
Thanh Vũ - Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Đủ điều kiện xây dựng TPHCM thành Trung tâm tài chính quốc tế

BẢO CHƯƠNG |

TPHCM là trung tâm tài chính quốc gia, đang đứng đầu danh sách 10 trung tâm tiềm năng được xem xét để đưa vào danh sách đánh giá chính thức của bảng xếp hạng Chỉ số Trung tâm Tài chính toàn cầu (Global Financial Centres Index - GFCI). Việc xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập, góp phần nâng tầm Việt Nam lên một vị thế mới.

TPHCM: Nơm nớp lo sợ cây xanh gãy đổ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dù chưa vào mùa mưa nhưng tình trạng cây xanh gãy đổ lại tái diễn khiến nhiều người đi đường lo sợ.

Nóng Sài Gòn: Người dân TPHCM sống thọ nhất cả nước

NGUYỄN ĐĂNG - THANH VŨ |

Hàng quán tại TPHCM hồi sinh mạnh mẽ; Tạm ngưng công tác 2 cán bộ thú y liên quan đến đường dây heo bẩn; Người dân TPHCM, Đồng Nai sống thọ nhất cả nước… là những thông tin chính trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 31.3.

Tạm dừng hoạt động vui chơi, du lịch trong thời gian báo động lũ

Chí Long |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, trong đó có chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch trong thời gian báo động lũ.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.